Thêm 2 Phó Tổng giám đốc bị dừng công tác vì "nghi án" hối lộ

14:51, 24/03/2014
|

(VnMedia) - Xung quanh vụ đơn vị tư vấn Nhật Bản “tố” đưa hối lộ cho một quan chức Đường sắt Việt Nam 700.000 USD để giành được hợp đồng tư vấn thiết kế, ngày 24/3, lãnh đạo Đường sắt Việt Nam cho biết, đã đình công tác thêm 2 Phó Tổng giám đốc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để giải trình, cung cấp thông tin.

>>Dự án "tố" nhận 700.000 USD: "Vướng" đủ kiểu!

>>Dừng công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt

Nguồn tin báo chí cho biết, 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bị tạm đình chỉ công tác để giải trình là ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và người thứ hai là ông Trần Quốc Đông, từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý dự án nói trên. Thời gian tạm dừng công tác với 2 ông này là 10 ngày.

Đây là lần thứ 2 lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tạm dừng công tác có thời hạn với những cán bộ liên quan đến Ban Quản lý các dự án đường sắt để giải trình về "nghi án" nhận hối lộ 700.000 USD phía tư vấn Nhật Bản tố.

Trước đó, sau khi báo chí nước ngoài và trong nước đưa tin, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để giải trình, làm rõ thông tin liên quan.

Hiện tại để làm rõ nghi vấn này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3/ 2014.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng đã giao Thanh tra Bộ Giao thông vận tải thành lập các đoàn thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản (trước mắt trước mắt là các dự án sử dụng nguồn vốn STEP), vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

                Đồ họa của Nhật báo Yomiuri Shimbun

Theo tìm hiểu, dự án bị cơ quan tư vấn nước ngoài “tố” nhận hối lộ 700.000 USD là Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1) Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội). Hiện tuyến này đang bị chậm tiến độ do vướng mắc ở rất nhiều khâu.

Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay, dự án này sẽ phát hành mời thầu. Tuy nhiên, do “vướng” vào lời tố cáo trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt tạm dừng giải ngân theo Hợp đồng đã ký với JTC – giai đoạn I; đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính Hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.

Trong ngày hôm nay, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
 
Cách đây vài năm, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây bị kết án 20 năm tù vì nhận hối lộ 262.000 USD từ quan chức Nhật Bản để Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI, trụ sở chính tại Nhật) thắng thầu dự án xây dựng tại đại lộ Võ Văn Kiệt năm 2008. Điều đáng nói là vụ việc cũng được Nhật báo Yomiuri  phát giác và đăng tải.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc