Kinh hoàng những cái chết thảm khốc giữa lửa đỏ

10:05, 09/01/2014
|

(VnMedia) - Năm 2013 cả nước xảy ra hàng chục vụ cháy lớn thảm khốc. Với những vụ cháy nhỏ, đó chỉ là nỗi xót xa về mất mát tiền bạc, của cải nhưng ở những vụ cháy lớn, gây thiệt hại lớn về người và của, hậu quả của nó để lại là nỗi ám ảnh khôn nguôi về cái chết đau đớn của những người thân, là nỗi chua xót vì hàng nghìn tỷ đồng bị thiêu rụi. 

>> Hình ảnh dũng cảm của lính cứu hỏa trong vụ cháy trạm xăng

Năm 2013 vừa qua đi. Năm qua cả nước xảy ra hàng chục vụ cháy lớn kinh hoàng, gây thiệt hại lớn về người và của. Đầu năm mới 2014, VnMedia điểm lại một số vụ cháy thảm khốc trong năm 2013.

Cháy nổ nhà máy sản xuất pháo hoa, 26 người chết, 98 người bị thương

Sáng 12/10, một vụ nổ khủng khiếp xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa Z121 (Thanh Ba, Phú Thọ) đã làm rung chuyển cả một vùng quê. Theo ông Phí Xuân Trung, Chủ tịch xã Khải Xuân (Thanh Ba), tiếng nổ phát ra từ lúc 7h55 liên tiếp và kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Mùi thuốc pháo nồng nặc, đất rung chuyển hàng km. Cả nghìn người phải di tản xa khỏi khu vực bị cháy. Nhiều xe cứu hỏa, cùng với 4 xe cấp cứu cấp tập tới hiện trường.

Đến 9h30, các tiếng nổ từ nhà máy sản xuất pháo vẫn phát ra, khói vẫn bốc cao. Đến 11h30, dân Thanh Ba đã di cư gần hết khỏi địa bàn mình sinh sống, chuyển sang các khu vực lân cận như thành phố Việt Trì hoặc huyện Thanh Sơn. Mùi khói và thuốc nổ dày đặc trong khu vực. Cách Thanh Ba 27 km vẫn nghe tiếng nổ và mặt đất bị rung chuyển, khói lan đi mù mịt.

Theo ước tính, khoảng 17.000 thùng pháo hoa đã bị phát cháy. Nhiều tiếng nổ liên tiếp trong vài tiếng đồng hồ đã phá hủy gần như toàn bộ khu vực nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông. Hơn 1.000 nhà dân, cơ quan gần đó cũng bị tốc mái, vỡ kính...

Vụ nổ đã khiến 26 người tử vong và 98 người bị thương, trong đó nhiều trường hợp bị bỏng trên 90% cơ thể phải cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia. Thiệt hại ban đầu ước tính trên 52 tỷ đồng.

Cháy quán bar ở Hà Nội, 6 người chết

14h30 ngày 19/11, ngọn lửa bùng phát tại một bar ở khu 9A Trần Thánh Tông (Hà Nội) làm 6 người chết, nhiều người đi cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh. Đám cháy xảy ra tại bar Fuse, nằm trong "hợp tác xã" Zone 9 Trần Thánh Tông, sát Nhà tang lễ Quốc gia, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại hiện trường, ba xe cứu hỏa cùng hàng chục cảnh sát phòng cháy chữa cháy đeo mặt nạ chống độc phun nước vào trong quán. Hai người chết được đắp chiếu nằm ngoài cửa, nhiều người được đưa ra trong tình trạng bất tỉnh. Hai xe cứu thương túc trực chờ đưa nạn nhân vào bệnh viện. Toàn bộ khu vực đã bị cắt điện. 

Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 14h30 khi nhóm thợ 10 người đang cải tạo một khu vực trong Zone 9 để làm quán café. Do bất cẩn, lửa hàn đã bắn vào đống vật liệu thi công có nhiều tấm xốp. Dù lửa chỉ bùng lên dữ dội khoảng 30 phút và được khống chế ngay sau đó, nhưng lượng tấm mút, xốp lớn nên khói đen đặc quánh và rất độc.

Hai trong số 10 công nhân chết tại chỗ, 8 người khác được đưa vào viện cấp cứu và 4 người qua đời sau đó. Ngoài các công nhân chết và bất tỉnh, một số cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng bị ngất do hít phải khí độc.

 Ảnh minh họa

 Hình ảnh một vụ cháy xảy ra trong năm vừa qua. Ảnh: VNN

Lửa thiêu đổ Trung tâm thương mại lớn nhất Hải Dương

Đám cháy bắt đầu từ lúc 1h sáng ngày 15/9, kéo dài đến chừng 12h trưa nay. Anh Phạm Văn Ngọa, bảo vệ tại trung tâm, kể: "Khoảng 3h20, sau nghe có tiếng nổ, chúng tôi đi kiểm tra thì phát hiện ngọn lửa phát ra tại một cửa hàng vải, trên tầng 2. Do các gian hàng đều khóa cửa nên chỉ có thể dùng bình cứu hỏa từ bên ngoài. Khoảng 30 phút sau, lực lượng cứu hỏa tới, ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội, lan rộng ra khắp trung tâm".

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Hải Dương đã huy động toàn bộ lực lượng phòng cháy, chữa cháy, trong đó có 6 xe chữa cháy của đơn vị tới hiện trường. Các xe cứu hỏa được triển khai, phun nước từ phía ngoài và từ trên cao. Các lính cứu hỏa tiến vào dập lửa phía bên trong. Cách trung tâm thương mại khoảng 1km, cảnh sát dựng rào chắn để phân luồng giao thông. Hàng trăm người dân, tiểu thương đứng chờ trong nỗi lo lắng.

Thông tin từ Ban Quản lý chợ Trung tâm thương mại TP Hải Dương cho biết vào thời điểm xảy ra vụ cháy, có 6 nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ. Đây là nơi kinh doanh của hơn 500 tiểu thương.

Sau vụ cháy, hàng trăm gian hàng tại tầng 1 và tầng 2 bị thiêu rụi. Các khối bê tông đổ sập, cửa kính rơi loảng xoảng. Một phần ở phía tây của tòa nhà, dài khoảng 100 m, bị sập hoàn toàn.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng trước cổng Bệnh viện Trung ương Quân đội chiều 3/6. Ảnh: Internet

Lửa nhấn chìm Công ty Diana, thiệt hại hơn 20 triệu USD

Khoảng 14h30 ngày 25/10, lửa xuất phát từ cuối nhà xưởng, sản xuất bỉm, giấy vệ sinh... của nhà máy Diana ở Tiên Du (Bắc Ninh). Trong chốc lát đã lan ra khu xưởng rộng vài nghìn m2. Hàng trăm người bỏ chạy tán loạn khi nghe thấy tiếng nổ. Lửa ngùn ngụt, khói mù mịt lan khắp xưởng. Mùi giấy, nilon cháy khét lẹt.

Hơn 20 xe cứu hỏa cùng khoảng 120 lính cứu hỏa được điều đến hiện trường. Nhiều khu vực vòi rồng không thể vươn tới bên trong xưởng nên lực lượng cứu hỏa phải phun nước từ bên ngoài, ngăn đám cháy lây lan. Đến 16h30 lửa vẫn bốc cao. Nhiều tiếng nổ và tiếng đổ sập của mái tôn vọng ra.

Hơn 20h, đám cháy vẫn chưa được khống chế, khu vực nhà kho vẫn chìm trong biển lửa. Hàng chục lính cứu hỏa và gần chục xe phun nước tiếp cận từ nhiều hướng phun nước xối xả vào giữa kho xưởng.

Nhiều người ngồi phía ngoài cổng dõi mắt về phía đám cháy, trong số đó không ít là công nhân, nhân viên trong nhà máy Diana, mặt mày nhem nhuốc, quần áo vấy bẩn. Ước tính sơ bộ thiệt hại từ vụ cháy lên đến 20 triệu USD.

Cháy ở Bắc Giang: Thiệt hại hàng trăm tỉ đồng

Vụ cháy đã rụi toàn bộ các khu nhà kho, nhà sản xuất và khu để xe của công ty may Hà Phong, trong đó có khoảng 1.500 xe máy của công nhân. Vụ cháy lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh Bắc Giang này gây thiệt hại ước tính hàng trăm tỉ đồng. 

