(VnMedia) - Bộ Giao thông Vận tải vừa làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và tiến hành thu hồi nhiều tỷ đồng do chi sai.
>>Cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình đội giá 5.000 tỷ vì đâu?
>>Quốc lộ 18 lún, nứt: Cách chức 3 cán bộ Sông Đà
>>Những cao tốc nghìn tỷ mới xong đã, lún nứt
>>Cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng mới thông xe đã lún
>>Quốc lộ 2.800 tỷ đã lún 3 ngày trước lễ thông xe
Cụ thể, về kiểm điểm trách nhiệm và xử lý hành chính, tại văn bản số 6774/BGTVT-Ttra của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, đối với cơ quan tham mưu thuộc Bộ, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (Giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; khẩn trương tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.
Đối với các đơn vị tham gia thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải cũng phê bình tập thể lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đã để xảy ra các tồn tại; khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và các nhà thầu phụ-là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
Ngoài ra, hàng loạt đơn vị cũng đã bị Bộ Giao thông Vận tải trừ điểm trong danh sách xếp hạng gồm: Tư vấn thiết kế (TEDI và các đơn vị thầu phụ), Tư vấn giám sát (Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba), các đơn vị thi công (Cienco 1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Cienco 4, Cienco5, Cienco 6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ…)
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cấm không cho Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm.
Một đoạn của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Internet |
Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba), Bộ Giao thông Vận tải cũng không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.
Liên quan đến các vị trí lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu tiến hành rà soát kỹ và khắc phục bằng cách rải bổ sung lớp bê tông nhựa hạt mịn, đảm bảo giao thông êm thuận. Kinh phí khắc phục do nhà thầu chi trả.
Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.
Về xử lý kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2,1 tỷ đồng gồm giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI; thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba hơn 106 triệu đồng…ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng. Bộ cũng đã yêu cầu Hội đồng Thi đua Bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.
Trung tuần tháng 3 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn I (thời gian kiểm toán từ 1/10/2013 tới 9/12/2013).
Tại kết luận trên, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong việc xây dựng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Một trong những nội dung được Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh và đề nghị làm rõ là do công tác khảo sát khi lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế chưa tối ưu đã khiến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải 2 lần điều chỉnh với mức đầu tư tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.
Trong khi ấy, chất lượng dự án về cao độ mặt đường, độ bằng phẳng ngang đường đều được phía Kiểm toán Nhà nước đánh giá là không đạt yêu cầu kỹ thuật....
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h.
Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng; trong đó, 800 tỷ đồng là vốn điều lệ của VEC, số còn lại là vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh. Dự án được đưa vào khai thác ngày 30/6/2012.
Ý kiến bạn đọc