Đề xuất cấm cải tạo xe khách thành xe gường nằm

18:59, 19/05/2014
|

(VnMedia) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 29 (quy định về cải tạo xe cơ giới) nhằm siết chặt hơn nữa công tác cải tạo xe cơ giới, trong đó cấm cải tạo ôtô khách thông thường thành xe khách giường nằm hai tầng.

Tại văn bản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị quy định kích thước các loại thùng xe tải căn cứ theo nhóm hàng hóa mà phương tiện đó chuyên chở; cấm cải tạo thay đổi thông số kỹ thuật thùng chở hàng xe tải (so với nguyên thủy); cấm nhập khẩu ôtô tải cũ không kèm theo thùng hàng nguyên bản; cấm cải tạo các hệ thống, tổng thành (hệ thống phanh, hệ thống treo; bánh xe, cầu bị động) của xe nhằm ngăn chặn việc chủ xe lợi dụng để phục vụ mục đích chở hàng quá tải.

Sở dĩ có đề xuất này là do, chỉ trong vòng nửa tháng mở đợt cao điểm thanh tra việc chấp hành quy chuẩn xe khách giường nằm trên toàn quốc vào giữa tháng 3 vừa qua, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện hàng loạt các sai phạm về thiếu thiết bị an toàn, tự ý cải tạo, lắp đặt thêm giường không đúng quy định…

 Ảnh minh họa

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải cấm các doanh nghiệp cải tạo xe khách thành xe giường nằm. Ảnh: Internet


Cụ thể, kết quả của 49/63 tỉnh thành của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trong số 2.412  phương tiện được kiểm tra, thì có tới 630 phương tiện bị xử phạt với 7 lỗi vi phạm chủ yếu như không có dây an toàn; tháo bỏ và  lắp thêm ghế ngồi, gường nằm; thiếu hoặc không có bình cứu hỏa, búa thoát hiểm...

Đi sâu vào thanh tra xe khách gường nằm của một số địa phương, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phát hiện, trong số các tỉnh có xe vi phạm thì Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Hóa là các tỉnh đứng đầu.

Cụ thể, kiểm tra xác suất 414 xe khách giường nằm tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn thanh tra phát hiện tới 94 trường hơp thiếu dây an toàn, 20 trường hợp tháo bỏ ghế ngồi làm nơi chở hàng, 18 trường hợp lắp thêm giường nằm, 47 trường hợp không  có bình cứu hỏa, 66 trường hợp thiếu búa thoát hiểm.

Qua kết quả thanh kiểm tra, Thanh tra Bộ có văn bản gửi lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiến nghị Chính phủ cần sớm bổ sung một số hành vi vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của xe khách như không có dây an toàn cho hành khách hoặc có nhưng không hoạt động theo quy định; tháo ghế ngồi để cải tạo giường nằm; có trang bị bình cứu hỏa nhưng không hoạt động hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; không có hoặc thiếu búa phả cưa sự cố.  


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc