Có hơn 800 cầu treo cần phải sửa chữa ngay

10:27, 25/03/2014
|

(VnMedia) - Sau vụ sập cầu kinh hoàng tai Chu Va (Lai Châu) cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải vừa rà soát hệ thống các cây cầu treo trên địa bàn cả nước và cho biết, hiện có 800 cầu xuống cấp cần sửa chữa ngay.

>>
4 đơn vị phải chịu trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va

>>
Vụ sập cầu Chu Va: Người dân được "minh oan"

>>
Cầu Chu Va sập do làm ẩu: Ai chịu trách nhiệm?

>>1m2 cầu sập không chịu nổi sức nặng 1 người?

Chiều 24/3, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp về kết quả rà soát hệ thống cầu treo trên địa bàn cả nước sau vụ sập cầu treo kinh hoàng tại Chu Va 6 (Lai Châu) cuối tháng 2 vừa qua làm 8 người chết.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải tại 56 tỉnh thành trên cả nước, tính đến ngày 22/3, cả nước có 1.944 cầu treo, trong đó 1.833 cầu (94%) nằm trên hệ thống đường liên thôn, liên xã. 6% còn lại, tương đương 111 cầu nằm trên đường huyện.

Hiện 7 tỉnh, thành chưa báo cáo về kết quả kiểm tra, rà soát cầu treo gồm Hà Nội, Khánh Hòa, Gia Lai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Cà Mau.
 
Trong tổng số 1.944 cầu treo đã được rà soát, có 1.135 cầu, tương đương 58%, đủ điều kiện khai thác bình thường. 809 cầu (hơn 40%) còn lại đã bị hư hại, xuống cấp cần sửa chữa.
 
“Số liệu trên mới dừng ở bước đánh giá sơ bộ ban đầu của các địa phương. Việc xác định chính xác số cầu cần sửa chữa sẽ thay đổi khi đánh giá chi tiết về kỹ thuật,” Khuất Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
 
Theo ông Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, hiện tại, đa số các cầu được thiết kế tương đương với Tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A (khổ 3,5m, tải trọng xe cơ giới nhỏ hơn hoặc bằng 8T) hoặc loại B (tổng trọng tải xe thô sơ nhỏ hơn hoặc bằng 2,8T có kiểm toán với đoàn người đi bộ 300kg/m2). Thậm chí, có một số cầu được thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100-300kg/m2. Các tải trọng này chưa có trong Tiêu chuẩn thiết kế.


 Ảnh minh họa

 Sau vụ sập cầu Chu Va 6, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát hệ thống cầu treo trên cả nước và cho biết có hơn 800 cầu cần sửa chữa gấp. Ảnh: Khánh Công

"Việc thiếu vốn, thiếu kiến thức chuyên môn của cơ quan quản lý, người thực hiện bảo trì và hạn chế về kiến thức pháp luật là những tồn tại chính hiện nay", ông Tuấn cho biết.

Tại cuộc họp đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhằm khắc phục những tồn tại trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo Tư vấn tận dụng nghiên cứu của Đề án xây dựng cầu treo tại 28 tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên và nghiên cứu bổ sung tại 22 tỉnh còn lại có đồng bào dân tộc ít người sinh sống để lập Đề án tổng thể.
 
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 28 tỉnh trên ban đầu đề xuất xây dựng cầu tại 4.964 vị trí trong đó có 1.190 vị trí đề nghị xây dựng cầu treo. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định 186 vị trí với tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng.
 
Theo đơn vị này, trong điều kiện cần triển khai sớm để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép dùng một phần ngân sách Nhà nước để xây cầu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhu cầu đi lại lớn. Nguồn vốn còn lại có thể huy động từ nhiều nguồn như kêu gọi nhà tài trợ, vay vốn thương mại…
 
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại khả năng khai thác các cầu; rà soát lại các cầu treo đã hết tuổi thọ khai thác, tổ chức kiểm định đánh giá; rà soát lại việc lắp đặt biển báo phù hợp với quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện.

Đối với những công trình xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thì phải có biện pháp tạm dừng khai thác để tiến hành sửa chữa, trong trường hợp không sửa chữa được thì ngừng vĩnh viễn và xây dựng cầu mới.

Trước đó, khoảng 8h30 phút sáng ngày 24/2, khi hàng chục người dân ở  bản Chu Va 6, xã Sơn Bình (Lai Châu) đang đi bộ đưa tang một người thân trong bản, trong lúc vượt qua cây cầu treo thì dây cáp bất ngờ đứt, khiến 8 người chết và 38 người bị thương.

Sau vụ tai nạn, Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua kiểm tra, phát hiện ắc neo tăng đơ đã bị đứt có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 (tức khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế).

"Do đó, có thể khẳng định, nguyên nhân sự cố do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật", thông cáo báo chí của Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Sau vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu rà soát lại hệ thống cầu treo trên địa bàn cả nước để sửa chữa nhằm tránh xảy ra sự cố đáng tiếc như Chu Va 6.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc