(VnMedia) - Kiểm tra ngẫu nhiên phiếu kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp phương tiện xe tải Biển kiểm soát 30M-7290 cho thấy phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe, nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang vẫn cho phương tiện đạt.
>> Ngày đầu đồng loạt thu phí đường bộ ô tô
Bộ Giao thông vận tải vừa công bố kết luận thanh tra công tác kiểm định an toàn kỹ thuật tại 9 trung tâm đăng kiểm trên cả nước. Qua công tác thanh tra, đoàn thanh tra đánh giá, các đơn vị đăng kiểm chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chí điều kiện hoạt động về diện tích nhà xưởng, bãi đỗ xe; chưa có đầy đủ các trang thiết bị về phòng cháy chữa cháy hoặc có một số bình chữa cháy không đảm bảo yêu cầu; đường dây nóng không kết nối được với Cục Đăng kiểm Việt Nam; một số nội dung công khai chưa niêm yết đúng vị trí; không đủ điều kiện về nhân lực đăng kiểm...
Đối với hoạt động kiểm định của các đăng kiểm viên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý.
Cụ thể, qua kiểm tra thực tế tại Trung tâm đăng kiểm 37-03D (tỉnh Nghệ An), đoàn thanh tra phát hiện đăng kiểm viên Hồ Hữu Hưng (thực hiện công đoạn 5) không kiểm tra khung gầm và các bộ phận bên dưới thân xe khi kiểm định. Tại Trung tâm 19-01V (tỉnh Phú Tho), qua tiến trình giám sát, đoàn thanh tra nhận thấy có 2 đăng kiểm viên không đạt các quy trình, công đoạn kiểm định.
Đặc biệt, quá trình kiểm tra tại các trung tâm đăng kiểm, kiểm tra xác suất một số hồ sơ kiểm định, đoàn thanh tra phát hiện, có một số phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý, ảnh hồ sơ lưu trữ mờ. Đặc biệt, phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe hoặc biển số bị gẫy, gập không đọc được biển số nhưng vẫn kiểm định xe đạt.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03s (Hà Nội). Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Ảnh: Hữu Thọ |
Kiểm tra ngẫu nhiên phiếu kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 29-07D (Hà Nội), ảnh chụp phương tiện xe tải biển kiểm soát 30M-7290 cho thấy phương tiện bị bẹp, biến dạng đầu xe, nhưng đăng kiểm viên Nguyễn Trường Giang vẫn cho phương tiện đạt. Xe sơ mi rơ-mooc biển kiểm soát 29R-1510 biển số bị gẫy gập, không đọc được biển số nhưng đăng kiểm viên Lê Trung Tâm vẫn cho phương tiện “lọt” kiểm định dễ dàng.
Theo Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện, 4/9 đơn vị có đăng kiểm viên kiểm định phương tiện không đúng với các công đoạn được phép thực hiện. Thậm chí, đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền nghỉ phép nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định và thẻ đăng kiểm hết hạn vẫn được phép “khám” xe.
Điển hình, đăng kiểm viên Vũ Mạnh Hiền của Trung tâm 15-03D vắng mặt (nghỉ phép) nhưng vẫn ký vào phiếu kiểm định các xe 16M-8365, xe 16L-0062, 14N-4677… trong ngày 3/10/2013. Các đăng kiểm viên Bùi Minh Kiên, Lê Thành Chung, Đào Huy Chung, Nguyễn Trường Giang của Trung tâm 29-07D đã hết hạn thẻ đăng kiểm nhưng lại thực hiện kiểm định phương tiện các ngày từ ngày 21-26/3/2013...
Theo Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, việc đăng kiểm phương tiện là kiểm tra tổng thể về thân vỏ, khung gầm, động cơ, khí thải, hệ thống lái, chiếu sáng, phanh…Trong trường hợp một trong những nội dung trên có vấn đề thì sẽ không được đăng kiểm, phải khắc phục sửa chữa trước sau đó mới đem đi đăng kiểm lại. Tuy nhiên, nhiều trung tâm đã bỏ lọt những lỗi này.
Còn tiêu cực sẽ điều chuyển lãnh đạo Cục
Trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhìn nhận, tình trạng tiêu cực công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây mà biểu hiện rõ nhất là chủ phương tiện đi đăng kiểm, nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong…
“Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.
Đề hạn chế thực tế này, người đứng đầu ngành giao thông quy trách nhiệm cho vai trò lãnh đạo của các Trung tâm, Cục Đăng kiểm về việc chấp hành các quy định, nhiệm vụ, trách nhiệm người thực thi công vụ, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
“Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác,” Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn nói.
Từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã đình chỉ có thời hạn và đình chỉ tạm thời đối với 14 đăng kiểm viên, tronh đó có 1 giám đốc và 1 phụ trách dây chuyền. Trước đó, trong năm 2013, Cục Đăng Kiểm Việt Nam đã xử lý vi phạm, đình chỉ chức danh 21 đăng kiểm viên, trong đó có 2 lãnh đạo (1 giám đốc, 1 phó giám đốc) và 3 phụ trách dây chuyền kiểm định.
Ý kiến bạn đọc