Sợ bị cân xe, tài xế “đắp chiếu”…nghe ngóng

10:54, 03/04/2014
|

(VnMedia) - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua ngày đầu cân xe, nhiều xe tải đã dừng hoạt động, có tình trạng nghe ngóng để theo dõi thái độ của cơ quan chức năng.

>>Năm 2015 sẽ chấm dứt tình trạng xe...“phá đường”

>>Xe "phá đường" do chính Cục Đăng kiểm "đẻ" ra?

>>Từ 1/4, đồng loạt kiểm tra xe "phá đường" trên toàn quốc

Như VnMedia đã đưa tin, nhiều năm trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải xảy ra trên khắp các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ, tuyến đường liên huyện và đặc biệt, các tuyến đường đê bị băm nát. Mỗi năm, ngân sách Nhà nước đều phải chi hàng nghìn tỷ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường.

Theo báo cáo của Khu quản lý Đường bộ II, hiện nay trên hầu hết các tuyến cầu đường mà đơn vị này quản lý đều xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng công trình như quốc lộ 1, tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cầu Thanh Trì, quốc lộ 5, 10…

Tại một số tỉnh thành có các khu mỏ quặng, mỏ đá hoặc các cửa khẩu, cảng biển… xe siêu trường siêu trọng vẫn ngày đêm băm nát đường có lúc vượt tải lên tới 200% trong khi hầu hết các tuyến đường này có kết cấu tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp đã khiến hệ thống đường sá, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, từ 1/4 vừa qua, 63 địa phương trên cả nước đã được lệnh cân tải trọng của xe trên các tuyến quốc lộ.

Liên quan đến vấn đề này, chiều qua (2/4), trao đổi với phóng viên báo chí tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông vận tải,  ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, qua ngày đầu ra quân đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng xe trên cả nước từ 1/4, nhiều địa phương vẫn còn chậm trễ chưa thực hiện cân xe.

Đánh giá của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, trong ngày đầu lực lượng chức năng ra quân cân xe, các xe tải đã dừng hoạt động, có tình trạng nghe “ngóng” để theo dõi thái độ của cơ quan chức năng những ngày tiếp theo, các xe khác lưu thông trên đường phần lớn chở đúng tải.

 Ảnh minh họa

 Từ 1/4, các Sở Giao thông vận tải các tỉnh sẽ đồng loạt kiểm tra xe qua tải trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Vạn Xuân

Theo ông Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong ngày đầu ra quân, các tỉnh phía Bắc và miền Trung thực hiện tương đối tốt yêu cầu về cân xe, các tỉnh miền Tây Nguyên, Tây Nam bộ triển khai chậm (mới có Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Kon Tum, Bến Tre, Cần Thơ… tiến hành cân xe).

"Trong ngày đầu ra quân tại Hải Phòng, lái xe vi phạm đã không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng thực thi nhiệm vụ làm hỏng thiết bị cân, hiện cơ quan chức năng đang điều tra và giải quyết,” ông Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Theo ông Thắng, để công tác kiểm soát xe quá tải diễn ra đồng loạt giữa các tỉnh trên cả nước, ngày hôm nay (2/4), Tổng cục Đường bộ đã có Công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ biểu dương kịp thời các địa phương đã triển khai cân xe quyết liệt công tác ngay từ ngày đầu tiên đồng thời phê bình, nhắc nhở các địa phương chưa đưa cân lưu động ra hoạt động.

Sẽ phê bình các tỉnh nếu sau một tuần chưa tiến hành cân xe

Trước vấn đề ông Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ đưa ra, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đợt “siết” xe quá tải này kéo dài trong một tháng và việc các tỉnh thành chưa ra quân đồng loạt là chuyện bình thường.

Lý giải điều này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nguyên nhân là do các tỉnh chưa thể tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, sân bãi hạ tải… để phục vụ cho công tác cân xe.  Hơn nữa, các tỉnh chưa ra quân là do xe quá tải không nhiều, như ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đường sá không như phía bắc, đi lại bằng đường thủy là chính.

“Tuy nhiên, Bộ đã có công điện gửi đến các tỉnh thành, chậm nhất trong tuần này phải triển khai thực hiện kiểm soát xe quá tải. Những tỉnh nào chưa thực hiện thì sẽ nhắc nhở, phê bình,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có 61.173 xe ôtô tự đổ đang hoạt động. Trong đó có khoảng 75% xe có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo. Đáng chú ý, trong số những phương tiện này có xe vượt trên 300% tải trọng.

Cũng theo thống kê, trong ngày cân xe đầu tiên, các lực lượng chức năng trên cả nước đã kiểm tra 717 xe, phát hiện 160 xe vi phạm (chiếm 22,3%).

Các tỉnh chưa triển khai cân xe gồm: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lăk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp. Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Kiên GIang,Long An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc