Hà Nội nhân rộng loa tuyên truyền giao thông

06:28, 27/03/2014
|

(VnMedia) - Ngày 26/3, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã nhất trí chủ trương nhân rộng hệ thống loa tuyên truyền trật tự an toàn giao thông theo đề xuất của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Thành phố.

Ảnh minh họa

Việc lắp đặt loa tuyên truyền an toàn giao thông sẽ được nhân rộng tại Hà Nội


Hôm 14/3 vừa qua, Công an Thành phố đã có văn bản gửi chủ tịch UBND Thành phố đề xuất nhân rộng hệ thống loa tuyên truyền trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.
 
Theo Công an Thành phố, qua theo dõi việc lắp đặt và khai thác, sử dụng hệ thống loa tuyên truyền tại 16 nút giao thông cho thấy đã phát huy tác dụng, được các cơ quan thông tin đại chúng, nhân dân và dư luận xã hội ủng hộ.
 
“Hằng ngày, người tham gia giao thông khi đi qua các nút giao thông có hệ thống loa tuyên truyền được trực tiếp nghe các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT, từ đó đã tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trong năm 2013 trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương)” – Giám đốc Công thành phố Hà Nội, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung khẳng định.
 
Từ nhận định trên, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đề nghị Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo cho phép Công an Thành phố phối hợp với Sở GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam nhân rộng hệ thống loa tuyên truyền tại một số quận, huyện trên địa bàn Thành phố.
 
Cụ thể, Công an Thành phố đề nghị lắp đặt hệ thống loa tuyên truyền tại 6 nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu giao thông và 10 điểm giao cắt cùng mức giữa đường sắt với đường bộ có nhân viên gác chắn.

Thông báo cả tin thời tiết trên loa tuyên truyền
 
Theo đề xuất của Công an Thành phố, nội dung tuyền truyền qua loa sẽ rất phong phú, bao gồm Luật giao thông đường bộ, đường sắt; luật xử phạt vi phạm hành chính, Nghị định xr phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; Thông báo về tình hình tai nạn giao thông; các biện phap phòng ngừa TNGT đường bộ, đường sắt; Cảnh báo tình hình thời tiết mưa, bão, cây đổ…
 
Công an Thành phố cũng sẽ phối hợp với kênh VOV giao thông Quốc gia Đài tiếng nói Việt Nam đọc nội dung tuyên truyền và thu vào đĩa CD. Nội dung tuyên truyền có sự thay đổi theo từng tuần, tháng, năm.
 
Công an Thành phố cũng đề nghị Thành phố sử dụng đầu đĩa kết hợp với tăng âm để phát ra loa tuyên truyền được lắp đặt tại 6 nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu và 10 điểm giao cắt cùng mức giữa đường sắt với đường bộ có nhân viên gác chắn.
 
Theo đề xuất của Công an Thành phố, thời gian phát loa tuyên truyền đường bộ là từ 6h30 đến 8h00 sáng và chiều từ 16h30 đến 18h00. Đối với hệ thống loa tuyên truyền đường sắt, sẽ phát từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày vào giờ cao điểm; trước và sau giờ tàu chạy qua đường ngang.
 
Kinh phí thực hiện được đề xuất là từ nguồn kinh phí tuyên truyền của Ban An toàn giao thông Thành phố.
 
Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Nguyễn Văn Hoạt cho biết, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã giao Công an Thành phố phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức thực hiện việc nhân rộng loa tuyên truyền nói trên.

Bắt đầu từ ngày 17/6/2013, chiếc loa giao thông đầu tiên của Hà Nội đã được triển khai lắp đặt tại nút giao thông Xuân Thủy - Cầu Giấy. Đến nay, đã có 16 nút giao thông có lắp đặt loa tuyên truyền này. 

Về những lo ngại tiếng ồn của loa trong một đô thị đã có quá nhiều loại tiếng ồn khác, trả lời trên báo GDVN, Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội tuyên truyền, Phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an TP Hà Nội cho biết, loa chỉ phát trong khung giờ cao điểm, khoảng 1-2 tiếng và để âm thanh ở mức phù hợp, xác định được khoảng cách để sao cho phát loa lên không được chua chát, gây mất thiện cảm với người dân, đồng thời không ảnh hưởng đến những ngành nghề khác.

Hà Nội không phải là địa phương duy nhất lắp loa tuyên truyền trật tự giao thông. Tại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2013 cũng đã tiến hành thử nghiệm việc lắp loa tuyên truyền tại ngã tư Hùng Vương - Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản hồi cho rằng việc lắp loa này gây ồn ào, ảnh hưởng đến cư dân hai bên đường. Thêm vào đó, những thông tin tuyên truyền lại đơn điệu, gây khó chịu với duy nhất một câu nói đi nói lại: “Đi đúng làn, dừng đúng vạch là nét đẹp văn hóa giao thông”.

Trong khi đó, thông tin trên báo Phụ nữ cho biết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín đã có ý kiến chỉ đạo không đồng ý chủ trương sử dụng loa phát thanh để tuyên truyền trật tự an toàn giao thông kết nối với đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ như đề xuất của Thường trực Ban ATGT Thành phố. Theo đó, UBND Thành phố không đồng ý chủ trương trên vì xét thấy cần hạn chế tiếng ồn trong giao thông đô thị.

UBND thành phố cũng giao Thường trực Ban ATGT thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để nghiên cứu các hình thức tuyên truyền phù hợp hơn, đảm bảo môi trường giao thông đô thị văn minh, hiện đại với nội dung sát thực tiễn, đơn giản, dễ nhớ.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc