Từ 1/5, Hà Nội kiểm tra toàn diện các Trung tâm Đăng kiểm

17:47, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông vận tải, Công an TP xây dựng kế hoạch kiểm tra toàn diện các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông do thành phố quản lý để bắt đầu thực hiện từ 1/5 tới đây.

>>Thêm 5 đăng kiểm viên bị đình chỉ công tác

>>Hàng nghìn xe tải, xe khách bị từ chối đăng kiểm

UBND TP Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các Sở: Giao thông Vận tải, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông; Công an Thành phố thực hiện Chỉ thị số của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Nội dung công văn nêu rõ, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm giao thông vận tải, UBND Thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ và Công an Thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch của UBND Thành phố để tổ chức kiểm tra toàn diện tất cả các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông do Thành phố quản lý và các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa.

Tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, phân công trách nhiệm của từng đơn vị, thời gian kiểm tra cụ thể để các Sở, ngành và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện; Dự thảo Kế hoạch và báo cáo UBND Thành phố trước ngày 26/4/2014 để ban hành tổ chức thực hiện bắt đầu từ ngày 1/5/2014.

 Ảnh minh họa

Đăng kiểm xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.
Ảnh: Tùng Nguyễn

Hàng loạt sai phạm tại các Trung tâm Đăng kiểm đã bị xử lý

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã công bố kết luận thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Qua kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định tại một số trung tâm đăng kiểm, đoàn thanh tra phát hiện, có một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt.

"Quá trình thanh tra, đoàn kiểm tra phát hiện, 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe", kết luận của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Đáng chú ý, sau kết luận thanh tra của Bộ Giao thông vận tải, cuối tháng 3 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động 1 tháng với Trung tâm Đăng kiểm 6004D Đồng Nai và 16 nhân viên đăng kiểm viên từ 1-3 tháng tại 6 Trung tâm Đăng kiểm khác do mắc phải những sai phạm trong quá trình công tác.

Mới đây, trước những tồn tại trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông thời gian qua, ngày 12/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Tại Chỉ thị nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra toàn diện tất cả các đơn vị đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải trong cả nước, chấn chỉnh những hạn chế cả về trang thiết bị, tổ chức thực hiện, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ.

Đặc biệt, cần có biện pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải phải kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm. Thông báo công khai tên các trung tâm đăng kiểm đã vi phạm quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc