Sẽ cho phép mua bán nhà trên... giấy

19:00, 25/05/2014
|

(VnMedia) - Dự án Luật kinh doanh bất động sản cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua bất động sản đã có sẵn...

Ảnh minh họa

 Các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua bất động sản đã có sẵn... ảnh minh họa



Luật hiện hành không cho phép cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai và theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, những quy định này đã hạn chế khả năng huy động vốn, khai thác từng phần công trình của chủ đầu tư dự án, cũng như chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai để có thể đặt hàng, ký kết hợp đồng trước khi công trình được hoàn thành, để có điều kiện tham gia cùng với chủ đầu tư dự án trong việc hoàn thiện thiết kế, giám sát quá trình thi công xây dựng, hoàn thiện bất động sản để bất động sản sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng của bên thuê, thuê mua bất động sản, từ đó sẽ không phải tốn kém, lãng phí để cải tạo, sửa chữa lại cho phù hợp với công năng, mục đích, yêu cầu sử dụng.

Chính vì vậy, tại Tờ trình Quốc hội về Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chính phủ đề nghị mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, thay vì chỉ được cho thuê, cho thuê mua bất động sản đã có sẵn như quy định hiện hành.
 
Về quy định này, quá trình thẩm tra, lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội của Ủy ban Kinh tế cũng cho thấy, hầu hết ý kiến tán thành với quy định này nhằm tạo điều kiện cho bên thuê bất động sản chủ động tham gia với chủ đầu tư trong việc hoàn thiện thiết kế, tránh tình trạng phải cải tạo, sửa chữa cho phù hợp với mục đích thuê gây tốn kém, lãng phí. Tuy nhiên, các đại biểu cũng e ngại, hình thức mua bán, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai rất dễ nảy sinh tranh chấp. Do vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần có các quy định chặt chẽ trong dự án Luật, nhất là các quy định liên quan đến bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bên mua, thuê, thuê lại, thuê mua bất động sản.
 
Mua bán không cần thông qua sàn


Một vấn đề khác trong vấn đề kinh doanh bất động sản, đó là Luật hiện hành quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản bắt buộc phải thông qua Sàn giao dịch bất động sản. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, quy định này đã làm tăng thêm tổ chức kinh doanh dịch vụ trung gian, tăng thêm thủ tục, tăng thêm chi phí và góp phần đẩy giá, tạo giao dịch ảo, không đạt được mục đích là nơi giao dịch để đảm bảo tính công khai, minh bạch cho thị trường bất động sản, đồng thời quy định này đã làm hạn chế quyền tự chủ trong kinh doanh của các doanh nghiệp.
 
Hơn nữa, theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, việc quy định bắt buộc giao dịch bất động sản phải thông qua Sàn là không phù hợp, không hiệu quả đối với thị trường bất động sản “trầm lắng”, khi mà chủ đầu tư đã giảm giá, khuyến mại, chào bán rầm rộ, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng mà vẫn không bán được hàng, các Sàn gần như không có giao dịch, nhiều Sàn phải đóng cửa,… Do vậy, việc bắt buộc giao dịch bất động sản phải thông qua Sàn là chưa phù hợp với tình hình thực tế của nước ta.

“Mặt khác, theo kinh nghiệm quốc tế thì không có nước nào quy định bắt buộc các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản thông qua Sàn giao dịch bất động sản, mà chủ yếu thực hiện thông qua các nhà môi giới, luật sư, các trung tâm, văn phòng môi giới bất động sản. Trong khi để đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch của thị trường, của các giao dịch thì có nhiều biện pháp khác đơn giản và hiệu quả hơn (như quy định đối với một số loại bất động sản mà Nhà nước cần kiểm soát thì trước khi bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận đủ điều kiện thì mới được phép bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua)” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Với những lý do trên, Chính phủ đã đề nghị bỏ quy định bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản khi bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản nhằm khắc phục các tồn tại, bất cập, cũng như các tác động tiêu cực của tổ chức trung gian này đối với thị trường bất động sản.

Về vấn đề này, qua thảo luận, nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng tán thành với quy định không bắt buộc giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản. Theo các đại biểu, trên thực tế, các chủ đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện hình thức quảng cáo, chào hàng, bán trực tiếp cho khách hàng mà không thông qua sàn giao dịch bất động sản. Việc lựa chọn giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản hay không do doanh nghiệp và khách hàng quyết định. Theo các đại biểu, dự thảo Luật đã có các quy định bảo đảm tính công khai, minh bạch về các thông tin thị trường bất động sản nhằm bảo vệ khách hàng, bảo đảm sự quản lý của Nhà nước.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc