Ngoạn mục vụ cứu hộ hai cá thể gấu ngựa

14:45, 10/03/2014
|

(VnMedia)- Ngày 7/3/2014, Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) đã cứu hộ 02 cá thể gấu ngựa từ Khu bảo tồn Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa, đưa về chăm sóc và phục hồi sức khỏe tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.

Các bác sỹ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á đã có mặt tại Khu bảo tồn Xuân Liên từ sáng sớm, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho hai cá thể gấu, tiến hành các bước kĩ thuật để đảm bảo hai cá thể gấu sẽ an toàn về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Ảnh minh họa

Hai cá thể gấu này đã được lực lượng Kiểm lâm địa phương giải cứu khi đang bị vận chuyển trái phép từ Lào vào Việt Nam vào năm 2012. Mỗi cá thể gấu con khi đó chỉ nặng có 6kg, và có lẽ gấu mẹ đã bị lâm tặc giết chết.

Từ đó, với sự hỗ trợ của Tổ chức GIZ (Đức) và lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa, hai cá thể này đã được Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên chăm sóc. Khu bảo tồn đã có ý định thả hai cá thể gấu về rừng, về với thiên nhiên. Tuy nhiên, điều kiện rừng không đảm bảo an toàn cộng với tình trạng sức khỏe của gấu không thể đáp ứng với môi trường tự nhiên, nên Khu bảo tồn và các cơ quan đã quyết định chuyển giao chúng đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nơi hiện tại đang có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho gấu. Vào cuối năm ngoái, các bác sỹ thú y của Tổ chức Động vật Châu Á đã khám sức khỏe và phát hiện ra cá thể gấu đực bị đục thủy tinh thể và suy thận, để điều trị dứt điểm cần có bác sỹ chuyên môn chữa bệnh định kỳ.

Hai cá thể gấu nặng chừng 70 kg mỗi cá thể di chuyển một hành trình dài 240 km về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc vào tối ngày 7/3/2014.

TS. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam bày tỏ: “Chúng tôi rất biết ơn lực lượng Kiểm lâm vì sự quan tâm của họ và cảm ơn Tổ chức GIZ vì họ đã hỗ trợ chăm sóc hai cá thể gấu con. Chúng tôi mong được chăm sóc hai cá thể gấu này trong điều kiện chúng đáng được hưởng và đảm bảo gấu sẽ được nuôi lớn khỏe mạnh trong một môi trường an toàn nhất."

Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) do Tiến sỹ Jill Robinson MBE sáng lập vào năm 1998 với nỗ lực hoạt động vì cuộc sống của các loài động vật hoang dã, động vật nuôi trong nhà cũng như các loài động vật bị đe dọa trong khu vực. Tổ chức Động vật Châu Á là một tổ chức từ thiện đăng ký với chính phủ, có trụ sở tại Hồng Kông, văn phòng đại diện tại nhiều nước như Anh, Mỹ, Đức, Ý, Úc, New Zealand và hai Trung tâm cứu hộ Gấu tại Việt Nam và Trung Quốc. Tổ chức Động vật Châu Á tự hào là một tập thể với đội ngũ hơn 300 nhân viên trên toàn thế giới; là nơi quy tụ những cá nhân có chuyên môn, và tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn,và chăm sóc động vật. Thông qua việc hợp tác với các chính phủ và thiết lập các chương trình cộng đồng địa phương, Tổ chức hoạt động nhằm hướng tới chấm dứt mọi sự tàn ác đối với động vật tại châu Á.

Chiến dịch quan trọng nhất của Tổ chức là Cứu hộ Gấu, với mục tiêu chấm dứt việc nuôi nhốt gấu lấy mật và buôn bán mật gấu. Tổ chức Động  vật Châu Á đã ký thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc nhằm cứu hộ 700 cá thể gấu tại các trại gấu, đưa gấu đến với cuộc sống an toàn và bình yên tại các trung tâm cứu hộ. Tổ chức nỗ lực làm giảm nhu cầu tiêu thụ mật gấu tại châu Á thông qua việc phổ biến các phương thuốc, các loại thảo dược tự nhiên chữa bệnh hiệu quả và không tàn nhẫn với động vật.

Tại Việt Nam, Tổ chức Động vật Châu Á hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nằm trong Vườn Quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Sứ mệnh quan trọng nhất của Tổ chức là cứu hộ gấu, chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp, và bảo tồn loài gấu ngoài tự nhiên. Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2006, đã cứu hộ hơn 100 cá thể gấu ngựa và gấu chó, đưa gấu đến cuộc sống an toàn và bình yên trong các khu bán tự nhiên rộng rãi, giúp chúng dần khôi phục lại sức khỏe và bản năng tự nhiên.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc