(VnMedia) - Xung quanh việc trụ cầu Vĩnh Tuy bị nứt, trao đổi với VnMedia sáng 24/2, PGS Nguyễn Phi Lân loại trừ nguyên nhân vết nứt là do co ngót bê tông và cho rằng, trụ cầu nứt là do khả năng chịu tải.
>>"Siêu âm" vết nứt nguy hiểm ở cầu Vĩnh Tuy
Được xây dựng với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2009, tuy nhiên, thời gian gần đây, trụ cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ H22 (ký hiệu trên bản vẽ là T22) lên đến cầu khoảng 20m, từ vết nứt xuất hiện tình trạng rò rỉ nước. Ngoài ra, trên thân trụ H22 cũng phát hiện nhiều vết nứt ngang. Điều đáng nói là, trụ T22 là trụ chính của cầu Vĩnh Tuy nằm ở vị trí giữa sông Hồng.
Theo đánh giá, đây là một vết nứt có thể xác định là nguy hiểm, bởi vị trí, cũng như chiều dài vết nứt lớn, kéo theo đó là có hiện tượng rỉ nước từ trong kết cấu ra phía ngoài. Điều này tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các tác nhân xâm thực vào bêtông và tiếp cận cốt thép hay các thành phần của cấu trúc xây dựng và dẫn đến huỷ hoại cấu trúc công trình.
|
Mới sử dụng được vài năm nhưng trụ chính của chân cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện vết nứt đe dọa sự an toàn của thân cầu. Ảnh: Báo Xây dựng |
Trao đổi với VnMedia sáng nay (24/2) về nguyên nhân gây ra vết nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, PGS Nguyễn Phi Lân, Trưởng khoa Cầu - Đường, Đại học Xây dựng loại trừ khả năng gây nứt do co ngót bê tông. Theo PGS Lân, hiện tượng co ngót bê tông chỉ xảy ra trong thời gian đầu. Do đó, bây giờ việc đầu tiên để xác định vết nứt là do đâu thì phải theo dõi xem vết nứt tiếp tục phát triển hay không.
“Trước mắt, phải yêu cầu nhà thầu dán áp phích vào và kiểm tra theo dõi một thời gian dài xem vết nứt còn phát triển nữa hay không. Nếu tiếp tục nữa thì phải xem xét”, PGS Lân nêu quan điểm. Đưa ra dự đoán của mình về nguyên nhân gây nứt trụ cầu Vĩnh Tuy, PGS Lân cho rằng, để khẳng định trụ cầu Vĩnh Tuy nứt vì lý do gì thì chưa thể khẳng định chắc chắn.
“Vết nứt ấy có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân ban đầu có thể là co ngót bê tông. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra trong thời gian đầu. Còn lại về sau này nứt có khả năng do chịu tải của trụ cầu yếu và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến”, PGS Lân khẳng định.
Cũng liên quan đến vấn đề này, trước dư luận nêu ra trụ cầu Vĩnh Tuy nứt có thể do đơn vị thi công đã xây gạch bên trong, PGS-TS Bùi Xuân Cậy, Trưởng bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông Vận tải hoàn toàn bác bỏ giả thiết này.
Theo PGS Cậy, không có chuyện người ta xây bằng gạch ở trong. Một công trình mang tầm cỡ quốc gia như thế làm gì có chuyện xây bằng gạch. "Sở Giao thông vận tải đưa ra kết luận là do co ngót bê tông, nhưng tôi nghĩ muốn biết kết cấu có bị sao hay không thì phải đo, “thăm khám” mới biết được.
Trước đó, sau khi đi kiểm tra tình hình thức tế, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, qua kiểm tra trực quan cho thấy, vết nứt dọc trụ H22, rộng từ 2,3-2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m.
“Vết nứt trụ cầu theo đánh giá ban đầu nguyên nhân có thể do co ngót bê tông. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác cần phải theo dõi thêm”, ông Tân cho biết.
Sau báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đại diện Cục Giám định Nhà nước đã vào cuộc và cho biết, nhìn bằng mắt thường thì các vết nứt không quá nghiêm trọng, cầu đảm bảo phương tiện lưu thông bình thường. Tuy nhiên, kết quả cụ thể phải chờ đơn vị tư vấn kiểm định độc lập đưa ra trong tuần tới.
Cầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng thuộc tuyến vành đai 2 nằm trên địa bàn hai quận Hai Bà Trưng và Long Biên. Điểm đầu cách ngã ba Minh Khai khoảng 275m, và điểm cuối vượt qua Quốc lộ 5 tại km2+630 khoảng 400m về phía Khu đô thị Sài Đồng.
Chiều dài toàn bộ tuyến là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt Quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh.
Cầu Vĩnh Tuy do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội) là chủ đầu tư xây dựng công trình, sau khi hoàn thành vào tháng 9/2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cầu Vĩnh Tuy được bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý.
Theo tìm hiểu, gói thầu xuất hiện nứt dọc thân trụ cầu do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện. Gói thầu số này có chiều dài tổng cộng 946,8m, tổng giá trị hợp đồng là 302 tỷ đồng, trải dài từ trụ T22 đến T38, bao gồm 3 nhịp cầu chính là dầm hộp đúc hẫng khẩu độ 135m và 13 nhịp cầu dẫn. Phần móng của các trụ cầu được đặt trên từ 20-24 cọc khoan nhồi đường kính D=2m, sâu trung bình 50m tới tầng cuội sỏi. Phần cầu dẫn từ trụ T25 đến T38 là 13 nhịp dầm SupperT, chiều dài 40m/nhịp.
Ý kiến bạn đọc