Tàu Việt Nam bị đâm hỏng khi tiếp cận vị trí đặt giàn khoan mới

17:39, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Trong ngày 28/5, khi tiếp cận giàn khoan 981 tại vị trí mới để thực hiện công tác tuyên truyền, tàu chấp pháp Việt Nam đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản, đâm húc gây hư hỏng.

>>Chưa có dấu hiệu giàn khoan 981 tiếp tục di chuyển

>>Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng “dọa” tàu Việt Nam

>>Trung Quốc bất ngờ di chuyển giàn khoan 981

Chiều 28/5, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay, sau khi sử dụng tàu kéo Hải Dương 612 và 613 kéo giàn khoan 981 tới vị trị có tọa độ 15 độ 33 phút – 111 độ 34 phút thả neo, đến thời điểm hiện tại không thấy sự dịch chuyển của giàn khoan.

Trong ngày, các lực lượng chấp pháp của Việt nam vẫn duy trì và hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan 981 khoảng 10-12 hải lý; còn các tàu cá của ta duy trì hoạt động cách giàn khoan khoảng 25-30 hải lý.

Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, trên thực địa ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 120 tàu các loại, gồm: 36 tàu hải cảnh, 13 tàu kéo, 14 tàu vận tải, 7 tàu quân sự… Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động 4 máy bay chiến đấu bay ở độ cao 1000-1100 mét quanh khu vực giàn khoan.

Trong ngày, tàu Hải cảnh, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc tập trung bảo vệ ở phạm vi cách gàn khoan 5-6 hải lý, đồng thời tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan nhằm vây ép, đâm va với mục đích nhằm đẩy phạm vi hoạt động của tàu Việt Nam từ 5-6 hải lý ra ngoài 10 hải lý.

Riêng các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tổ chức thành nhóm để cản trở, vây ép và đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 25-30 hải lý.

 Ảnh minh họa

Vị trí mới nơi Trung Quốc đặt giàn khoan 981 vẫn nằm sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: CSB

Còn các tàu quân sự của Trung Quốc chia thành 2 nhóm, 1 nhóm bảo vệ quanh giàn khoan 8-10 hải lý, nhóm còn lại bảo vệ vòng ngoài nhằm cản trở các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, ban đêm các tàu quân sự này đã tắt đèn, thả trôi trên biển gây nguy hiểm cho các tàu của Việt Nam.

Đại diện Cục Kiểm ngư cho biết, trong ngày hôm nay, các tàu chấp pháp Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan 981 tại vị trí mới. Tuy nhiên, khi thực hiện công tác tuyên truyền đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản, đâm húc gây hư hỏng nhẹ.

"Còn các ngư dân Việt Nam, mặc dù bị tàu cá của Trung Quốc xua đuổi, cản trở nhưng ngư dân Việt Nam vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực", đại diện Cục Kiểm ngư khẳng định.

3 tàu Trung Quốc vây ép, phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam

Lúc 5h50 phút sáng nay, ở vị trí 15 độ 26 phút 48 giây, 111 độ 15 phút 42 giây, tức là cách vị trí giàn khoan 981 khoảng 10 hải lý, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 đã phát hiện 3 tàu Trung Quốc gồm tàu hải tuần 22, tàu cảnh sát biển 31 và 46102 vây ép, sử dụng vòi rồng để tấn công tàu kiểm ngư 630 của Việt Nam.

Liên tục trong vòng 20 phút, tàu 46102 đã ép phía sau và tàu cảnh sát biển 31 ép phía trước để tàu hải tuần 22 dùng vòi rồng phun nước với tốc độ cực lớn vào tàu kiểm ngư 630.

Điều đáng nói là tàu kiểm ngư 630 chính là tàu mà cách đây 5 ngày đã bị các tàu của Trung Quốc sử dụng vòi rồng và súng bắn nước để tấn công làm hư hỏng nặng và làm 3 kiểm ngư viên bị thương. Tuy nhiên, sau khi được chăm sóc sức khỏe ổn định, các kiểm ngư viên vẫn tiếp tục xin ở lại làm nhiệm vụ, điều đó cho thấy ý chí kiên cường của các kiểm ngư viên. Dù có khó khăn nhưng các chiến sĩ Cảnh sát biển và các kiểm ngư viên vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong ngày hôm nay, lực lượng Cảnh sát biển cũng khẳng định, đến sáng nay, 28/5, giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang ở tọa độ 15 độ 33 phút Bắc -111 độ 34 phút Đông và chưa có động thái dịch chuyển tiếp theo. Vị trí mới của giàn khoan này vẫn nằm sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Vẫn theo Cảnh sát biển Việt Nam, hôm qua (27/5), dù đã sử dụng nhiều tàu đi trước dọn đường phục vụ cho việc di chuyển giàn khoan nhưng trên các hướng, Trung Quốc vẫn bố trí một lượng lớn các tàu bảo vệ ngăn cản tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, không cho bám sát hành trình di chuyển.

Các tàu này vẫn tổ chức thành nhóm, chủ động tấn công, uy hiếp tàu Việt Nam bằng cách vây ráp, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng để ép các tàu Việt Nam ra xa trên 10 hải lý, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc