(VnMedia) - Chiều 18/2, trả lời câu hỏi của VnMedia về 3 phương án xây mới và bảo tồn cầu Long Biên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thái độ của Sở là bảo tồn và nâng cấp nguyên trạng cây cầu cũ để nâng tải trọng phục vụ giao thông.
>>"Khôi phục được cầu Long Biên như cũ thì rất tốt”
>>Di dời cầu Long Biên để xây cầu vượt đường sắt mới?
Trao đổi với VnMedia tại cuộc họp báo hàng tuần do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, trước đây đơn vị tư vấn cũng đưa ra 3 phương án sửa cầu. Việc sửa cầu không khó nhưng cái khó là làm thế nào để bảo tồn được nguyên trạng giá trị của cây cầu cũ.
“Thái độ của Sở là duy trì, bảo tồn nguyên trạng cây cầu, đồng thời sửa chữa, nâng cấp tải trọng để phục vụ giao thông”, ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải nêu quan điểm.
Theo ông Tân, trải qua hơn 100 năm hoạt động, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp, tải trọng kém, vì vậy, việc sửa chữa, nâng tải trọng là rất cần thiết. Hiện nay, có thể thay thiết kế hai đường sắt, hai đường bộ kết hợp, nhưng về cơ bản phải giữ lại được nguyên trạng, bảo tồn được nét đẹp và hình ảnh của Hà Nội.
Sở Giao thông vận tải cho biết, thái độ của đơn vị này là bảo tồn và nâng cấp nguyên trạng cây cầu Long Biên cũ để nâng tải trọng phục vụ giao thông. Ảnh: Internet |
"Tại một cuộc họp mới đây giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND Hà Nội về cây cầu này, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất chọn phương án trên và đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng tình", ông Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết,
Trước đó, trao đổi với VnMedia về vấn đề này, P GS Nguyễn Phi Lân, Trưởng Khoa Cầu - Đường, Đại học Xây dựng cũng cho rằng, trong 3 phương án xây mới và sửa chữa cầu Long Biên thì phương án tôt nhất là tái tạo lại cầu cũ. Việc này lệ thuộc nhiều vào kinh tế. Còn phương án, di chuyển cả làn cầu sang thượng lưu thì thà bỏ đi cho xong. Vì nếu tháo ra khỏi vị trí đó, nó chỉ như một giàn thép bình thường chẳng còn ý nghĩa gì cổ kính.
Còn phương án 3, nếu giữ nguyên thì các nhịp cũ sẽ dùng làm gì? Tôi cho rằng, phương án tốt nhất là khôi phục lại toàn bộ cây cầu này và sử dụng lâu dài nhưng để làm được việc đó sẽ rất tốn kém và đắt đỏ; thậm chí còn đắt hơn cả cầu mới. Cũng có một phương án khác là xây cầu mới và đem giàn thép này đi bảo tàng.
”Tùy vào điều kiện kinh tế, nếu khôi phục được toàn bộ cây cầu cũ thì quá tốt nhưng sẽ rất tốn kém. Hoặc phải mang giàn thép đi đâu đấy, không để mấy giàn thép cũ lại trông rất nhí nhố”, PGS Lân nói.
Cầu Long Biên do Pháp xây dựng từ 1889 - 1902. Cầu dành cho đường sắt đơn (khổ 1.000 mm) chạy ở giữa. Hai bên là đường ôtô (rộng 2,7 m) và đường đi bộ (rộng 0,8 m). Cầu dài 1.681 m gồm 19 nhịp dầm thép. Trong chiến tranh chống Mỹ, cầu bị đánh bom nhiều lần. Tổng cộng 4 đợt đánh phá năm 1972, cầu bị mất hẳn 9/19 trụ chính, 9 trụ khác bị hỏng nặng.
Hiện cầu đang xuống cấp nghiêm trọng. Mới đây, để xây dựng cầu vượt đường sắt mới cho tuyến đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra 3 phương án để Hà Nội lựa chọn.
Theo đó, phương án 1 là: xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu Long Biên hiện tại, di dời chín nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn.
Phương án 2 là xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp giàn thép tương tự của cầu Long Biên hiện nay như thiết kế ban đầu năm 1902. Cầu mới được dùng cho cả đường sắt, đường bộ (đường sắt đôi chạy ở giữa, ôtô, xe máy, xe thô sơ đi hai bên cánh gà.
Phương án 3 là xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn.
Theo Bộ GTVT, cả 3 phương án trên diện tích chiếm dụng đất của dự án đều hơn 60.000m2 và di dời hơn 600 nhà dân với chi phí giải phóng mặt bằng từ 867 tỉ đồng (phương án 1 và 2) đến 989 tỉ đồng (phương án 3). Phương án 1 chi phí xây dựng cần 7.982 tỉ đồng, phương án 2 cần 9.094 tỉ đồng, phương án 3 cần 9.389 tỉ đồng. Trên cơ sở so sánh các phương án, Bộ GTVT cho rằng phương án 1 có ưu điểm vượt trội về kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc và bảo tồn cầu Long Biên cũ cũng như về giải phóng mặt bằng.
Ý kiến bạn đọc