(VnMedia) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau 3 ngày đầu ra quân triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên toàn hệ thống quốc lộ, các trạm cân đã tiến hành kiểm tra 1952 xe, trong đó 437 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 22,3%).
>>Sợ bị cân xe, tài xế “đắp chiếu”…nghe ngóng
>>Năm 2015 sẽ chấm dứt tình trạng xe...“phá đường”
>>Xe "phá đường" do chính Cục Đăng kiểm "đẻ" ra?
>>Từ 1/4, đồng loạt kiểm tra xe "phá đường" trên toàn quốc
Ngày 4/4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi đã trang bị đủ 63/63 bộ cân cho các địa phương, tính đến ngày 3/4 mới chỉ có 36 bộ đi vào hoạt động (đạt tỷ lệ 56,7%). Có 17 địa phương duy trì hoạt động kiểm tra tải trọng xe liên tục 24/24 giờ như: Lâm Đồng, Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định, Yên Bái, Kon Tum, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Nam, Nghệ An, Quảng Trị, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Yên.
Các tỉnh phía Bắc và miền Trung thực hiện tương đối tốt; các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ triển khai chậm (mới có một số tỉnh như: Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Bến Tre,... triển khai, các tỉnh còn lại hầu như chưa triển khai).
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay còn 27/63 địa phương chưa đưa bộ cân được cấp vào hoạt động: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Quảng Nam, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Vĩnh Long.
|
Từ 1/4, các Sở Giao thông vận tải các tỉnh sẽ đồng loạt kiểm tra xe qua tải trên các tuyến quốc lộ. Ảnh: Vạn Xuân |
Theo báo cáo của các Sở GTVT, lý do chưa đưa bộ cân vào hoạt động là UBND tỉnh chưa thành lập trạm kiểm tra tải trọng xe, chưa bố trí biên chế, kinh phí hoạt động, Sở Tài chính chưa làm thủ tục để chuyển giao bộ cân cho Sở GTVT quản lý, sử dụng, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt chưa tạo điều kiện và yêu cầu thủ tục rườm rà trong việc đăng ký xe ô tô của bộ cân, lực lượng Công an một số địa phương chưa phối hợp thực hiện…
Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/4 vừa qua, tại cuộc họp báo quý I do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nguyên nhân của việc chậm triển khai cân xe là do các tỉnh chưa thể tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, sân bãi hạ tải… để phục vụ cho công tác cân xe. Hơn nữa, các tỉnh chưa ra quân là do xe quá tải không nhiều, như ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đường sá không như phía bắc, đi lại bằng đường thủy là chính.
“Tuy nhiên, Bộ đã có công điện gửi đến các tỉnh thành, chậm nhất trong tuần này phải triển khai thực hiện kiểm soát xe quá tải. Những tỉnh nào chưa thực hiện thì sẽ nhắc nhở, phê bình,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Như VnMedia đã đưa tin, nhiều năm trở lại đây, tình trạng xe quá khổ, quá tải xảy ra trên khắp các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ, tuyến đường liên huyện và đặc biệt, các tuyến đường đê bị băm nát. Mỗi năm, ngân sách Nhà nước đều phải chi hàng nghìn tỷ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường.
Theo báo cáo của Khu quản lý Đường bộ II, hiện nay trên hầu hết các tuyến cầu đường mà đơn vị này quản lý đều xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng công trình như quốc lộ 1, tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cầu Thanh Trì, quốc lộ 5, 10…
Tại một số tỉnh thành có các khu mỏ quặng, mỏ đá hoặc các cửa khẩu, cảng biển… xe siêu trường siêu trọng vẫn ngày đêm băm nát đường có lúc vượt tải lên tới 200% trong khi hầu hết các tuyến đường này có kết cấu tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp đã khiến hệ thống đường sá, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh xuống cấp nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, từ 1/4 vừa qua, 63 địa phương trên cả nước đã được lệnh cân tải trọng của xe trên các tuyến quốc lộ.
Ý kiến bạn đọc