Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng “dọa” tàu Việt Nam

18:28, 27/05/2014
|

(VnMedia) - Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày 27/5, tàu chiến Trung Quốc đã tăng cường hoạt động, áp sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam hơn và thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu Kiểm ngư của ta khi tới gần.

>>Trung Quốc bất ngờ di chuyển giàn khoan 981

>>Tàu cá Trung Quốc bao vây, đâm chìm tàu Việt Nam

>>Trung Quốc đang di chuyển giàn khoan 981?

Chiều 27/5, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam Hà Lê cho biết, trong ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng 113 tàu các loại như ngày 26/5 nhưng hoạt động với cường độ cao hơn, có sự hỗ trợ của 2 máy bay quanh khu vực giàn khoan.
 
Theo ông Hà Lê, đến 5h30 phút sáng nay, giàn khoan 981 cuả Trung Quốc đã di chuyển được 3-4 hải lý, với vận tốc 4,5 hải lý/giờ về phía Đông Đông Bắc, đến 10h cùng ngày, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có toạn độ (15 độ 33, 38’N; 111 độ 34,62’E), cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cụ 23 hải lý theo hướng Đông Đông bắc và cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. Tuy nhiên, vị trí đặt giàn khoan này vẫn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Còn trên thực địa, ông Hà Lê cho biết, tình hình thực địa ngày hôm nay khá căng thẳng khi Trung Quốc tăng cường lực lượng tàu quân sự, tàu hải giám, hải tuần bằng cách sử dụng những tàu lớn hơn, công suất cao hơn.
 
“Tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng; sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan, kiên quyết đẩy các tàu Việt Nam ra xa giàn khoan bằng cách tổ chức thành nhóm vây ráp, chèn ép đe dọa tàu Việt Nam”, ông Hà Lê cho biết.

 Ảnh minh họa

 Tàu Trung Quốc phun nước vào tàu chấp pháp của Việt Nam.
Ảnh: VnExpress

Đáng lưu ý, tàu chiến Trung Quốc đã tăng hoạt động áp sát các tàu Kiểm ngư của Việt Nam hơn, thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu Kiểm ngư khi tới gần. Cùng đó, hàng chục tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng, cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15 -17 hải lý. Ngoài ra, tàu Trung Quốc còn có  hành vi đâm húc nguy hiểm.

Theo lãnh đạo Cục Kiểm ngư, mặc dù bị tàu cá Trung Quốc xua đuổi, cản trở nhưng ngư dân Việt Nam vẫn hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Các lực lượng chấp pháp của Việt Nam vẫn duy trì hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan 981 khoảng 5- 6 hải lý. Hiện tinh thần các kiểm ngư viên, thuyền viên tàu Kiểm ngư vẫn rất tốt và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đã rút kinh nghiệm để bảo vệ ngư dân tốt hơn

Tại buổi họp báo, ông Cục phó Cục Kiểm ngư cũng thông báo lại diễn biến tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam chiều qua.

Ông Cục phó Cục Kiểm ngư cho biết, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc có số hiệu 11209 đã chủ động đâm tàu cá vỏ gỗ có số hiệu Đna – 90152 – TS của ngư dân Việt Nam đang hoạt động sản xuất tại khu vực, làm tàu cá Việt Nam bị chìm.

“Những ngư dân có mặt trên tàu được các tàu Kiểm ngư cứu an toàn và tiếp tục tham gia sản xuất cùng những tàu cá khác. Hiện tàu cá bị chìm đang được kéo vào bờ. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc có hành động cản trở, ngăn chặn các tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển Việt Nam trong quá trình cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực giàn khoan”, ông Hà Lê cho biết.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về việc Cục Kiểm ngư sẽ có biện pháp gì để bảo vệ ngư dân Việt Nam sau vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam ngày 26/5, ông Cục phó Cục Kiểm ngư cho biết, sau vụ việc trên, Cục đã rút kinh nghiệm và phối hợp với Cảnh sát biển để bảo vệ an toàn cho ngư dân.

Theo ông Cục phó, sau khi bị tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm nhưng ngư dân vẫn vững vàng, hăng hái tham gia bám biển, sản xuất trên khu vực. Ông Cũng khuyến cáo ngư dân nên tập trung khai thác thành từng cụm, từng nhóm không nên thấy đàn cá mà khai thác đơn lẻ để dễ bảo vệ.

Ông Cục phó cũng cho biết, việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới là để thăm dò. Hiện để biết chắc chắn mục đích của Trung Quốc trong việc dịch chuyển giàn khoan về vị trí mới, Cục Kiểm ngư đang theo dõi sát sao hoạt động của Trung Quốc.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc