“Đường Trường Chinh sẽ không cong ghi đông”

06:36, 19/04/2014
|

(VnMedia) - Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành, Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội vừa đưa ra thông báo chính thức về quy hoạch đường Trường Chinh, trong đó khẳng định công tác quy hoạch công khai, minh bạch và khi hoàn thành, đường sẽ “không cong ghi đông”…


Ảnh minh họa

Người phát ngôn UBND Thành phố khẳng định, sau khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không cong như ghi đông - ảnh: VTC

 

Theo ông Thành, quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định; có sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố Hà Nội với Bộ Quốc phòng; phương án hiện nay đã được các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân đề nghị và tán thành; Chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật (với bán kính cong R=600, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bán kính tối thiểu R=250); đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội; Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đến nay các cơ quan, đơn vị và các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án.

 

Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ (đoạn đường đi qua phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý có chiều dài khoảng 800m), gồm 30 hộ dân và 11 cơ quan trong phạm vi giải phóng mặt bằng với kinh phí 135 tỷ đồng, ông Thành cho biết, hiện nay có 29/30 hộ dân đã được lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chỉ còn 1 hộ bà Bùi Thị Toàn chưa thống nhất cho đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường.

 

Đối với các cơ quan, đã công khai 10/10 phương án, phê duyệt 9/10 phương án, trả tiền 9/10 cơ quan với số tiền 9 tỷ/9,7 tỷ đồng; có 1 cơ quan đề nghị cấp đất để làm trụ sở mới (Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng). Phạm vi quận Thanh Xuân (phía nam đường), có 1 cơ quan (Quân chủng Phòng không - Không quân) phải giải phóng mặt bằng, với diện tích thu hồi 14.538m2, kinh phí bồi thường, hỗ trợ 30,18 tỷ đồng, đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng để thi công đường; không có hộ dân phải di chuyển.

 

Tuy nhiên, hiện nay, bà Bùi Thị Toàn, ông Phan Văn Toản và ông Nguyễn Tâm Trinh có đơn kiến nghị về chỉ giới đường đỏ tuyến đường, UBND Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định (Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố đã có văn bản trả lời công dân). Đồng thời UBND Thành phố có công văn số 1872/UBND-QHXDGT ngày 18/3/2014 báo cáo và đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp giải quyết.

 

Ngày 10/4/2014, Bộ Quốc phòng đã có văn bản số 2665/BQP-TM về chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2, thành phố Hà Nội, trong đó nêu rõ: “Dự án trên, Bộ Quốc phòng đã có ý kiến tại công văn số 762/BQP-TM ngày 12/02/2007... Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân làm việc giải quyết những nội dung có liên quan đến Đơn thư phản ánh, kiến nghị của Tổ dân phố số 40 theo thẩm quyền”.

 

Về triển khai dự án, ông Thành cho biết, trên cơ sở thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và mặt bằng đã được giải phóng, Chủ đầu tư đã tổ chức thi công gói thầu xây dựng số 1 (đoạn hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ) và gói xây dựng số 4 (cầu L5 - cầu Sông Lừ) vào tháng 10/2013. Đến nay, gói thầu xây dựng số 1 đã thi công xong hệ thống thoát nước, bó ống kỹ thuật, thảm bê tông nhựa hạt thô được phần đường bên phải tuyến (dài 620m) và đã được phân luồng giao thông để thi công tiếp làn đường bên trái tuyến, dự kiến hoàn thành đoạn đường này vào quý I năm 2015; toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

 

“Hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là “cong ghi đông xe đạp”, do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông, khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy.” – người phát ngôn UBND Thành phố Nguyễn Thịnh Thành khẳng định.

 

Ông Thành cũng giải thích, qua khảo sát thực tế, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc (thuộc quận Đống Đa, từ hồ Hố Mẻ đến Cống chéo sông Lừ) là 16.239m2. Mặt khác các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực (dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải giải phóng mặt bằng).

 

“Như vậy, Chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng. Số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo.” – ông Nguyễn Thịnh Thành nhấn mạnh.

 

Cũng theo ông Thành, dự án đang được đẩy nhanh tiến độ và tích cực triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015. Riêng đoạn đường từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ sẽ hoàn thành vào Quý I/2015.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc