Những câu chuyện lay động lòng người

07:16, 01/02/2014
|

(VnMedia) - Năm qua, giữa vô vàn những thông tin “đen tối” như vợ giết chồng, cha giết con, người yêu đốt chết người… tình, người thân ruột thịt hại nhau… khiến các trang mạng nhuốm màu đen tối, khiến người đọc cảm thấy bất an, lo lắng thì vẫn còn đó những câu chuyện thực sự lay động lòng người. Đọc nó, biết đến những câu chuyện có thật mà như cổ tích đó, mỗi người lại cảm thấy cuộc sống vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, thấm đẫm tình người.

Vợ 10 năm kêu oan, chồng thoát án chung thân

Ảnh minh họa

Vụ một phạm nhân bị kết án tù chung thân được minh oan và trả tự do sau 10 năm ngồi tù đã gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua. Phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn, bị kết án cách đây 10 năm vì tội cưỡng hiếp và giết một người hàng xóm. Không tin chồng mình phạm tội, suốt 10 năm qua, vợ ông Chấn là bà Chiến đã đi khắp nơi kêu oan cho chồng trong khi bản thân bà, vì vừa vất vả, vừa chịu áp lực nặng nề nên đã bị bệnh thần kinh liên tục phải nằm viện. Sự kiên trì và tình yêu mà bà dành cho chồng cuối cùng đã được đền đáp. Hung thủ thật sự của vụ án đã ra đầu thú, vụ án đã được xử lại và ông Chấn chính thức được tuyên vô tội vào hôm 25/1/2014 mặc dù trước đó đã được trả tự do từ hôm 4/11/2013.

Hình ảnh ông Chấn khóc ôm người vợ đang ngất lịm trong ngày chồng được trả tự do đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Nước mắt cho nỗi bất hạnh, oan uổng mà ông Chấn và gia đình ông phải chịu trong suốt 10 năm qua. Nước mắt cho sự hy sinh cao cả của người vợ và và nước mắt cho ngày đoàn tụ của một gia đình đã chịu bao bất hạnh bởi sự vô tâm, vô trách nhiệm của những người đã từng tạo nên án oan tày trời cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Cha mớm cơm cho con gái bằng miệng suốt 26 năm

Ảnh minh họa

Mấy ngày gần đây, những hình ảnh về người cha kiên trì, tỉ mỉ nhá, bón cơm bằng miệng cho con gái liên tục được chia sẻ trên các trang mạng xã hội Trung Quốc khiến người xem vô cùng xúc động.

Sinh ra đã mắc phải chứng bại não bẩm sinh, cô gái Tiết Ngọc Hồng chỉ có thể nằm nguyên bất động một chỗ. Để duy trì sự sống yếu ớt của con gái mình, ông Tiết Lan Cần ngày hai bữa nhá nát cơm và bón bằng miệng cho con sau đó đỡ cô ngồi dậy, vỗ nhẹ vào lưng cho thức ăn xuôi xuống ruột. Cứ đều đặn bằng sự kiên trì như vậy, ông nuôi lớn con gái mình suốt 26 năm qua.

Nỗi sợ hãi duy nhất của người cha đã quá nửa đời người không gì ngoài hơi thở mỏng manh kia vụt tắt. Ông chưa bao giờ có ý nghĩ buông xuôi cho dù bác sĩ đã kết luận khí quản của Ngọc Hồng kết đờm, bắt đầu biến dạng, cơ thể cũng dần dần co quắp, gồ ghề biến dạng theo. Hiện tại, gia đình ông Tiết cùng con gái Ngọc Hồng vẫn đang điều trị tại bệnh viện Nhân Dân Tế Nam, thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Cặp vợ chồng già cùng nhau chống chọi bệnh ung thư

Ảnh minh họa

Chúng ta từng chứng kiến rất nhiều người đàn ông, đàn bà dành cả một phần cuộc đời mình để chăm sóc chồng, vợ hay người yêu của mình khi học bị trọng bệnh. Tuy nhiên, sự chăm sóc giữa hai ông bà Howard và Laurel đều 58 tuổi, sống tại Westchester County (Mỹ), lại khiến người ta cảm động đặc biệt. Họ đã kết hôn và sống hạnh phúc cách đây đã 35 năm nhưng cách đây hơn một năm, cả hai cùng phát hiện mắc ung thư ở giai đoạn 4.

Những khoảnh khắc chăm sóc nhau, cùng nhau chống chọi lại căn bệnh nan y của họ đã được cô con gái Nancy Borowick (28 tuổi) vốn là một nghệ sĩ nhiếp ảnh ghi lại trong bộ sưu tập “The Cancer Family”. Sau khi ông Howard qua đời vào ngày 7/12, Nancy Borowick đã cho công bố những bức ảnh này như một lời cảm kích về tình yêu và lòng dũng cảm của hai bậc sinh thành. Những hình ảnh này đã khiến hàng triệu người cảm động rơi nước mắt trước tình yêu và nghị lực phi thường của cặp vợ chồng già đó.

Cậu bé 2 tuổi mớm cơm cho mẹ liệt giường

Ảnh minh họa

Người ta nói: nước mắt chảy xuôi và những câu chuyện về sự hy sinh của người mẹ dành cho con mình luôn được lưu truyền từ hàng ngàn đời nay như một sự tự nhiên. Ngược lại, những câu chuyện về tấm lòng hiếu thảo vô bờ bến của con cái đối với cha mẹ luôn luôn mang lại những bài học lớn về tình người. Gần đây, người dân Trung Quốc xôn xao câu chuyện về tình mẫu tử thiêng liêng khi một cậu bé 2 tuổi ngày ngày nhai thức ăn để mớm cho người mẹ liệt giường của mình.

Vào năm 2010, tại huyện Shuyang, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra với cô Zhang Rongxiang, khiến cô bất tỉnh. Các bác sỹ cho biết rất có thể cô sẽ không bao giờ tỉnh dậy được nữa.

Cũng đúng vào thời điểm này, điều kỳ diệu xảy ra khi các bác sỹ phát hiện cô đang mang trong mình một sinh linh bé bỏng. Rất may mắn khi đứa bé trong bụng cô đã vượt qua được cơn chấn động này.

5 tháng sau đó, người chồng của cô, anh Gao Dejin vẫn cần mẫn, tận tâm chăm sóc vợ cho đến khi các bác sỹ có thể tiến hành mổ để lấy cậu bé Gao Qianbo ra khỏi bụng mẹ. Sau khi chào đời và lớn lên, Gao Qianbo luôn luôn nằm và chơi bên mẹ "như hình với bóng" dù người mẹ của cậu bé không thể mở mắt, nói cười hay cử động được. Vào tháng 5/2013, các bác sỹ vô cùng kinh ngạc khi biết được cô Zhang Rongxiang đã bất ngờ tỉnh dậy sau tiếng gọi của cậu con trai.

Mặc dù đã tỉnh và có thể nuốt nhưng cô Zhang Rongxiang vẫn không thể tự nhai thức ăn, bởi vậy cậu con trai của cô đã tự nhai thức ăn rồi mớm cho mẹ ăn mỗi ngày. Với những ai biết đến câu chuyện này đều có một cảm nhận rằng, đó thực là một câu chuyện cổ tích có thật về tình mẫu tử.

Thư của cậu bé mồ côi gửi ông già Noel

Ảnh minh họa

Mỗi dịp Noel, những đứa trẻ đều háo hức viết thư cho ông già Noel để xin quà cho bản thân mình. Những bức thư ngộ nghĩnh của các bé xuất hiện liên tục trên FB của bố mẹ khiến ai đọc cũng thấy thích thú. Tuy nhiên, mùa Noel năm nay, có một bức thư đã khiến ai đọc cũng phải cảm động bởi món quà mà cậu bé mồ côi này muốn xin rất đặc biệt: được gặp người bố mà mẹ cậu vẫn nói rằng “đang làm việc tại thiên đường”.

Bức thư viết: “Gửi ông già Noel. Cháu là Vũ Hoàng Tuấn Kiệt lớp 1B. Mẹ nói bố đang làm ở thiên đường chỗ ông già Noel. Cháu đạt học sinh giỏi, cháu làm lớp trưởng. Cháu xin ông cho bố cháu nghỉ làm để đưa cháu đi coi thú. Cả mẹ cũng được nghỉ, không phải đi quét rác để đi chơi với cháu. Cháu cảm ơn ông ạ. Cháu tặng ông ba viên bi màu của cháu ạ”.

Đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ảnh minh họa

Một sự kiện, một hiện tượng lay động hàng triệu con tim người Việt đã xảy ra trong năm qua, đó là sự ra đi về cõi vĩnh hằng của vị Đại tướng huyền thoại - vị Đại tướng của nhân dân và tình cảm mà người dân dành cho vị Đại tướng thân yêu của mình.

Hồi 18 giờ 09 phút, ngày 04 tháng 10 năm 2013 (tức ngày 30 tháng 8 năm Quý Tỵ), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; hưởng thọ 103 tuổi. Kể từ giây phút đó, thông tin về Đại tướng tràn ngập trên các trang báo, cả trong nước và Quốc tế. Những kỷ niệm về Đại tướng từ lúc đó cũng trở thành những điều thiêng liêng vô giá đối với những ai từng có may mắn được làm việc, gặp gỡ, tiếp xúc với Đại tướng

Một hiện tượng chưa từng có kể từ ngày Bác Hồ từ trần đã diễn ra tại Hà Nội. Hàng chục ngàn người đã lặng lẽ xếp hàng để được vào viếng Đại tướng tại ngôi nhà số 30 phố Hoàng Diệu. Đám tang Đại tướng được tổ chức theo nghi lễ Quốc tang, được hàng triệu người dõi theo. Tiếp đó, tại Đảo Yến, Quảng Bình, hàng triệu người đã đến tiễn đưa người anh hùng dân tộc về cõi Vĩnh hằng. Hình ảnh những người trẻ nắm tay nhau hay dọc theo con phố Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ; những bạn trẻ cầm quạt quạt mát cho những người đến viếng Đại tướng hay những người dân tự nguyện phát bánh mì và nước miễn phí trở thành những hình ảnh gây xúc động nhất trong năm 2013.

***
Năm cũ đã qua, một năm mới vừa đến. Trong ngày đầu xuân này, chúng ta hãy cùng thắp lên niềm hy vọng rằng, những câu chuyện cảm động đó, dù xảy ra trên đất nước Việt Nam hay ở đâu đó trên trái đất này cũng sẽ là những hạt giống nhân lên mầm thiện trong mỗi chúng ta, để cuộc sống mỗi ngày sẽ lại có thêm nhiều điều tốt đẹp.


Tuấn Nghĩa

Ý kiến bạn đọc