Tàu Kiểm ngư lần đầu tiến gần sát giàn khoan trái phép

17:52, 30/05/2014
|

(VnMedia) - Ngày hôm nay (30/5), mặc dù bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt nhưng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý để thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền. Đây có lẽ là khoảng cách gần nhất mà lực lượng chấp pháp của ta tiếp cận được giàn khoan trái phép của Trung Quốc từ ngày đầu đến nay.

>>Trung Quốc dàn dựng hư hỏng để vu cáo Việt Nam

>>Trung Quốc điều 2 tàu quét mìn ra vị trí đặt giàn khoan mới

>>Tàu Việt Nam bị đâm hỏng khi tiếp cận vị trí đặt giàn khoan mới

Chiều 30/5, đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày hôm nay, số tàu Trung Quốc tại hiện trường giàn khoan giảm 5 tàu so với ngày hôm qua còn là 117 tàu, gồm 33 tàu hải cảnh, 17 tàu kéo, 13 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 50 tàu cá vỏ sắt.
 
Theo Cục Kiểm ngư, sở dĩ số tàu này có sự dao động do Trung Quốc đã đưa một số tàu về. Tuy nhiên, trong ngày, lực lượng kiểm ngư vẫn phát hiện một máy bay của Trung Quốc hoạt động ở khu vực giàn khoan.
 
Theo quan sát, ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa và 2 tàu quét mìn hoạt động cách giàn khoan 7-10 hải lý. Còn các tàu cá của Trung Quốc được tập hợp thành nhóm 35 tàu cùng 2 tàu Hải cảnh ngăn cản, vây ép tàu cá Việt Nam ngay ở cách giàn khoan 30-35 hải lý.
 
Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trước tình hình trên, trong ngày hôm nay, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì các hoạt động đấu tranh, tiếp cận gần hơn vào vị trí giàn khoan thực hiện công tác tuyên truyền với cường độ cao và nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu cố tình tạo ra va chạm giữa các tàu Kiểm ngư với các tàu cá của Trung Quốc.
 
“Trong ngày, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam di chuyển từ khu vực Đông Nam giàn khoan vào cách giàn khoan 5-6 hải lý đã bị nhóm tàu của Trung Quốc gồm Hải Cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo và tàu vận tải tổ chức áp sát, vây ép. Tuy nhiên, tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp cập giàn khoan thực hiện công tác tuyên truyền nhằm đẩy lùi giàn khoan. Dù bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt nhưng lực lượng kiểm ngư đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý để thực hiện nhiệm vụ”, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết.

 Ảnh minh họa

Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, hôm nay, tàu kiểm ngư của ta đã tiếp cận được gần sát giàn khoan trái phép của Trung Quốc, chỉ còn cách 2,8 hải lý. Ảnh: CSB

Lần đầu tiếp cận vị trí đặt giàn khoan trái phép gần nhất
 
Như vậy với khoảng cách trong ngày hôm nay tàu Kiểm ngư Việt Nam tiếp cận được có thể thấy đây là lần đầu tiên tàu chấp pháp của ta có thể tiếp cận vị trị đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc gần đến như vậy.
 
Gần một tháng qua, trong suốt những ngày Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhờ có tới cả trăm tàu lớn nhỏ và máy bay bảo vệ, mỗi khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép của Trung Quốc chỉ trong khoảng cách từ 6-10 hải lý đã bị các tàu của Trung Quốc ngăn cản, đâm va, thậm chí là phun vòi rồng đẩy ra xa, làm hư hỏng nhiều tàu thuyền và làm bị thương lực lượng chấp pháp của ta.
 
Ngày hôm qua, khi tàu KN-630 của Kiểm ngư Việt Nam cố tiếp cận giàn khoan trái phép của Trung Quốc ở vị trí cách 6-7 hải lý đã bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt và bị tàu Hải cảnh của Trung Quốc phun vòi rồng gây hư hỏng một số thiết bị trên tàu.

Trước đó, vào khoảng 6 giờ sáng ngày 28/5, trong lúc tàu Kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu KN - 630 của ta đang ở vị trí cách khu vực giàn khoan khoảng 10 hải lý để làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Trung Quốc rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng lãnh thổ Việt Nam thì đã bị 3 tàu của Trung Quốc bao vây, chặn đầu, ép sát.

Sau đó, tàu Hải tuần mang số hiệu 22 của Trung Quốc đã  tấn công tàu KN 630 của ta bằng vòi rồng trên cả hai hướng trước và sau mũi tàu. Chỉ đến khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 cơ động đến hỗ trợ thì các tàu Trung Quốc mới tản ra.

Đại diện Cục Kiểm ngư Việt Nam cũng cho biết, đến 15h ngày hôm qua, tàu cá của ngư dân Đà Nẵng có số hiệu Đna-90152-TS, bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm 3 ngày trước đây đã được kéo về bờ và đang được sửa chữa, khắc phục tại đảo Lý Sơn.

”Trong ngày hôm nay, Cục Kiểm ngư cùng các lực lượng khác đã tổ chức đưa 10 ngư dân về Đà Nẵng đi chăm sóc sức khỏe. Trong ngày, tại Chi đội Kiểm ngư số 3 - Chi cục Kiểm ngư Vùng II/ Cục Kiểm ngư đã tổ chức gặp gỡ động viên, khuyến khích các thuyền viên bị nạn trên tàu”, đại diện Cục Kiểm ngư cho biết.

Trước đó, lúc 16h chiều nay (26/5), tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan 981.

Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã được các tàu của ngư dân Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn. Điều đáng nói là ở thời điểm xảy sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo này của tàu Trung Quốc.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc