(VnMedia) - Sáng 19/2, sau khi kiểm tra hiện trạng cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), các đơn vị liên quan đã quyết định thuê đơn vị kiểm định độc lập, dùng máy "siêu âm" kiểm định vết nứt ở trụ cầu.
>>Làm đường trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở
Được xây dựng với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2009. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trụ cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ H22 (ký hiệu trên bản vẽ là T22) lên đến cầu khoảng 20m, từ vết nứt xuất hiện tình trạng rò rỉ nước. Ngoài ra, trên thân trụ H22 cũng phát hiện nhiều vết nứt ngang. Điều đáng nói là, trụ T22 là trụ chính của cầu Vĩnh Tuy nằm ở vị trí giữa sông Hồng.
Theo tìm hiểu, gói thầu xuất hiện nứt dọc thân trụ cầu do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện. Gói thầu số này có chiều dài tổng cộng 946,8m, tổng giá trị hợp đồng là 302 tỷ đồng, trải dài từ trụ T22 đến T38, bao gồm 3 nhịp cầu chính là dầm hộp đúc hẫng khẩu độ 135m và 13 nhịp cầu dẫn. Phần móng của các trụ cầu được đặt trên từ 20-24 cọc khoan nhồi đường kính D=2m, sâu trung bình 50m tới tầng cuội sỏi. Phần cầu dẫn từ trụ T25 đến T38 là 13 nhịp dầm SupperT, chiều dài 40m/nhịp.
Theo đánh giá của một chuyên gia xây dựng, đây là một vết nứt có thể xác định là nguy hiểm, bởi vị trí, cũng như chiều dài vết nứt lớn, kéo theo đó là có hiện tượng rỉ nước từ trong kết cấu ra phía ngoài, điều này tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các tác nhân xâm thực vào bêtông và tiếp cận cốt thép hay các thành phần của cấu trúc xây dựng và dẫn đến huỷ hoại cấu trúc công trình.
Trước tình trạng trên, sáng 19/2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội – đơn vị quản lý cầu, đã tổ chức kiểm tra hiện trường với thành phần gồm Ban quản lý dự án duy tư hạ tẩng giao thông; Tổng cồng ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải; Đơn vị tư vấn giám sát: Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải; Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn; Tổng công ty xây dựng Thăng Long; Tổ chuyên gia hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy.
|
Mới sử dụng được vài năm nhưng trụ chính của chân cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện vết nứt đe dọa sự an toàn của thân cầu. Ảnh: Báo Xây dựng |
Sau khi đi kiểm tra tình hình thức tế, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, qua kiểm tra trực quan cho thấy, vết nứt dọc trụ H22, rộng từ 2,3-2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m.
“Vết nứt trụ cầu theo đánh giá ban đầu nguyên nhân có thể do co ngót bê tông. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác cần phải theo dõi thêm”, ông Tân cho biết.
Trước lo ngại về việc vết nứt ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ H22, vị Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, công trình đã được hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy nghiệm thu đưa vào sử dụng. Vết nứt dọc trụ H22 không ảnh hưởng đến khã năng chịu lực của trụ. Trụ H22 vẫn đảm bảo khả năng khai thác an toàn.
“Để khắc phục, sửa chữa các vết nứt dọc thân trụ cầu Vĩnh Tuy, sau khi kiểm tra hiện trường, các bên đã thống nhất bơm keo bảo vệ cốt thép, lớp trong để xử lý vết nứt và tiếp tục theo dõi”, ông Tân cho biết.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Tuýnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long- đơn vị thi công các trụ cầu này cho rằng, để đánh giá vết nứt dọc hay ngang nguy hiểm thế nào còn phụ thuộc vào thiết kế, tính toán mô men trục uốn hay trục nén của trụ cầu. Trụ 22 là trụ được thiết kế rỗng giữa.
“Tại cuộc họp ở Sở Giao thông Vận tải sáng nay, các bên tham dự đã thống nhất thuê một đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá mức độ. Một cây cầu lớn như vậy mà chỉ quan sát bằng mắt thường rất khó đánh giá, phải để cơ quan chuyên môn dùng máy "siêu âm" kiểm định, xem nứt bao nhiêu; chiều dài, chiều rộng, chiều sâu cụ thể như thế nào mới biết được,” ông Tuýnh cho biết.
Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên. Điểm đầu cách ngã ba Minh Khai khoảng 275m, và điểm cuối vượt qua Quốc lộ 5 tại km2+630 khoảng 400m về phía Khu đô thị Sài Đồng.
Chiều dài toàn bộ tuyến là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt Quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh.
Cầu Vĩnh Tuy do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội) là chủ đầu tư xây dựng công trình, sau khi hoàn thành vào tháng 9/2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cầu Vĩnh Tuy được bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý.
Ý kiến bạn đọc