Hung hăng, tàu Trung Quốc đâm 8 tàu Việt Nam

07:21, 25/05/2014
|

(VnMedia) - Ngày 24/5, các tàu chấp pháp của Việt Nam tiến vào khu vực gần giàn khoan 3,7 hải lý đã bị tàu Trung Quốc đâm va, phun nước quyết liệt, làm 8 tàu chấp pháp của ta bị hỏng và 3 kiểm ngư bị thương nhẹ.

>>6 tàu Trung Quốc hung hăng vây tàu Cảnh sát biển Việt Nam

>>"Khởi kiện Trung Quốc, Việt Nam chắc chắn thắng về pháp lý"

>>Đừng nhầm yêu nước với hô hào, đập phá!

>>Chưa có dấu hiệu Trung Quốc sẽ rút giàn khoan

Theo Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngày 24/5, tàu Trung Quốc tại hiện trường giàn khoan 981 có 127 tàu, tăng 5 tàu so với ngày trước đó, bao gồm 44 tàu Hải cảnh, 18 tàu vận tải, 14 tau kéo, 50 tàu cá, 1 tàu chiến.

Ngoài số lượng lớn tàu các loại trên, Trung Quốc còn cử 4 máy bay bay nhiều vòng trên khu vực lực lượng Việt Nam hoạt động ở tầm cao 300-500m. Riêng tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc đã được đưa ra cách xa giàn khoan, neo ở phía Đông Nam đảo Tri Tôn và được ẩn giấu kỹ hơn trước.

Trước tình hình trên, trong ngày, các tàu Kiểm ngư của Việt Nam theo nhóm đồng loạt hoạt động cơ động, kiên trì đấu tranh, tiến vào gần và áp sát giàn khoan ở khoảng cách 5,5 – 6,5 hải lý để tuyên truyền, có lúc đã áp sát giàn khoan ở khoảng cách 3,7 hải lý.

Còn các tàu Hải cảnh, Hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc phản ứng mạnh, quyết liệt, tăng tốc độ ngăn cản và tăng phạm vi ngăn cản hơn những ngày trước, ngăn cản ngay ở phạm vi cách gian khoan 10-12 hải lý.

 Ảnh minh họa

 Tàu Trung Quốc phun nước vào tàu chấp pháp của Việt Nam.
Ảnh: VnExpress

Để ngăn cản các tàu chấp pháp của Việt Nam, Trung Quốc đã bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu Việt Nam, làm 8 tàu chấp pháp của ta bị hư hỏng trang thiết bị nghe nhìn, ăng ten, phần vỏ bị móp méo, 3 kiểm ngư viên của ta bị thương nhẹ.

"Trong ngày, Trung Quốc đã phản ứng mạnh và nguy hiểm hơn khi ta tiến vào sâu khu vực giàn khoan. Tuy nhiên, bất chấp những cản trở và hành vi ngang ngược của Trung Quốc, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn quyết liệt đấu tranh, củng cố duy trì lực lượng, duy trì cường độ, tiếp cận giàn khoan gần hơn để thực hiện công tác tuyên truyền", Cục Kiểm ngư khẳng định.

Cũng theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, ngày 23/5, một số tàu Kiểm ngư Việt Nam đã được điều động về bờ sửa chữa, bổ sung hậu cần. Ngoài các hư hại về thân, vỏ cabin, hầu hết các tàu Kiểm ngư về sửa chữa đều bị hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera. Sau khi được sửa chữa và khắc phục sự cố, các tàu đã sẵn sàng trở lại hiện trường thực hiện nhiệm vụ.
 
Trong khi đó, trên thực địa số tàu của Trung Quốc giảm còn 122 tàu. Các tàu Trung Quốc vẫn tập trung các nhóm khoảng 8 - 10 tàu gồm tàu cá, tàu kéo, tàu Hải cảnh, tàu Hải giám nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách 4 - 5 hải lý. Các tàu Trung Quốc không va chạm với tàu Việt Nam, nhưng cản phá quyết liệt hơn ở khoảng cách 4 - 5 hải lý.
 
Trong ngày 23/5, với các biện pháp đấu tranh hiệu quả, tàu Kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận được gần hơn và áp sát giàn khoan để tuyên truyền. Các tàu Kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần kiên quyết, gây áp lực và không giảm cường độ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trái phép trên vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ 1/5 đến nay, các lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển của ta đã bám biển gần một tháng để bảo vệ chủ quyền và thực thi pháp luật Việt Nam. Đồng thời, tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các loại tàu về nước.

Tuy nhiên, hơn nửa tháng qua, nhờ có cả trăm tàu lớn, nhỏ các loại, gồm cả tàu chiến, tàu quân sự và máy bay bảo vệ cho nên bất chấp việc bị Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phản đối, Trung Quốc vẫn ngang ngược đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc