Sẽ xử lý trách nhiệm nhà thầu để xe quá tải “băm” đường

07:39, 23/02/2014
|

(VnMedia)Trước tình trạng chủ các công trình xây dựng để xe chở quá tải “băm” đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị liên quan nâng cao trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.
 

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường, hiện tại, ở các công trình đang thi công, xe quá tải chở vật liệu xây dựng đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh, đây là một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến; do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng.
 
“Việc xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép không những là nguyên nhân trực tiếp làm cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị xuống cấp, hư hỏng, giảm tuổi thọ nhanh chóng… mà còn là nguy cơ gây tai nạn giao thông; xe quá tải đang gây thiệt hại cho xã hội lớn hơn lợi ích kinh tế trực tiếp mà nó mang lại,” ông Cường đánh giá.

 Ảnh minh họa

Nhiều tuyến đường ở Thủ đô cũng bị băm nát do xe quá tải chạy qua. Ảnh: Vạn Xuân

 
Trước tình trạng trên, ông Cường cho biết, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị các nhà thầu cam kết không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất an toàn giao thông và mất vệ sinh môi trường.
 
“Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phải nâng cao vai trò, trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng,” Phó Tổng cục trưởng Đường bộ khẳng định.
 
Theo ông Cường, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt tổ chức kiểm tra, có biện pháp xử lý các chủ đầu tư, các nhà thầu vi phạm theo thẩm quyền đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo thẩm quyền.
 
Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trang bị 63 bộ cân lưu động cho 63 Sở Giao thông vận tải để thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe trên hệ thống quốc lộ đi qua địa bàn và đường bộ địa phương, để ngăn chặn và xử lý triệt để xe vi phạm về tải trọng. 


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc