Hà Nội: Chi hơn 50 tỷ mở rộng bến xe “tai tiếng”

06:49, 20/02/2014
|

(VnMedia) - UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng bến xe Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội, với tổng mức đầu tư dự kiến là trên 51 tỷ đồng.

>>Những sự thật khó tin ở bến xe Mỹ Đình
 
Theo Quyết định, dự án mở rộng bến xe Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội có chủ đầu tư là Tổng Công ty vận tải Hà Nội. Đơn vị tổ chức tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư CNC.
 
Theo đó, Thành phố sẽ đầu tư số tiền (khái toán) là 51 tỷ 488 triệu đồng, trong đó chi phí xây dựng là chiếm nhiều nhất là 25,318 tỷ đồng, tiếp đó là chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 17,759 tỷ và càc khoản chi phí khác. Diện tích sử dụng đất để mở rộng bến xe Mỹ Đình là khoảng 13.000m2.
 
Theo phương án xây dựng, trên mặt bằng diện tích 13.000m2 đó sẽ bao gồm nhà dịch vụ bến, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh công cộng và các công trình hạ tầng kỹ thuật như sân bãi đỗ xe, đường nội bộ, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cổng tường rào... với diện tích xây dựng khoảng 330m2, mật độ xây dựng khoảng 2,5%,  Thời gian thực hiện dự án trong năm 2014.

Ảnh minh họa

Một thời gian, những hình ảnh lộn xộn tại bến xe Mỹ Đình như thế này gây nhức nhối dư luận


Bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội) có tổng diện tích sử dụng khoảng 20 nghìn m2, được đưa vào khai thác từ mười năm nay. Bến xe này thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải với hơn 150 tuyến xe cố định. Hằng ngày, trung bình có khoảng 900 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm có thể lên tới hơn 1.200 lượt xe.
 
Những năm gần đây, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, bến xe khách Mỹ Đình trở nên quá tải. Hiện tượng "xe dù," "bến cóc" hoạt động lộn xộn khiến tình hình an ninh, trật tự thêm phức tạp. Hàng trăm bài báo về tình trạng “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình đã được các báo đăng tải.
 
Theo Bộ Giao thộng vận tải, chính công tác quản lý, điều hành bến chưa khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế; việc phân luồng, kiểm soát luồng hành khách ra vào bến chưa được chú trọng... đã dẫn đến lịch trình xuất bến và đến bến của xe khách chưa được quản lý chặt chẽ khiến cho tại một số giờ cao điểm số xe đến bến nhiều hơn số vị trí trả khách có trong bến gây ùn tắc giao thông trong bến và khu vực xung quanh.
 
Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra và giám sát việc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải cũng như phương án khai thác tuyến đã đăng ký của các Sở Giao thông vận tải chấp thuận khai thác tuyến đến bến Mỹ Đình chưa nghiêm, chưa kịp thời phát hiện và đình chỉ khai thác các phương tiện cũng như đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định.
 
Với việc mở rộng bến xe lần này, Hà Nội đặt ra mục tiêu là đầu tư mở rộng bến xe Mỹ Đình kết nối với bến xe khách Mỹ Đình hiện tại, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân đi và đến Hà Nội, góp phần tăng cường quản lý giao thông, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị tại phía Tây của Thành phố, tăng cường khả năng vận chuyển hành khách công cộng và giảm thiểu khả năng ùn tắc giao thông.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc