Lập trường bất biến của Việt Nam trên Biển Đông

12:27, 30/05/2014
|

(VnMedia)Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Việt Nam đang cân nhắc kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế hoặc Hội đồng trọng tài quốc tế. Nếu Trung Quốc thực hiện các yêu cầu của Việt Nam thì tình hình có thể khác.

Mở đầu buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, chiều ngày 29/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã hoan nghênh, biểu dương lực lượng báo chí, trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển của Việt Nam, hoạt động thông tin, tuyên truyền đấu tranh của chúng ta có hiệu quả nhất định.

Việc bày tỏ lòng yêu nước diễn ra trên mọi lĩnh vực. Về phía Đảng, tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương đã nghe và thảo luận. Bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói rất rõ: Tình hình Biển Đông hiện đang diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải hết sức tỉnh táo, sáng suốt, tăng cường đoàn kết, cả nước một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Tại phiên họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội trong phát biểu khai mạc đã khẳng định một lần nữa đối với tình hình này. Quốc hội cũng đã phát đi thông điệp 4 điểm. Chủ tịch nước cũng đã đến tận điểm nóng để xem, nghe, chia sẻ, để chỉ đạo và bày tỏ quan điểm rất rõ ràng lập trường xuyên suốt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nhiều hoạt động kiên quyết khác của Chính phủ cũng đã diễn ra trong những ngày qua.

Thủ tướng Chính phủ đã có 2 lần hoạt động ngoài nước và phát biểu. Ở trong nước liên tục chỉ đạo bằng nhiều kênh, nhiều biện pháp, mọi lúc mọi nơi để thực hiện sự chỉ đạo của Đảng một cách quyết tâm, quyết liệt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, tại phiên họp Chính phủ tháng 5, Chính phủ cũng đã nghe, thảo luận và thống nhất kết luận là tiếp tục kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, đồng thời kiên nhẫn thực hiện mọi hành động, chân thành giữ tình hữu nghị chung. Một mặt đấu tranh kiên quyết, một mặt giữ vững môi trường ổn định. Bởi vì dân tộc ta đã chịu nhiều đau thương mất mát, chúng ta không muốn chiến tranh, hết sức tránh chiến tranh, mọi biện pháp của chúng ta đều trên cơ sở hòa bình.

Điểm nóng nhất trong tháng 5 này, sục sôi nhất trong tháng 5 này làm cho đồng bào, nhân dân phẫn nộ là việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

 Ảnh minh họa


Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Các biện pháp được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, đó là: Sử dụng các lực lượng thực thi pháp luật trên thực địa để bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam; (2) Đấu tranh bằng con đường chính trị, ngoại giao, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam; (3) Đấu tranh bằng dư luận, thông tin trung thực cho nhân dân và cộng đồng quốc tế hiểu rõ hành vi xâm phạm của Trung Quốc cũng như các biện pháp đấu tranh hòa bình của Việt Nam; kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm  nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi “Khi dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar (tháng 5/2014), Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á tại Phillipines (tháng 5/2014), và trả lời hai hãng thông tấn quốc tế lớn, Thủ tướng có nói rằng có thể sử dụng biện pháp pháp lý đối với vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế. Lúc này chúng ta đã tính làm những việc gì liên quan đến việc chuẩn bị khởi kiện Trung Quốc?, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói: Chúng ta đều biết khi khởi kiện ra Tòa án Công lý hay Tòa án Trọng tài của quốc tế thì hồ sơ chứng lý là yêu cầu cần và đủ nhưng nó còn khía cạnh khác. Trong lúc này, Lãnh đạo chúng ta cân nhắc, tính toán để chọn thời điểm hoặc là chọn giải pháp thực sự cần thiết chúng ta sẽ tính tới sau này.

“ Cho nên khi đi làm việc ở các nước, Thủ tướng cũng nói hiện nay chúng ta đang cân nhắc biện pháp pháp lý. Nếu như Trung Quốc chịu ngồi lại, đàm phán, thực hiện các yêu cầu chúng ta đưa ra một cách chân thành như chúng ta thì tình huống có thể khác. Cho nên chỗ này có thể nói chúng ta đang tính toán, cân nhắc, chưa thể trả lời được là lúc nào, như thế nào”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Bộ trưởng nguyễn Văn Nên cũng lý giải thêm thông điệp của Thủ tướng với báo chí nước ngoài “không đổi chủ quyền lấy thứ hữu nghị viễn vông” rằng, tất cả người dân khi đất nước cần thì đều thể hiện lòng yêu nước, lãnh đạo càng phải thể hiện mình trên mọi lúc, mọi nơi. Là người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng tỏ rõ thái độ để góp tiếng nói của mình, cho cả thế giới biết rằng quan điểm, lập trường, bản lĩnh của chúng ta trước sau như một. Hai lần ra nước ngoài vừa qua, Thủ tướng đều chỉ đạo chọn lựa người có khả năng, điều kiện tiếp cận với bạn bè quốc tế, không chỉ với sứ mệnh nói lên quan điểm, lập trường xuyên suốt, sự kiên quyết đấu tranh của Đảng ta mà còn bày tỏ thái độ để bạn bè quốc tế thấy rằng chúng ta có sự đấu tranh quyết liệt.

“Trên quan điểm của chúng ta thực hiện như lời Bác Hồ dạy là “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Cái bất biến, quyền lợi tối thượng của Tổ quốc ta là độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, gói gọn 10 chữ như thế. Cái đó là bất biến, thiêng liêng, không thể đánh đổi bất cứ điều gì và không chỉ ngay hôm nay và mãi mãi như thế. Chúng ta khẳng định điều này không chỉ với Trung Quốc mà với tất cả bạn bè quốc tế. Cái bất biến của chúng ta là mọi người đều phải hiểu và đều phải hành động như thế, đặt Tổ quốc trên hết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh

Ông Trần Duy Hải - Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia cũng loại trừ khả năng Việt Nam liên minh với quốc gia khác để chống lại nước thứ ba. Ông khẳng định, Việt Nam độc lập tự chủ, đấu tranh pháp lý là quá trình rất phức tạp, việc lựa chọn cơ quan nào để khởi kiện, kiện riêng theo vụ việc hay tham gia kiện chung đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu để đảm bảo lợi ích chính đáng.


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc