Chủ các hồ chứa không được quyền xả lũ

17:19, 23/06/2014
|

(VnMedia) - Chủ hồ chỉ được quyết định vận hành trong điều kiện thời tiết bình thường; khi dự báo có khả năng xuất hiện các tình huống gây mưa lũ, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh quyết định việc vận hành các hồ… Đây là một trong những quy định quan trọng của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ...

 

Ngày 23/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong mùa lũ hàng năm.

 

Phát biểu tại Lễ tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai ch biết, Quy trình này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm bảo đảm sử dụng tổng hợp nguồn nước và phòng chống tác hại do nước gây ra. Đây cũng là cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn nguồn nước của các hồ chứa thủy điện; gắn chế độ vận hành của công trình với các yêu cầu về phòng, chống lũ và điều tiết nước dưới hạ du các hồ chứa.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng khẳng định, việc đưa ra quy trình vận hành chỉ mới là kết quả bước đầu, còn để đưa quy trình đi vào thực tế và thực hiện hiệu quả thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cũng không ít khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa.

 Ảnh minh họa

Bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân


Không gây lũ  nhân tạo đột ngột
 

Theo Quy trình được công bố, về nguyên tắc vận hành, bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông ở dưới hạ du hồ chứa là yêu cầu xuyên suốt trong việc vận hành các hồ.

 

Về thẩm quyền, chủ hồ chỉ được quyết định vận hành trong điều kiện thời tiết bình thường, nhưng phải khống chế ở mực nước hồ không được vượt quá mực nước trước lũ. Khi dự báo có khả năng xuất hiện các tình huống gây mưa lũ, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh quyết định việc vận hành các hồ.

 

Về chế độ vận hành giảm lũ cho hạ du, theo Quy trình, các hồ dành dung tích cố định để đón lũ, đồng thời khi dự báo có khả năng xuất hiện mưa, lũ thì vận hành hạ thêm mực nước hồ để đón lũ.

 

Các hồ thực hiện chế độ vận hành giảm lũ khi ở dưới hạ du đã xuất hiện lũ tương đối lớn, đạt ngưỡng quy định tại Bảng 4. Quy định này nhằm tránh tâm lý, dư luận hiểu nhầm là các hồ gây lũ, lụt cho hạ du, đặc biệt là khi hạ du đã có lũ tương đối lớn, đồng thời giảm thiểu tình trạng ngập lụt, hạn chế thiệt hại, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân vùng hạ du. Đối với những trận lũ nhỏ dưới ngưỡng quy định, các hồ không tham gia cắt, giảm lũ cho hạ du.

 

Sau khi đã vận hành giảm lũ cho hạ du, nếu lũ ở dưới hạ du đã giảm dưới báo động I, thì vận hành đưa mực nước hồ về mực nước trước lũ để sẵn sàng đón trận lũ tiếp theo (nếu có).

 

Nếu xuất hiện tình huống bất thường ở dưới hạ du thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc vận hành hồ.

 

Để bảo đảm nguồn nước cho mùa cạn, Quy trình đã bổ sung các quy định cụ thể việc tích nước vào cuối mùa lũ và xử lý các tình huống xuất hiện lũ trong thời kỳ này.

 

Quy trình cũng quy định nhiệm vụ cụ thể của Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam; Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng; Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai… và Bộ trưởng các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường cũng như Giám đốc đơn vị quản lý, vận hành…

Từ ngày 1/9 đến ngày 15/12 hàng năm, các hồ: A Vương, Đắk Mi 4, Sông Tranh 2 trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên: 1- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy điện: A Vương, Đắk Mi 4 và Sông Tranh 2, không để mực nước hồ chứa vượt cao trình mực nước lũ kiểm tra với mọi trận lũ có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 1.000 năm; 2- Góp phần giảm lũ cho hạ du; 3- Đảm bảo hiệu quả phát điện.

Về nguyên tắc vận hành các hồ giảm lũ cho hạ du, không cho phép sử dụng phần dung tích hồ từ cao trình mực nước dâng bình thường đến cao trình mực nước lũ kiểm tra để điều tiết lũ khi các cửa van của công trình xả chưa ở trạng thái mở hoàn toàn, trừ trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai.

Khi vận hành giảm lũ cho hạ du phải tuân thủ theo quy định về trình tự, phương thức đóng, mở cửa van các công trình xả đã được cấp có thẩm quyền ban hành, bảo đảm không gây lũ nhân tạo đột ngột, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực ven sông ở dưới hạ du hồ chứa.

Trong thời kỳ mùa lũ, khi chưa tham gia vận hành giảm lũ cho hạ du, mực nước các hồ chứa không được vượt quá mực nước cao nhất trước lũ đối với hồ A Vương 376 m, hồ Đắk Mi 4: 255 m, hồ Sông Tranh 2: 172m, trừ trường hợp quy định.
 


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc