1/4: Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế

09:29, 27/03/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp Quốc hội tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 1/4 tới đây.
 
Phiên chất vấn được kết nối truyền hình trực tuyến với 63 đoàn đại biểu Quốc hội trên cả nước.

Ảnh minh họa

Vào ngày 1/4 tới đây, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ giải trình trước Quốc hội về một số vấn đề nóng trong ngành Y tế


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được yêu cầu trình bày về những giải pháp mang tính đột phá để khắc phục tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế; công tác quản lý Nhà nước đối với y tế tư nhân, trong đó có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, giá thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm..
 
Với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, các vấn đề Quốc hội yêu cầu giải trình là giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thị trường; tình trạng xuất khẩu lậu quặng, khoáng sản thông qua đường tiểu ngạch gây cạn kiệt nguồn tài nguyên...
 
Trước đó, trong những tháng cuối năm 2013, nhiều sự kiện nổi cộm của ngành y tế liên tục xảy ra như vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết bệnh nhân sau đó phi tang xác; ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ em; trẻ chết vì bị tiêm nhầm vắc xin; giá thuốc tăng liên tục khó kiểm soát; nhân bản kết quả xét nghiệm… Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa 3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã không phải trả lời chất vấn trước Quốc hội.
 
Tương tự, vấn đề vận hành thủy điện và những thiệt hại lớn trong các cơn lũ tại miền Trung cũng là những bức xúc khiến các cử tri mong muốn nhận được câu trả lời từ Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Tuy nhiên, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, ông Vũ Huy Hoàng cũng đi công tác nước ngoài nên không tham gia giải trình các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà ông phụ trách.
 
Tại phiên chất vấn giữa 2 kỳ họp Quốc hội lần này, ngoài 2 Bộ trưởng Y tế và Công Thương, các Bộ trưởng Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam được mời tham gia trả lời làm rõ thêm một số vấn đề có liên quan.

Cũng liên quan đến các vụ việc nổi cộm của ngành Y tế, mới đây, Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam (4 tháng) đối với y tá Nguyễn Thị Hải Thuận để điều tra về hành vi vô ý gây chết người. Y tá Thuận là người đã trực tiếp tiêm văc xin trong vụ tiêm vắcxin viêm gan B khiến 3 trẻ sơ sinh tử vong xảy ra tại bệnh viện này hồi tháng 7/2013.

Sau khi sự việc xảy ra, dư luận từng sốc trước thông tin cho rằng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của 3 trẻ nói trên là do y tá Thuận đã tiêm nhầm thuốc gây co tử cung. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây tử vong cho 3 cháu bé.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc