(VnMedia) - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này đã nhận được đầy đủ báo cáo cá nhân của những người tham gia dự án, kể cả những người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Tuy nhiên, toàn bộ các báo cáo cá nhân đều cam kết không dính líu đến việc nhận tiền của JTC.
>>Bộ Giao thông lập tổ xác minh "nghi án" hối lộ
>>Chuyến đi Nhật tìm chứng cứ hối lộ thu được gì?
>>7 cán bộ đương chức, 3 nghỉ hưu phải giải trình vụ "nghi án" hối lộ
>>"Nghi án" hối lộ 16 tỷ: Thanh tra các dự án của JTC
>>Dự án "tố" nhận 700.000 USD: "Vướng" đủ kiểu!
Như VnMedia đã đưa tin, sau khi báo chí nước ngoài và trong nước đưa tin, Chủ tịch tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản tố cáo đã đưa 700.000 USD cho một quan chức lãnh đạo Đường sắt Việt Nam để nhận gói thầu thiết kế tư vấn một dự án đường sắt đô thị của Hà Nội, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để giải trình, làm rõ thông tin liên quan.
Sau đó, đến chiều ngày 24/3, có thêm 2 Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và một Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam bị đình chỉ công tác có thời hạn để giải trình về lời tố giác của phía đơn vị tư vấn nước bạn..
Tiếp đó, chiều 26/3, Bộ Giao thông vận tải lại bất ngờ ra thông báo yêu cầu 7 cán bộ đương chức và 3 cán bộ đã nghỉ hưu phải làm giải trình do nghi ngờ có liên quan đến vụ việc. Như vậy, đến chiều 26/3, để làm rõ "nghi án" nhận hối lộ do đơn vị tư vấn thiết kế Nhật Bản tố cáo, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã tạm dừng công tác và yêu cầu viết biên bản báo cáo với 14 người do có liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội).
Liên quan đến việc kiểm điểm này, sáng nay (2/4), ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thanh tra Bộ đã nhận được đầy đủ báo cáo giải trình của các cá nhân nhân tham gia dự án, kể cả các cá nhân đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu liên quan đến vụ việc theo đúng thời hạn vào ngày 31/3 vừa qua.
“Tuy nhiên, toàn bộ các báo cáo của các cá nhân đều cam kết không dính líu đến tiêu cực cũng như tiếp tay cho hành vi hối lộ, nhận tiền của JTC,” Chánh Thanh tra Huyện tiết lộ.
Đồ họa của Nhật báo Yomiuri Shimbun |
Ông Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, từ 27/3, đơn vị này đã công bố đường dây nóng của Tổ xác minh nghi án nhận hối lộ của Bộ Giao thông vận tải, song đến nay vẫn chưa tiếp nhận được thông tin phản ánh, tố giác liên quan đến sự việc trên mà chủ yếu là các ý kiến khen, chê từ các Hiệp hội trong ngành giao thông vận tải.
Trước đó, để nhanh chóng xác minh nghi án do đơn vị nước bạn tố giác, từ ngày 25-28/3, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm làm rõ các thông tin mà báo Nhật Bản (Yomiuri Shimbun) đưa tin về việc Công ty JTC hối lộ các cán bộ ngành đường sắt Việt Nam.
“Tuy nhiên, đoàn công tác đi Nhật vẫn chưa xác minh rõ được nghi án hối lộ bởi vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Cho tới nay, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ,” thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.
Được biết, trong ngày mai (3/4), cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt-Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án giao thông sử dụng vốn vay.
Ý kiến bạn đọc