Tăng quyền truy đuổi cho lực lượng hải quan

08:05, 31/05/2014
|

(VnMedia) - Phát biểu góp ý cho Dự thảo Luật Hải quan, nhiều đại biểu đã đồng tình với việc cho phép lực lượng hải quan được truy đuổi hành vi vi phạm ra ngoài địa bàn hải quan…

Ngày 30/5, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Hải quan sau khi nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật hải quan (sửa đổi).

Tăng nhiều thẩm quyền

Theo quy định tại Điều 87 của Dự thảo Luật, trường hợp có căn cứ xác định hàng hoá, phương tiện vận tải là hàng hóa, phương tiện vận tải buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi thông báo cho cơ quan công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Còn Điều 88 quy định, khi tiến hành kiểm soát hải quan đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong địa bàn hoạt động hải quan, cơ quan hải quan được áp dụng biện pháp tuần tra; điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính, pháp luật tố tụng hình sự và pháp luật tổ chức điều tra hình sự…

Góp ý cho Điều này, đại biểu Trương Thái Hiền (Kiên Giang) cho biết ông tán thành với quy định của dự thảo luật vì đây là một quy định nhằm để tăng cưởng hiệu lực, hiệu quả cho công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Theo đại biểu Kiên Giang, việc giao thêm thẩm quyền cho lực lượng hải quan trong việc truy đuổi hành vi vi phạm ra ngoài địa bàn hải quan là cần thiết, thiết thực nhằm ngăn chặn kịp thời hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu trong tình hình mới.
 
Trong khi đó, đại biểu Võ Trọng Việt (Kon Tum ) cho rằng, vấn đề truy đuổi của hoạt động hải quan là một thực tế cần được trao quyền.
 
“Nếu như không có trao quyền truy đuổi cho anh em trên biển, trên biên giới thì sẽ bỏ lọt tội phạm… Phòng, chống tội phạm ngay tại cửa khẩu, nếu không cho phép anh em hải quan trang bị những công cụ tương ứng thì rất khó hoàn thành nhiệm vụ. Phải mạnh dạn giao cho anh em, còn quy trình xử lý có luật pháp quy định, không sợ anh em sử dụng quá quyền hạn. Phải trao quyền để anh em có đủ sức hoàn thành nhiệm vụ.” – đại biểu tỉnh Kon Tum nói.
 
Đối với việc xử lý tội phạm, trong khi nhiều ý kiến nói rằng không nên giao quyền cho lực lượng hải quan được bắt, xử lý, kiểm tra, kiểm soát… theo Luật tố tụng thì đại biểu tỉnh Kon Tum cho rằng, nếu không trao quyền tương ứng thì lực lượng hải quan sẽ không hoàn thành nhiệm vụ.
 
“Tôi nghĩ trao cho lực lượng này thì chỉ có lợi cho đất nước, cho Đảng và nhân dân. Phải đảm bảo cho anh em có quyền bắt, khám xét, tạm giữ và sử dụng các phương tiện để phục vụ hoàn thành nhiệm vụ” – đại biểu Võ Trọng Kiệt nói.

Còn theo phân tích của đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng), đối với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, nhất là vận chuyển trái phép chất nổ, vũ khí, cần thiết phải quy định cho phép lực lượng hải quan có thẩm quyền tạm giữ người vi phạm nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm để bảo đảm tính thống nhất và thẩm quyền của lực lượng hải quan tại dự thảo luật lần này với Luật xử lý vi phạm hành chính. Theo đại biểu Hải Phòng, ban soạn thảo đã thiết kế Điều 102 là hoàn toàn hợp lý.

Về thẩm quyền chống buôn lậu trên biển của hải quan, Đại biểu Nguyễn Văn Luật (Kiên Giang) đề nghị phải cụ thể hơn thẩm quyền của cơ quan hải quan được thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển nội thủy, lãnh hải của nước ta cho phù hợp với quy định của Luật biển Việt Nam. Theo đại biểu tỉnh Kiên Giang, việc tăng cường nhiệm vụ của lực lượng hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng khác sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện tốt bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của đất nước.

Ảnh minh họa

Cần tăng thẩm quyền chống buôn lậu trên biển của hải quan


 
…nhưng phải có điều cấm, phải minh bạch

Tuy nhiều đại biểu đồng ý cho phép lực lượng hải quan được thêm nhiều quyền hạn đối với việc truy đuổi hành vi vi phạm hải quan, nhưng nhiều đại biểu khác cũng đề nghị phải quy định chặt chẽ, trong đó đặc biệt là phải có điều cấm lực lượng hải quan không được làm.
 
Đại biểu Ya Duck (Lâm Đồng) đề nghị dự thảo luật cần bố trí một điều để quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động hải quan nhằm bảo đảm được tính logic, chặt chẽ của bố cục dự thảo luật. Theo đại biểu, trong dự thảo luật các hành vi này chưa rõ ràng và được bố trí tản mạn ở những điều luật nêu trên trên các lĩnh vực khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Hữu Hùng (Tiền Giang) cũng phân tích, trong các dự án luật về một lĩnh vực nào đó từ trước đến nay đều có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm. Tuy nhiên trong dự án luật Hải quan, hành vi bị nghiêm cấm không được đề cập riêng. “Quy định này rất cần thiết để làm căn cứ pháp lý cho việc định ra các hành vi và hình thức xử phạt vi phạm. Vì vậy, tôi đề nghị để thực hiện Hiến pháp năm 2013, quy định những hành vi cấm và liên quan đến quyền của công dân phải được luật hóa, luật định do đó tôi đề nghị bổ sung nội dung này.” – đại biểu tỉnh Tiền Giang nói.
 
Theo đại biểu Nguyễn Hữu Hùng, Bộ Luật hình sự đã quy định các tội phạm trong lĩnh vực hải quan. Căn cứ vào quy định của Luật Hải quan hiện hành, Chính phủ cũng đã ban hành nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Vì vậy, cần rà soát đánh giá các hành vi đã được quy định để đưa vào quy định các hành vi cấm. 
 
Trong khi đó, theo đại biểu Nguyễn Hữu Hùng (Tiền Giang), cần bổ sung cụm từ “minh bạch, chặt chẽ, thống nhất” vào Khoản 4 của điều này để thể hiện rõ nguyên tắc hoạt động của hải quan là tập trung thống nhất.
 
Đồng ý kiến với đại biểu tỉnh Tiền Giang, đại biểu Nguyễn Minh Lâm (Long An) cũng phân tích, Dự thảo Luật có quy định "xây dựng hải quan Việt Nam trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả". Nhưng để đảm bảo rõ và cụ thể hơn đối với chính sách này, đại biểu Lâm đề nghị xem xét sửa lại như sau: "xây dựng lực lượng hải quan Việt Nam trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động minh bạch, hiệu lực, hiệu quả”.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc