Chuyến đi Nhật tìm chứng cứ hối lộ thu được gì?

07:09, 30/03/2014
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này, vì vậy nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng...

>>Bộ Giao thông lập tổ xác minh "nghi án" hối lộ

>>7 cán bộ đương chức, 3 nghỉ hưu phải giải trình vụ "nghi án" hối lộ

>>"Nghi án" hối lộ 16 tỷ: Thanh tra các dự án của JTC

Xung quanh vụ Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản "tố" đã đưa hối lộ 700.000 USD cho một quan chức đường sắt Việt Nam để nhận hợp đồng tư vấn thiết kế, tối 29/3, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, từ ngày 25-28/3/2014, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã tổ chức đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu sang Nhật Bản để làm việc với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản nhằm làm rõ các thông tin mà báo Nhật Bản (Yomiuri Shimbun) đưa tin. Tham gia đoàn công tác còn có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian tại Nhật Bản, đoàn đã gặp và làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản ( Ngài Seiji Kihara, Nghị sỹ Hạ viện, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Chính trị và ông Ishikane, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - phụ trách ODA, Bộ Ngoại giao) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA ( ông Uesawa Toshitsugu, Phó Chủ tịch phụ trách Kế hoạch và thể chế và Ông Kiyama Shigeru, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương).

Tại các buổi làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông báo với các cơ quan này về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ GTVT Việt Nam khi biết thông tin nêu trên.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA xác minh thông tin mà báo chí đã nêu, cung cấp và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc, và phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.

Qua các buổi làm việc, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này, vì vậy nếu vụ việc xảy ra đúng như phản ánh của báo chí thì đây sẽ là một vấn đề rất đáng tiếc và hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách ODA của Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cũng cho biết, hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản ( Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Cho tới nay, Bộ Ngoại giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.

 Ảnh minh họa

 Mô hình một tuyến đường sắt đô thị trong nội đô Hà Nội. Ảnh: Internet.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đề nghị trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, hai bên cần khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch về vụ việc xảy ra; Phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA. Phía Việt Nam cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan điều tra kết luận là có thực; Các Bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung cấp công khai cho công chúng và thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham nhũng giữa hai bên.

Ngoài các nội dung làm việc nêu trên, tại buổi làm việc với JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.

Bên cạnh đó, theo thống nhất giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ngài Fukada Hiroshi Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại cuộc họp sáng ngày 28/3/2014 và được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt – Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 3/4/2014 do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì để trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống trong thời gian tới bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn vay.

Sau khi báo chí nước ngoài và trong nước đưa tin Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản "tố" đưa hối lộ 700.000 USD cho một quan chức đường sắt Việt Nam để giành được hợp đồng tư vấn thiết kế tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để giải trình, làm rõ thông tin liên quan.

Sau đó, đến chiều ngày 24/3, có thêm 2 Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và một Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam bị đình chỉ công tác có thời hạn để giải trình về lời tố giác của phía đơn vị tư vấn nước bạn..

Tiếp đó, đến chiều 26/3, Bộ Giao thông vận tải lại bất ngờ ra thông báo yêu cầu 7 cán bộ đương chức và 3 cán bộ đã nghỉ hưu phải làm giải trình do nghi ngờ có liên quan đến vụ việc.

Như vậy, đến thời điểm này, để làm rõ "nghi án" nhận hối lộ do đơn vị tư vấn thiết kế Nhật Bản tố cáo, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã tạm dừng công tác và yêu cầu viết biên bản báo cáo với 14 người do có liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội).

Hiện vụ việc vẫn đang được Bộ Giao thông vận tải tiến hành điều tra, làm rõ.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc