“Tàu cánh ngầm bị cháy đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy”

07:07, 22/01/2014
|

(VnMedia) - Một ngày sau khi tàu cánh ngầm Vina Express chở 83 người bốc cháy trên sông Sài Gòn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo nhanh cho biết, tàu bị cháy hôm 20/1 đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

>>Tàu cánh ngầm – “du lịch mạo hiểm”

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngay khi tai nạn xảy ra với tàu Vina Express, đơn vị này đã yêu cầu Chi cục Đăng kiểm số 6 báo cáo nhanh về quá trình kiểm tra, cấp giấy tờ của phương tiện bị nạn.

Theo đó, tàu cánh ngầm chở khách Vina Express bị cháy có số đăng kiểm: V50-00387; Số đăng ký hành chính: SG – 3837. Chủ phương tiện là Công ty Cổ phần Tàu cao tốc VINA (số 91 Lê Quốc Hưng, Quận 4, TP Hồ Chí Minh). Tàu được đóng tại Liên bang Nga (năm 1994). Vật liệu là hợp kim nhôm; Khả năng khai thác: 132 khách; Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của tàu còn hiệu lực.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2013 tàu đã được Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hồ Chí Minh kiểm tra 2 lần về phòng cháy. Lần 1 là ngày 18/2/2013 và lần 2 ngày 15/12/2013.

"Tại các đợt kiểm tra, tài liệu và trang bị của tàu được kết luận đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định", Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh tàu cánh ngầm Vina Express sau khi bị cháy trên sông Sài Gòn. Ảnh: VnExpress

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, theo báo cáo của chủ tàu: Ngày 20/1/2014 tàu Vina Express trên đường chở 85 khách, chuyến 12h30, từ Sài Gòn đi Vũng Tàu, đến gần cầu Phú Mỹ thì phát hiện đám cháy từ buồng máy.

Khi phát hiện cháy, thuyền trưởng chỉ huy chữa cháy. Do buồng máy hẹp, nhiều khói phát ra, để an toàn cho hành khách, thuyền trưởng cho tàu chạy vào bãi cạn ven sông, tập trung chỉ huy thuyền viên trên tàu giúp hành khách rời tàu.

Toàn bộ hành khách và thuyền viên trên tàu thoát ra khỏi tàu, không có thương vong về người. Tài sản của hành khách đã được chuyển ra khỏi tàu. Sau đó đám cháy lan ra toàn tàu. Khi các phương tiện cứu hỏa từ bên ngoài tới tham gia cứu hỏa và dập được cháy thì phần trên boong đã bị cháy toàn bộ. Hậu quả tai nạn là toàn bộ buồng máy, cabin trên tàu bị cháy, chỉ còn lại phần vỏ từ boong trở xuống. Chủ tàu đã đưa toàn bộ hành khách lên bờ an toàn và làm các thủ tục cần thiết.

"Hiện tại, công tác điều tra  xác định nguyên nhân đang được tiến hành. Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Chi cục Đăng kiểm số 6 kiểm tra, tập hợp các thông tin cần thiết về vụ tai nạn và sẽ báo cáo khi có đầy đủ thông tin", Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định.

Cả nước đang có 224 tàu cánh ngầm
 
Theo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, cuối năm 2013, sau vụ tai nạn tàu cánh ngầm tại Cần Giờ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo tổng kiểm tra tàu cao tốc chở khách trên toàn quốc.

Thống kê của Vụ vận tải cho thấy, cả nước hiện có 224 tàu cao tốc, tuổi bình quân là 13,5 năm. Có 14 địa phương có tàu cao tốc gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang.
 
Riêng trên tuyến đường thủy TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu có 3 hãng tàu tham gia vận chuyển hành khách với 17 tàu cánh ngầm. Trung bình mỗi ngày có 19 lượt xuất bến. Vào thứ 7, chủ nhật có khi đạt 26 chuyến/ngày.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động của những chuyến tàu này trong thời gian qua đã góp phần chia tải cho đường bộ và ngày càng được hành khách ưu chuộng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đơn cử như các cảng lên xuống tàu chưa thực sự đảm bảo cho hành khách. Các doanh nghiệp chưa thực hiện việc hướng dẫn khách đến vị trí ao phao, cách sử dụng áo phao, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong mỗi chuyến hành trình; không thực hiện việc đăng ký danh sách hành khách; tình trạng bỏ chuyến vẫn xảy ra nhưng không có lý do chính đáng...

Liên quan đến vụ cháy tàu cánh ngầm này, sáng 21/1, lãnh đạo UBND TP HCM đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành chức năng để khắc phục hậu quả vụ tàu cánh ngầm bốc cháy trên sông Sài Gòn. Theo đó, để bảo đảm an toàn của người dân, ngay trong ngày 21/1, UBND TP quyết định tạm đình chỉ tất cả tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu để kiểm tra. Trường hợp phương tiện không an toàn thì kiên quyết không đưa vào hoạt động.

Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu Công an Thành phố nhanh chóng điều tra nguyên nhân khiến tàu cánh ngầm bị cháy. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm cơ quan kiểm định để quy trách nhiệm rõ ràng. UBND TP HCM cũng yêu cầu, trong thời gian này, Sở Giao thông Vận tải phải có phương án tăng cường phương tiện giao thông đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc