Vụ sập cầu Chu Va: Người dân được "minh oan"

07:23, 05/03/2014
|

(VnMedia) - Chiều 4/3, Bộ Giao thông cho biết, cầu Chu Va có thể chịu tải trọng rải đều trên chiều dài là 210 kg/mét, tương ứng với tổng tải trọng 11,34 tấn. Như vậy, với kết luận này, việc người dân đi đông hôm vừa qua không phải là nguyên nhân gây sập cầu.

>>Cầu Chu Va sập do làm ẩu: Ai chịu trách nhiệm?

>>1m2 cầu sập không chịu nổi sức nặng 1 người?

>>"Phải nhanh chóng xây dựng quy trình vận hành cầu treo”

>>Vụ sập cầu treo: Do ốc neo bị làm ẩu

Như tin đã đưa, khoảng 8h30 phút sáng ngày 24/2, khi hàng chục người dân ở  bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (Lai Châu) đang đi bộ đưa tang một người thân trong bản, trong lúc vượt qua cây cầu treo thì dây cáp bất ngờ đứt, khiến 8 người chết và 38 người bị thương.

Sau vụ tai nạn trên, Sở Giao thông vận tải Lai Châu đã quy trách nhiệm gây sập cầu cho người dân với lý lẽ cho rằng, theo xác định sơ bộ ban đầu do đoàn người tham gia đám tang quá đông cho nên lúc đi qua cầu đã làm đứt tăng đơ, tuột một dây cáp chủ, làm nghiêng hệ mặt cầu dẫn đến đoàn người bị rơi xuống suối từ độ cao khoảng 9m.

Tuy nhiên, chiều qua (4/3), Bộ Giao thông vận tải đã chính thức "minh oan" cho người dân trong vụ sập cầu vừa qua. Theo Bộ này, cầu Chu Va 6 có thể chịu tải trọng rải đều trên chiều dài là 210 kg/m, tương ứng với tổng tải trọng 11,34 tấn. Hệ cáp chủ dùng loại cáp đường kính D32 xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu tải 72,4 tấn/1 bên cáp chủ, tổng khả năng chịu lực là 148,8 tấn gấp 4,43 lần khả năng lực kéo yêu cầu.

Như vậy, sau công bố này của Bộ Giao thông vận tải, người dân đưa đám qua cầu Chu Va 6 hôm xảy ra vụ tai nạn thương tâm ngày 24/2 vừa qua đã chính thức được "minh oan" vì lỗi không phải do đoàn người đi quá đông dẫn đến quá tải làm sập cầu.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh cầu treo Chu Va 6 bị lật nghiêng khiến 8 người chết và 38 người bị thương. Ảnh: Khánh Công

Thông tin sâu hơn về nguyên nhân dân đến vụ sập cầu thương tâm xảy ra cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố sập cầu Chu Va 6 làm 8 người chết và 38 người bị thương là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông. Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Cũng theo Bộ này, bộ phận ắc neo tăng đơ theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn /bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu 6,1 lần. 

Tuy nhiên, qua quan sát hiện trường thấy, ắc neo nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.

Mặc dù khẳng định như vậy nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn cho rằng, đó chỉ là suy đoán còn nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo còn phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng.

Trụ cầu ốp gạch là do tư vấn yêu cầu

Trước thông tin trụ cầu treo Chu Va 6 vừa mới sập được xây bằng gạch, Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả 2 bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30 cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45 x 30 cm.

Theo Bộ này, báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu cho thấy, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

"Về chất lượng bê tông cổng cầu, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT. Hiện nay Bộ GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Được biết, để kiểm tra toàn diện chất lượng cây cầu Chu Va 6, ngày hôm qua (4/3) các đơn vị liên quan của huyện Tam Đường (Lai Châu) đang hoàn thành thủ tục để tiến hành tháo dỡ cây cầu. 

Hiện UBND huyện Tam Đường đã chỉ đạo Phòng Công thương huyện thuê một đơn vị độc lập riêng để kiểm định tất cả các vị trí chịu lực của cây cầu, trong đó có chất lượng lõi thép và chất lượng bê tông của cây cầu...


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc