(VnMedia) - Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa khẳng định, kỹ sư vật liệu nào được phân công theo dõi dự án để vật liệu không đảm bảo quy cách, chất lượng vào công trường sẽ bị xử lý kỷ luật, buộc thôi việc và cấm không được hành nghề theo quy định.
>>Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Không hy sinh chất lượng để lấy tiến độ"
>>Những cao tốc nghìn tỷ mới xong đã, lún nứt
>>Cao tốc hơn 20.000 tỷ đồng mới thông xe đã lún
>>Quốc lộ 2.800 tỷ đã lún 3 ngày trước lễ thông xe
Như VnMedia đã đưa tin, thời gian qua, sau khi được thông xe và đưa vào sử dụng, nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ được đầu tư nghìn tỷ đồng đã sụt, lún, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe sau khi đưa công trình vào khai thác.
Tại văn bản trên, người đứng đầu ngành giao thông nêu rõ: Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa đã được lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt quan tâm và tổ chức nhiều cuộc họp để các chuyên gia, đơn vị thảo luận tại nhiều hội thảo, nghiên cứu, báo cáo nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã áp dụng một số biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, tuy nhiên kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Vì vậy, để có giải pháp kịp thời khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu khẩn trương khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào. Trong đó, tất cả các loại vật liệu phải được kiểm soát ngay tại mỏ, nếu không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu tuyệt đối không được đưa vào công trường; Các đơn vị tư vấn giám sát phải bố trí kỹ sư vật liệu có kinh nghiệm kiểm tra, kiểm soát, giám sát vật liệu từ mỏ, trạm trộn ...
"Kỹ sư vật liệu nào được phân công theo dõi dự án để vật liệu không đảm bảo quy cách, chất lượng vào công trường thì sẽ bị xử lý kỷ luật, buộc thôi việc và cấm không được hành nghề theo quy định." - văn bản nêu rõ.
Mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014 đến nay nhưng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã bị lún. Ảnh: Tuổi trẻ |
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị thi công phải bố trí các cán bộ, kỹ sư có kinh nghiệm, hiểu biết sâu về bê tông nhựa để hướng dẫn, chỉ đạo thi công bê tông nhựa, đặc biệt là việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào tại trạm trộn, đảm bảo đúng công thức phối trộn.
Đồng thời, giao cho các đơn vị kiểm định độc lập thực hiện ngay việc kiểm soát vật liệu đầu vào, thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo qui định ngay từ giai đoạn đầu. Kiểm soát chặt chẽ các vật liệu (nhựa đường, đá dăm, cát, bột khoáng,...) về số lượng, chủng loại, nguồn gốc xuất xứ, các chứng nhận chứng chỉ về chất lượng của nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật theo qui định của thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, để đảm bảo chất lượng, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư giám sát chặt chẽ các nhà thầu chính, không cho phép các nhà thầu chính thuê các nhà thầu phụ thi công các hạng mục chính của công trình.
Đuổi khỏi công trường những công nhân không tuân thủ quy định
Tại văn bản trên, để hạn chế tình trạng đường cứ thông xe là lún, nứt; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu người đứng đầu, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Tổng cục, Cục, Vụ, Ban QLDA, Sở GTVT... phải ý thức trách nhiệm của mình đối với chất lượng công trình nói chung và chất lượng mặt đường bê tông nhựa nói riêng. Nếu không đảm bảo chất lượng công trình thì phải kiên quyết xử lý ngay, tuyệt đối không được vì lý do tiến độ mà làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Người đứng đầu ngành giao thông giao Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng về các sai sót nếu để phía tư vấn giám sát và nhà thầu đưa vào công trường các máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu không đảm bảo qui cách, chất lượng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật;
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra các công trường, nếu phát hiện có những vi phạm của Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu thì được quyền xử lý tại chỗ việc đình chỉ thi công hoặc đuổi ra khỏi công trường các tổ chức, cá nhân không tuân thủ các qui định về quản lý chất lượng thi công của dự án;
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng các địa phương thực hiện nghiêm túc vấn đề kiểm soát tải trọng trục xe, ngăn ngừa tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường bộ;
Đồng thời, giao Thanh tra Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ, thành lập Tổ công tác thanh tra chất lượng, do Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ là thành viên để tổng kiểm tra lại toàn bộ quá trình thực hiện từ chuẩn bị vật liệu đầu vào tại các vị trí thi công, trạm trộn bê tông nhựa, máy rải bê tông nhựa, hệ thống máy lu, thí nghiệm đối chứng ngoài hiện trường, thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe … của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu tại dự án QL1 và QL14.
Ý kiến bạn đọc