7 cán bộ đương chức, 3 nghỉ hưu phải giải trình vụ "nghi án" hối lộ

16:04, 26/03/2014
|

(VnMedia) - Chiều 26/3, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu 10 cán bộ, trong đó 7 người đương chức và 3 người đã nghỉ hưu phải giải trình về vụ tập đoàn tư vấn giao thông nước bạn "tố" nhận 700.000 USD.

>>
"Nghi án" hối lộ 16 tỷ: Thanh tra các dự án của JTC
>>Thứ trưởng sang Nhật xác minh vụ hối lộ
>>Thêm 2 Phó Tổng giám đốc bị dừng công tác vì "nghi án" hối lộ
>>Dự án "tố" nhận 700.000 USD: "Vướng" đủ kiểu!
>>Dừng công tác Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt
>>
Đã có 4 lãnh đạo ngành Đường sắt bị đình chỉ công tác

Theo đó, những cán bộ, công chức đang công tác phải giải trình gồm:

1. Ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).

2. Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).

3. Bà Nguyễn Minh Tuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

4. Ông Lê Quyết Tiến, Trưởng phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.

5. Ông Phan Hữu Biên, Chuyên viên Phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.



 Ảnh minh họa

 Trong ngày hôm nay 26/3 đã có thêm 10 người phải bị yêu cầu giải trình do liên quan đến Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội). Ảnh: Internet

6. Ông Vũ Nam Nguyên, chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

7. Ông Triệu Khắc Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nguyên Phó Trưởng phòng Thẩm định 1, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông).

Những người đã nghỉ hưu gồm:

1. Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

2. Ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

3. Ông Hà Khắc Hảo, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc này nhằm thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.

Liên quan đến vấn đề này, sau khi báo chí nước ngoài và trong nước đưa tin, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để giải trình, làm rõ thông tin liên quan.

Đến chiều ngày 24/3, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan gồm: ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; ông Ngô Anh Tảo và ông Trần Quốc Đông, đều là Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam.

Sở dĩ 4 người này bị đình chỉ công tác trong thời hạn nhất định để giải trình là do đang hoặc đã từng có thời gian gắn bó với Ban Quản lý dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nơi đơn vị bạn "tố" nhận 700.000 USD hối lộ.

Như vậy, đến chiều 26/3, để làm rõ "nghi án" nhận hối lộ do đơn vị tư vấn thiết kế Nhật Bản tố cáo, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đã tạm dừng công tác và yêu cầu viết biên bản báo cáo với 14 người do có liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi (Hà Nội).
 
Hiện để nhanh chóng xác minh "nghi án" này, tối ngày 25/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã đích thân sang Nhật Bản để làm việc với tất cả các cơ quan của Nhật Bản bao gồm Cục Thuế khu vực Tokyo; Đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo và Nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun nhằm xác minh thông tin về sự việc nghi án nhận hối lộ của quan chức ngành đường sắt Việt Nam.

Điều đáng nói là trong vụ việc này, tuy chưa có bằng chứng cụ thể và chưa được nước bạn thông báo chính thức mà chỉ tiếp nhận thông tin qua báo chí nhưng Bộ Giao thông vận tải đã ngay lập tức bắt tay vào điều tra nghi án trên.

Có điều này là do cách đây vài năm, cũng từ báo chí Nhật Bản đưa tin, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, nguyên Trưởng Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây đã bị kết án 20 năm tù vì nhận hối lộ 262.000 USD từ quan chức Nhật Bản để Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương thắng thầu dự án xây dựng Đại lộ Võ Văn Kiệt năm 2008.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc