3 tàu Trung Quốc lại vây ép phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

22:17, 31/05/2014
|

(VnMedia) - Sau 6 lần cố tình áp sát để đâm va nhưng không được, với sự trợ giúp của hai tàu khác vây ép hai bên, tàu kéo của Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam, buộc tàu của ta phải rút ra xa khu vực đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

>>Tàu Kiểm ngư lần đầu tiến gần sát giàn khoan trái phép

>>Trung Quốc dàn dựng hư hỏng để vu cáo Việt Nam

>>Tàu Việt Nam bị đâm hỏng khi tiếp cận vị trí đặt giàn khoan mới

Chiều 31/5, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày Trung Quốc vẫn duy trì quanh khu vực giàn khoan 981 đặt trái phép trên vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ 120 - 125 tàu các loại. Trong đó, có 38 - 40 tàu hải cảnh, 25 - 30 tàu vận tải và tàu kéo, 45 - 50 tàu cá, 4 tàu chiến.

Ngoài ra, Trung Quốc còn huy động 3 máy bay, trong đó có loại máy bay cánh bằng, bay ở độ cao 150 - 200m; máy bay chiến đấu bay 2 vòng trên khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 1.500m.

Còn các tàu hải cảnh, ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức nhiều vòng, nhiều lớp, nhằm ngăn cản tàu Việt Nam đấu tranh. Các tàu này sẵn sàng sử dụng vòi rồng, áp sát, đâm va để đẩy lực lượng chấp pháp của ta ra xa khu vực giàn khoan trái phép, khi các tàu của ta đang di chuyển ở khu vực 10 - 12 hải lý.

Đặc biệt, trong ngày, tàu cá Trung Quốc tập trung lực lượng lớn 45 - 50 chiếc liên tục quây, ép tàu của các ngư dân Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan 20 - 25 hải lý. Các tàu này cũng bao vây, khóa chặt nhóm tàu cá của ta và có ý đồ cô lập, phân tán lực lượng khi di chuyển.

Theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, trong ngày, các lực lượng chấp pháp của Việt Nam vẫn tiếp tục đấu tranh với cường độ cao và tiếp cận giàn khoan trái phép của Trung Quốc ở cự ly 6 - 10 hải lý.

 Ảnh minh họa

 Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam.

3 tàu Trung Quốc vây hãm phun vòi rồng vào tàu Việt Nam

Còn theo VTV, sáng 31/5, vào lúc 9h sáng tàu Cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu 2016 khi còn cách giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép 12 hải lý đã phát hiện 7 tàu Trung Quốc chạy với tốc độ cao ra ngăn cản, vây ép tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam. Liên tục trong vòng 30 phút, tàu Kiểm ngư Việt Nam 951 đã bị 3 tàu của Trung Quốc vây ép.

Theo báo cáo, của tàu Kiểm ngư 951, chiếc tàu kéo màu đỏ của Trung Quốc có số hiệu 265 đã 6 lần cố tình áp sát để đâm va vào tàu Kiểm ngư của ta nhưng các cán bộ trên tàu đã bình tĩnh, khôn khéo vòng tránh.

Sau 6 lần cố tình áp sát để đâm va nhưng không được, với sự trợ giúp của hai tàu khác vây ép hai bên, tàu kéo của Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng tấn công tàu Kiểm ngư Việt Nam, buộc tàu của ta phải rút ra xa khu vực đặt giàn khoan trái phép.

Đáng chú ý, trước đó, vào khoảng 6 giờ sáng ngày 28/5, trong lúc tàu Kiểm ngư của Việt Nam mang số hiệu KN - 630 của ta đang ở vị trí cách khu vực giàn khoan khoảng 10 hải lý để làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Trung Quốc rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng lãnh thổ Việt Nam cũng đã bị 3 tàu của Trung Quốc bao vây, chặn đầu, ép sát.

Sau đó, tàu Hải tuần mang số hiệu 22 của Trung Quốc đã  tấn công tàu KN 630 của ta bằng vòi rồng trên cả hai hướng trước và sau mũi tàu. Chỉ đến khi tàu Cảnh sát biển Việt Nam 8003 cơ động đến hỗ trợ thì các tàu Trung Quốc mới tản ra.

Theo Cục Kiểm ngư, ngày 31/5, tàu vỏ gỗ ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã được đưa vào bờ và đang tiến hành trục vớt. Trong ngày, Cục Kiểm ngư, địa phương và các đơn vị liên quan đã tổ chức đón, gặp mặt, thăm hỏi động viên các ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn này.

Lúc 16h chiều ngày 26/5, tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan 981.

Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã được các tàu của ngư dân Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn. Điều đáng nói là ở thời điểm xảy sự việc, có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó đã lên án mạnh mẽ hành động vô nhân đạo này của tàu Trung Quốc.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc