(VnMedia) - Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau vụ lật cầu Chu Va, đơn vị này đã xác định rõ nguyên nhân để đề nghị khởi tố, truy cứu các cá nhân, đơn vị có liên quan vì đây chính là lời xin lỗi thiết thực nhất đối với người dân...
>> 4 đơn vị phải chịu trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va
>> Vụ sập cầu Chu Va: Người dân được "minh oan"
>> Cầu Chu Va sập do làm ẩu: Ai chịu trách nhiệm?
>> 1m2 cầu sập không chịu nổi sức nặng 1 người?
Xung quanh vụ lật cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu làm 8 người chết, 38 người bị thương, tối 16/3, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: "chúng tôi xác định vụ lật cầu là hết sức nghiêm trọng và đã cử 1 tổ công tác độc lập lên để nghiên cứu thực tế, xác định rõ nguyên nhân của vụ lật cầu."
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cả nước cho biết, qua báo cáo của tổ công tác, Bộ Giao thông vận tải đã xác định vụ lật cầu này không phải do người dân đi đông trên cầu. Thực tế là do việc thi công không đảm bảo theo yêu cầu thiết kế. Thiết diện chịu lực chỉ đảm bảo được 50%, quy trình chế tạo ắc neo không đúng theo thiết kế, vì vậy đã dẫn tới đứt ắc neo gây lật cầu.
Theo ông, trên cơ sở căn cứ khoa học và thực tiễn, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Công an và UBND tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án, để xác định và truy cứu trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân có liên quan.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng vụ lật cầu treo Chu Va là hết sức nghiêm trọng và làm mất lầm tin của nhân dân với cơ quan quản lý nhà nước. Ảnh: Tùng Nguyễn |
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, giá trị cây cầu bị lật không lớn, chỉ trên 1 tỷ đồng. Nhưng mức độ sai phạm lại hết sức nghiêm trọng vì nó làm chết, bị thương nhiều người. Điều quan trọng hơn, nó ảnh hưởng và gây mất niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan quản lý nhà nước.
"Sau vụ lật cầu trên, chúng tôi đã xác định những việc cần phải khẩn trương làm để khắc phục hậu quả. Đồng thời, xác định rõ nguyên nhân để đề nghị khởi tố, truy cứu các cá nhân, đơn vị có liên quan. Đây chính là lời xin lỗi thiết thực nhất đối với người dân", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã công bố nguyên nhân gây ra vụ sập cầu treo Chu Va 6 làm 8 người chết và 38 người bị thương. Theo báo cáo kết quả điều tra của Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân gây sập cầu là do ắc neo tăng đơ đã bị đứt có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25 cm2 (tức khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế).
Hình ảnh cầu treo Chu Va 6 bị lật nghiêng khiến 8 người chết và 38 người bị thương. Ảnh: Khánh Công |
Theo Bộ Giao thông vận tải, qua quan sát hiện trường thấy ắc neo bị đứt nói trên bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu.
"Do đó, có thể khẳng định, nguyên nhân sự cố do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật", thông cáo báo chí của Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở kết quả báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Theo đó, cả 4 đơn vị Chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn và giám sát đều bị Bộ Giao thông kiến nghị xử lý trách nhiệm do để xảy ra việc lật cầu.
Cũng liên quan đến vấn đề này, sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.
Ý kiến bạn đọc