Quốc lộ 2.800 tỷ đã lún 3 ngày trước lễ thông xe

06:16, 31/05/2014
|

(VnMedia) - Ngày 18/5, Dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng mới chính thức được thông xe và đưa vào sử dụng nhưng trước đó từ ngày 15/5, tuyến đường này đã bắt đầu xuất hiện lún, sụt…

>>Thông xe sớm 30 km quốc lộ 18 mở rộng

>>Quốc lộ vừa thông xe đã lún: Bộ trưởng Đinh La Thăng lên tiếng

Hơn một tuần sau ngày khánh thành, quốc lộ 18 đoạn từ Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) đã có nhiều đoạn lún, nứt nghiêm trọng. Đoạn đường gần 9 km trên địa bàn thành phố Hạ Long từ khu Đồn Điền (phường Hà Khẩu) đến khu 2 (phường Đại Yên) xuất hiện nhiều rãnh lún dài theo vết xe.

Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ lớp nhựa mới trải bung ra lộ rõ nền đường cũ.

Điều đáng nói là dự án này vừa được Bộ Giao thông vận tải long trọng tổ chức lễ thông xe vào ngày 18/5 vừa qua. Tại lễ thông xe, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã biểu dương Chủ đầu tư vì hoàn thành dự án sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Biết trước lún, nứt vẫn tổ chức lễ thông xe?

Ngày 30/5, Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần BOT Đại Dương -Chủ đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn TP.Uông Bí – TP.Hạ Long để tìm hướng khắc phục xử lý hiện tượng vệt hằn bánh xe trên tuyến quốc lộ vừa thông xe.

Tại cuộc họp, giải trình với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đại diện Công ty Cổ phần BOT Đại Dương cho biết, thực tế, các đoạn tuyến thảm xong bê tông nhựa đã tiến hành thông xe từ tháng 1/2014, gồm cả đoạn tuyến mới thảm.

Trong suốt quá trình thông xe, chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát theo dõi nhưng không phát hiện những phá hoại mặt đường. Tuy nhiên, đến 15/5, vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện.

 Ảnh minh họa

 Dù mới được thông xe cách đây hơn tuần lễ nhưng đến nay nhiều đoạn trên quốc lộ 18 mới thông xe đã lún, nứt sâu gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: VnE

Theo đơn vị Chủ đầu tư, ngay khi phát hiện vết hằn bánh xe, đơn vị này đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát mời Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải tham gia khảo sát, lấy mẫu kiểm tra, làm thí nghiệm xác định nguyên nhân gây hư hỏng và thành lập các tổ quan trắc để theo dõi, đánh giá diễn biến trên toàn tuyến, đồng thời đưa ra phương án xử lý.

Theo Chủ đầu tư, trong khi chờ đợi Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải hoàn thiện các thí nghiệm và đưa ra đánh giá kết luận hư hỏng cũng như phương án xử lý; trước mắt, tại tất cả các điểm có hiện tượng rạn nứt theo cấp độ 1, đơn vị này đã cắt bóc và thảm lại đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại những đoạn hư hỏng theo cấp độ 2, trong khi chờ đánh giá cuối cùng về nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Nhà thầu dùng máy cào bóc chà phẳng đảm bảo an toàn giao thông.

“Khi chính thức có đánh giá nguyên nhân hư hỏng và biện pháp xử lý, Chủ đầu tư sẽ chỉ đạo xử lý trên toàn bộ phạm vi hư hỏng”, đại diện Công ty Cổ phần Đại Dương khẳng định.

Đặt biển báo ở các điểm lún, sụt cảnh báo cho dân

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên yêu cầu Nhà đầu tư tiếp tục các biện pháp trước mắt cấp bách giải quyết, xử lý các vệt lún, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại. Đặc biệt, tại các chỗ có ổ lún phải có các biển báo hiệu rõ ràng; điểm nào khắc phục được phải khắc phục ngay, triệt để, không làm kiểu cho hết trách nhiệm.

Thứ trưởng giao Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp tục kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, giúp Chủ đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất.

Ông cũng giao Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải thúc đẩy tiến độ nghiên cứu; bổ sung khối lượng khoan khảo sát, tăng cường thêm mũi khoan, mở rộng hoạt động kiểm định nhằm sớm xác định nguyên nhân chính xác để đưa ra các giải pháp triệt để hiện tương trên.

“Tiến độ, sửa chữa kiên cố, cơ bản phụ thuộc vào Viện. Do đó, chậm nhất là 10/6, Viện phải có báo cáo thí nghiệm về vệt hằn bánh xe”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên yêu cầu.

Dự án nâng cấp và cải tạo quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng, được khởi công ngày 16/10/2011 với tổng chiều dài tuyến 30,1km.

Điểm đầu của dự án tại ngã ba giao quốc lộ 18 với quốc lộ 10 thuộc địa phận TP. Uông Bí (Quảng Ninh). Điểm cuối của dự án tại ngã ba giao quốc lộ 18 với đường Hùng Thắng thuộc địa phận TP. Hạ Long (Quảng Ninh).


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc