Bộ Giáo dục: Tỷ “đô” so với thế giới… không lớn!

07:59, 17/04/2014
|

(VnMedia) - Lãnh đạo Bộ Giáo dục cho rằng, 1,7 tỷ đô la để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa so với “nước mình” là số tiền lớn, nhưng so với thế giới thì… không lớn! Ông cũng cho biết, các nước khác còn thay sách giáo khoa nhanh hơn Việt Nam...
 

Ảnh minh họa

Hơn 10 năm trước, Việt Nam đã tiến hành đổi mới chương trình, sách giáo khoa với số tiền hàng nghìn tỷ đồng


Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa báo cáo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa tại phiên họp 27, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ngay tại phiên họp, nhiều đại biểu đã không bằng lòng về chất lượng của Đề án, còn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đánh giá, Đề án quá sơ sài, chung chung, chưa làm rõ tính khả thi và chưa đủ điều kiện trình ra Quốc hội. Con số tiền “khủng” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo “tạm tính” lên tới trên 34.000 tỷ đồng (khoảng 1,7 tỷ USD), cũng khiến nhiều người giật mình.
 
Ngay khi vừa công bố, Đề án này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, với rất nhiều câu hỏi đặt ra liên quan đến nội dung đề án cũng như nguồn kinh phí để thực hiện Đề án này. Tối 16/4, ông NguyễnVinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài truyền hình Việt Nam.
 
- Hơn 34.000 tỷ đồng cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Con số này đang khiến cho dư luận đặt rất nhiều câu hỏi. Vậy, số tiền này sẽ được dùng như thế nào, thưa ông?
 
Số tiền này sẽ được dùng vào 5 nhóm việc chính. Thứ nhất là biên soạn Chương trình sách giáo khoa, thứ hai là dạy thí điểm chương trình, đánh giá hoàn thiện để ban hành chính thức chương trình của bộ sách giáo khoa, sách giáo viên; tập huấn giáo viên để triển khai đại trà; trang bị cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học bổ sung cho các nhà trường khi thực hiện chương trình mới; ứng dụng công nghệ thông tin về xây dựng những kênh thông tin truyền thông riêng cho giáo dục đào tạo.
 
Trong số đó, tiền để biên soạn chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên chiếm khoảng hơn 100 tỷ đồng.
 
-
Vậy quá trình thẩm định tổng kinh phí cho đề án này sẽ được thực hiện như thế nào, tha ông?
 
Trước hết, dự toán sẽ dựa trên só lượng công việc và định mức kinh tế kỹ thuật đã có của nhà nước để nhân ra số tiền. Quá trình này sẽ được thẩm định bởi Bộ Kế hoạch, Bộ tài chính và các cơ quan có liên quan để có số liệu chính thức.
 
-
Thưa ông, hơn 10 năm trước, nước ta đã tiến hành đổi mới chương trình, sách giáo khoa và lần này lại đổi mới. Vậy số tiền hàng nghìn tỷ đồng được sử dụng cho lần đổi mới sách giáo khoa trước liệu có thể coi là lãng phí hay không?
 
Hoàn toàn không lãng phí. Chương trình và sách giáo khoa hiện nay chúng ta đang thực hiện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Nghị quyết 40, Quốc hội khóa 10 năm 2000, đáp ứng được mục tiêu giáo dục phổ thông trong Luật Giáo dục.

Như chúng ta đã biết, do sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ nên chu trình sách giáo khoa của thế giới cũng đang rút ngắn. Trước đây khoảng 10 năm, nhưng nay nhiều nước chỉ 5-7 năm người ta đã thay sách giáo khoa. Chương trình sách giáo khoa của mình được thực hiện từ năm 2002, nếu tính đến năm 2015 đã là 13 năm, cho nên việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa của chúng ta là cần thiết và không khác so với thông lệ quốc tế cũng như nhu cầu phát triển giáo dục và đào tạo nước nhà.
 
- Có thể thấy, với một đất nước nghèo như Việt Nam thì việc sử dụng hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi lần thay sách giáo khoa cần phải cân nhắc rất nhiều. Vậy điểm mấu chốt trong chương trình sách giáo khoa sắp tới đây có gì khác so với chương trình và sách giáo khoa hiện hành?
 
Có 2 khác biệt cơ bản. Thứ nhất là thực hiện Nghị quyết về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Hội nghị Trung ương, chúng ta chuyển mục tiêu cơ bản từ trang bị kiến thức cho người học sang phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học.
 
Thứ 2 là tính toán những điều kiện để có thể tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất và đồng thời khả thi của chương trình, sách giáo khoa lần này. Chúng ta chủ trương xây dựng một chương trình của quốc gia, trên cơ sở chương trình quốc gia sẽ dành một thời lượng nhất định cho các địa phương biên soạn nội dung dạy và học phù hợp với địa phương, đồng thời giao quyền tự chủ triển khai thực hiện chương trình tại các nhà trường.
 
Một điểm nữa là khi có một chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng  tiêu chí đánh giá sách giáo khoa, Bộ sẽ biên soạn một bộ sách giáo khoa đầy đủ và các tổ chức, cá nhân khác có thể dựa vào đó để biên soạn Bộ sách giáo khoa khác. Nhà trường, giáo viên có thể chọn bộ sách giáo khoa phù hợp nhất với điều kiện và đặc điểm của mình để triển khai dạy và học.
 
So với lần trước, lần này việc biên soạn sách giáo khoa đã được thực hiện theo nghị quyết, có tính chủ động hơn, khoa học hơn khi xét đến quy trình làm việc của các hội đồng biên soạn sách giáo khoa, hội đồng thẩm định, tập huấn giáo viên và triển khai đại trà. Như vậy, chương trình lần này có nhiều ưu điểm hơn so với chương trình hiện nay.
 
- Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết như thế nào về hiệu quả của lần đổi mới này, khi mà chúng ta phải tiêu tốn một lượng ngân sách lớn?
 
Gọi là lớn so với nước mình chứ không phải là lớn so với thế giới. Tuy nhiên, như tôi đã nói là tính hiệu quả, tính tiết kiệm, tính khả thi được đặt ra ngay từ đầu khi xây dựng chương trình, sách giáo khoa này. Điều đó, Bộ Giáo dục và đào tạo phải báo cáo để được Quốc hội phê duyệt, ra Nghị quyết, được Chính phủ phê duyệt đề án và được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
 
- Vậy chúng ta có cam kết chất lượng lần đổi mới này là tốt không, thưa ông?

Chắc chắn việc đổi mới lần này là tốt, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra.
 
- Xin cảm ơn ông và chúng ta sẽ cùng chờ đợi.


Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc