(VnMedia) - Sau khi Thủ tướng Malaysia thông báo nước này ngừng tìm kiếm máy bay mất tích ở Biển Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết, đang họp rà soát thông tin để ra tuyên bố dừng tìm kiếm máy bay nước bạn mất tích.
>> Mở rộng tìm kiếm máy bay về mũi Cà Mau
>> Cấp phép cho phi cơ nước ngoài vào tìm kiếm máy bay mất tích
Xung quanh vụ máy bay MH370 của Malaysia mất tích, trưa hôm nay, 15/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bất ngờ lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc họp báo, thông báo nước này ngừng tìm kiếm máy bay mất tích ở Biển Đông, bởi MH370 đã quay trở lại Malaysia rồi tiến tiếp về phía tây bắc sang Ấn Độ dương.
Cuộc họp báo lần đầu tiên xuất hiện sự có mặt của Thủ tướng Malaysia này diễn ra sau khi các nhà điều tra Malaysia đã kết luận, một hay nhiều người có kinh nghiệm bay đã bắt cóc chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Ngay khi xuất hiện diễn biến trên, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu, đồng thời là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, các cơ quan liên quan của Việt Nam đang họp rà soát thông tin để có thể ra tuyên bố dừng tìm kiếm cứu nạn máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay MH 370 của Malaysia Airlines trên biển Đông.
Như vậy, kể từ khi nghe tin về vụ máy bay Malaysia chở 239 người mất tích hôm 8/3 vừa qua đến nay, Việt Nam đã điều động hàng chục máy bay và tàu Hải quân đi tìm kiếm trên các vùng biển nghi vấn máy bay Malaysia mất tích, với tinh thần nỗ lực tìm kiếm 24/24 mong sớm cứu giúp được những người bị nạn.
|
Máy bay Việt Nam tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Ảnh: Internet |
8 ngày nỗ lực tìm kiếm máy bay nước bạn mất tích
Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến hết ngày 14/3, Việt Nam đã huy động 11 máy bay, hơn 10 tàu các loại thực hiện tìm kiếm quy mô lớn trên một khu vực rộng lớn ở phần phía Nam vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh từ phía Tây sang kinh tuyến 106,30 với diện tích lên đến 196.000 km2.
Điểm lại quá trình tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích một tuần qua có thể thấy, suốt quá trình tìm kiếm máy bay nước bạn mất tích, các máy bay và tàu Hải quân của ta đã tiếp cận và vớt được nhiều vật nghi vấn của máy bay mất tích trôi nổi trên biển do phía Malaysia thông báo và các nước yêu cầu kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, đây đều không phải là các bộ phận của chiếc máy bay mất tích.
Thậm chí, để nhanh chóng tìm được chiếc máy bay mất tích, theo đề nghị từ phía Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam cấp phép cho hai tàu Trung Quốc và một tàu Mỹ vào tìm kiếm cứu nạn. Sau đó, Mỹ triển khai khu trục hạm USS Pinckney, chở hai trực thăng MH-60 R, và một máy bay trinh sát hàng hải đường dài P-3C Orion vào vùng Biển Đông do Việt Nam quản lý để tìm chiếc máy bay. Sau đó, còn thêm nhiều tàu bay và tàu tìm kiếm khác của các nước cũng được cấp phép vào vùng biển Việt Nam tìm kiếm.
Đáng chú ý, sau những ngày đầu tiên "quần thảo" trên Biển Đông tại điểm nước bạn nghi vấn khu vực máy bay Malaysia mất tích - đảo Thổ Chu nhưng không có kết quả, các máy bay và tàu Hải Quân của Việt Nam đã mở rộng vùng tìm kiếm sang khu vực biển mũi Cà Mau, Vũng Tàu và vùng FIR của TPHCM nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn chỉ là con số không.
Những ngày gần đây, các máy bay và tàu Hải quân của Việt Nam, một mặt vẫn tìm kiếm trên biển, mặt khác đã chuyển sang tìm kiếm chiếc máy bay nước bạn mất tích cả trên bộ và rừng U Minh... Tuy nhiên, vẫn không tìm ra dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích cho đến khi phía Malaysia cho biết, máy bay MH370 bị bắt cóc và tuyên bố nước này ngừng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên biển Đông.
Trước đó, ngày 8/3, Hãng hàng không Malaysia Airlines phát đi thông cáo báo chí cho biết, chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MAS 370 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày. Tuy nhiên, kể từ 2h40 phút, máy bay mất toàn bộ liên lạc.
Theo Hãng hàng không này, máy bay đang bay ở độ cao gần 10,7 km thì bị mất liên lạc. Một báo cáo chưa được xác minh từ trang web theo dõi các chuyến bay cho hay, phi cơ đã hạ độ cao hơn 200 mét và thay đổi hành trình vào phút cuối cùng truyền dữ liệu về đài kiểm soát.
Chuyến bay MAS370 mang theo 227 hành khách và 12 người thuộc phi hành đoàn, trong đó có 2 trẻ sơ sinh. Theo danh sách hành khách trên trang web của Malaysia Airlines, không có người nào trên chuyến bay là công dân Việt Nam. Có 154 người mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có một người Đài Loan, và 38 người Malaysia. Các hành khách còn lại đến từ nhiều quốc gia như Indonesia, Pháp, Mỹ, Australia, Canada...
Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho rằng, chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Việt Nam. Máy bay chưa bay vào không phận của Trung Quốc và chưa liên lạc với trạm kiểm soát của nước này.
Sau thông tin trên, Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực đã tích cực cử máy bay và tàu Hải quân tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích 24/24h nhưng đến nay vẫn chưa tìm được chiếc phi cơ này.
Ý kiến bạn đọc