Chiều ngày 6/4, trong lúc hàng nghìn công nhân vẫn đang làm việc thì ngọn lửa xuất phát từ một khu nhà kho cũ của công ty may Hà Phong và nhanh chóng lan rộng, cháy sang khu vực sản xuất và khu để xe. Lúc này, khu vực để xe đang có khoảng hơn 2.000 chiếc xe máy và xe đạp của công nhân để đây, trong đó có khoảng 1.500 chiếc xe máy.

Ước tính thiệt hại có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng. Nguyên nhân vụ cháy có thể do quá trình hàn xì, tia lửa điện bắn vào khu vực phát điện của xưởng may gây chập và cháy.

Cháy xe tiếp xăng trên phố Trần Hưng Đạo, thiêu rụi 2 nhà dân

Ngày 3/6/2013, hàng trăm cảnh sát cùng toàn bộ phương tiện chữa cháy của Hà Nội đã được huy động khống chế vụ hỏa hoạn chưa từng có khi xe tiếp xăng bốc cháy trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Một số nhân chứng cho hay, hơn 13h, lửa bốc lên từ chiếc xe bồn đang tiếp nhiên liệu cho cây xăng. Ít phút sau, khói và lửa bốc ngùn ngụt bao trùm cả khu vực, đứng cách xa vài trăm mét vẫn nhìn thấy.

Do cây xăng nằm đối diện Bệnh viện Trung ương quân đội 108 nên cả đoạn phố Trần Hưng Đạo bị phong tỏa. Gần chục xe cứu hỏa cùng hàng trăm cảnh sát tìm cách khống chế hỏa hoạn. Tuy nhiên, tới 14h30, xăng vẫn từ xe bồn trào ra khiến lửa cháy rực. Nhiều cảnh sát phải dùng bình cứu hỏa mini và chân để dập tắt lửa đang lan theo dòng nước trên đường. Hàng trăm người dân đứng cách hàng trăm mét quan sát vụ cháy, nhiều tuyến phố lân cận ùn tắc cục bộ.

16h ngọn lửa tạm thời được khống chế. Tuy nhiên, các vòi rồng vẫn liên tục phun bọt khí vào bồn để làm mát. Xăng lẫn vào nước vẫn chảy tràn ra đường, mùi nồng nặc. Lực lượng cứu hộ phải xúc cát đen quây quanh xe bồn. Tiếng loa yêu cầu mọi người rời khỏi hiện trường, không dùng điện thoại và hút thuốc lá. Tới 18h, lửa được dập tắt.

Hỏa hoạn khiến ôtô 4 chỗ cháy đen, quán cơm 2 tầng cùng 6-7 xe máy dựng trước cửa cũng bị thiêu rụi. 6 cảnh sát sát cứu hỏa được cấp cứu ở Bệnh viện 108, trong đó một số người bất tỉnh.

Thay lời kết

Trên đây chỉ là một số vụ cháy lớn điển hình xảy ra trong năm mà mỗi khi nhắc đến mỗi người chúng ta đều rất khó quen. Còn trên thực tế, theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2013, cả nước xảy ra gần 2.600 vụ cháy, nổ làm chết 124 người và bị thương 349 người, tăng hơn 10% so với năm 2012.

Với những vụ cháy nhỏ đó chỉ là nỗi xót xa về mất mát tiền bạc, của cải nhưng ở những vụ cháy lớn, gây thiệt hại lớn về người và của hậu quả của nó để lại là nỗi ám ảnh khôn nguôi về cái chết đau đớn của những người thân, là nỗi chua xót vì hàng nghìn tỷ đồng bị thiêu rụi. 

"Giặc lửa" là kẻ thù rất khó đề phòng và không thể đoán bắt. Hy vọng rằng, trong năm 2014, mỗi người, mỗi gia đình, cơ quan, xí nghiệp... hãy nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống "giặc lửa" để hạn chế những thiệt hại những đau xót không đáng có do "bà hỏa" gây ra.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc