Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Tăng cường truyền thông đến người dân Trung Quốc

19:06, 30/05/2014
|

(VnMedia) - Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 30/5, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao đổi với báo chí xung quanh các biện pháp đấu tranh với Trung Quốc về vấn đề biển Đông. 

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son - ảnh: Tuệ Khanh


- Bộ trưởng từng nói những thông tin về ngư dân Việt Nam chưa đến được với ngư dân Trung Quốc để họ hiểu và nắm bắt được tình hình thực tế đang diễn ra tại Biển Đông. Vậy thưa bộ trưởng chúng ta cần đưa ra những giải pháp gì để truyền tải được thông tin về ngư dân Việt Nam đến được với đông đảo ngư dân Trung Quốc?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Đối với vấn đề này, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh và phát tiếng nước ngoài, như tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và nhiều thứ tiếng hơn nữa để thế giới hiểu thêm về quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền.

 

Đặc biệt, chủ trương đường lối của chúng ta vẫn là xây dựng tình hữu nghị giữa các nước, trong đó có Trung Quốc. Chúng ta chỉ chống lại hành động xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên phạm vi chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam hiện nay. Nhà nước và nhân dân Việt Nam không xóa đi những gì mà Việt Nam và Trung Quốc vốn có.

 

- Bộ trưởng có thể cho biết chúng ta có giải pháp gì tuyên truyền để thông tin đến được với người dân Trung Quốc, để họ hiểu được rõ hơn về thực tế tình hình tại Biển Đông và chính nghĩa của phía Việt Nam?

 

Đúng là việc tuyên truyền đang rất khó khăn vì chính sách của Trung Quốc hiện nay. Việc tổ chức thông tin tuyên truyền vào Trung Quốc cũng rất khó. Giải pháp có thể là tất cả các cơ quan truyền thông có chương trình và tăng thời lượng nhiều hơn nữa tiếng nước ngoài, đặc biệt tiếng Anh, tiếng Trung Quốc.

 

Hiện nay, tất cả các đoàn đấu tranh với Trung Quốc về vấn đề biển Đông vẫn giữ quan hệ kinh tế, ngoại giao, trao đổi học tập, nghiên cứu tình hình khoa học giữa ta và Trung Quốc. Cán bộ trong các đoàn đó cũng là những người đi thông tin tuyên truyền. Ngoài việc trao đổi như theo chương trình, nhân dịp này chúng ta cũng có điều kiện để nói với nhân dân Trung Quốc, với bạn bè và đối tác Trung Quốc, để thấy quan điểm của Việt Nam là tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của các nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình. Trong đó, ai có hành động xâm phạm chủ quyền của mình, kể cả Trung Quốc thì mình vẫn phải lên tiếng phản đối, đề nghị.

 

Cụ thể, đối với vụ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thì Việt Nam kiên quyết đề nghị Trung Quốc phải rút giàn khoan này, trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt Nam Trung Quốc. Ngoài ra, chúng ta cũng đấu tranh, tuyên truyền trên mặt ngoại giao nhân dân, các hội đoàn, kể cả các đoàn Trung Quốc sang Việt Nam cũng như các đoàn Việt Nam sang Trung Quốc và qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

Đặc biệt, về kênh thông tin đại chúng, chúng ta có rất nhiều cơ quan như đài TNVN có rất nhiều kênh tiếng nước ngoài, trong đó có tiếng Trung Quốc, tăng thời lượng hơn để góp phần cho nhân dân Trung Quốc, bạn bè quốc tế hiểu thêm về quan điểm của Việt Nam, hiểu thêm tình cảm và trách nhiệm của Việt Nam.

 

Thời gian qua, đã có nhiều kênh truyền hình, đặc biệt trên báo mạng của Việt Nam cũng có rất nhiều trang nước ngoài, sẽ đưa nhiều tin bài nêu lên quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ bien giới chủ quyền lãnh thổ.

 

- Về việc trên một số phương tiện Trung Quốc ngang nhiên đưa tin sai sự thật về chủ quyền lãnh thổ và tình hình ở Biển Đông, chúng ta sẽ có phải pháp đối phó như thế nào, thưa Bộ trưởng?

 

Các cơ quan ngoại giao, các cơ quan Đảng và Nhà nước đều phải có trách nhiệm để phản bác lại tất cả những thông tin tuyên truyền sai sự thật ở bất kỳ quốc gia nào, trong đó có việc Trung Quốc tuyên truyền sai sự thật về những gì đang diễn ra tại Biển Đông. Hơn ai hết, báo chí cũng là cơ quan cũng có vai trò rất lớn và là người đi đầu trong việc tuyên truyền này.

 

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc