Hãi hùng những cái chết thảm vì “quan tài bay”

09:55, 28/01/2014
|

(VnMedia) - Vụ 2 xe khách đấu đầu làm 12 người chết, chìm tàu trên biển cần giờ khiến 9 người tử nạn, xe chở giáo viên đâm vào vách núi dẫn đến 7 người chết…. là những vụ tai nạn thảm khốc khó quên xảy ra trong năm vừa qua.

Hai xe khách đấu đầu làm 12 người chết, 60 người bị thương

Đêm 8/3, xe khách biển Quảng Ngãi do tài xế Võ Ngọc Phương (31 tuổi) cầm lái chạy trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam, đến phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đâm vào xe khách giường nằm biển Bình Định do anh Lý Thanh Dũng (42 tuổi, quê Bình Định) điều khiển hướng ngược lại.
 
Cú đâm mạnh khiến 9 hành khách tử vong tại chỗ (trong đó có tài xế 2 xe), 2 nạn nhân chết trên đường đi cấp cứu và 1 người chết tại bệnh viện cùng 60 người khác bị thương. Hai xe khách bị bẹp dúm, dính chặt vào nhau. 
 
Nhiều người dân sống gần hiện trường vụ tai nạn cho biết, họ bị đánh thức bởi tiếng kim loại va chạm mạnh. Khi đến hiện trường họ đã đập cửa kính, bậy các khung sắt để đưa nạn nhân ra ngoài. Khi lực lượng chức năng đến phải dùng xe cẩu, máy cắt mới kéo hai xe rời nhau, đưa hai tài xế đã tử vong ra ngoài.
 
Nguyên nhân vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định tài xế Phương chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường. Giải mã hộp đen của xe khách do Phương, cơ quan công an xác định xe này đã chạy tốc độ 90 km/h, vượt quy định 20 km. Tuy nhiên, do lái xe Phương đã tử vong nên công an đã không khởi tố vụ án.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ tai nạn hai xe khách đâm nhau khiến 12 người chết ở Khánh Hòa. Ảnh: Công an cung cấp.

Chìm tàu trên biển Cần Giờ, 9 người thiệt mạng

Vụ chìm tàu xảy ra vào đêm 2/8 trên biển Cần Giờ, thuộc xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, TPHCM. Trên tàu có 30 người đang trên đường đi dự đám cưới ở Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang trở về Vũng Tàu thì vụ việc bất ngờ xảy ra. 
 
Kết quả điều tra của tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ chìm tàu, trong đó tàu bị sử dụng sai mục đích, sai vùng biển được phép hoạt động, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao… Đặc biệt, khi tàu chìm, một số cá nhân cố tình che giấu và trì hoãn việc phát tin báo nạn nên đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Xe chở giáo viên đâm vào vách núi, 7 người chết

Vụ TNGT thương tâm này xảy ra lúc 9h45 sáng 7/6 trên đường đèo Khánh Lê - Đà Lạt, thuộc địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa).
 
Buổi sáng hôm đó, chiếc xe khách 30 chỗ mang biển kiểm soát 43S-6320 của Công ty Hoàng Hải Tùng chở đoàn giáo viên Trường tiểu học Hòa Phước 2, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đi du lịch đã đâm vào vách núi làm 7 người chết (3 cô giáo cùng 3 người thân và tài xế) và 23 người khác bị thương.  

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do tài xế khiển xe qua đoạn đường đèo dốc, quanh co nguy hiểm nhưng không giảm tốc độ.

Tài xế còn thao tác phanh sai kỹ thuật, làm phanh chính của xe khách vượt quá tần suất cho phép nên áp xuất khí nén của xe cung cấp liên tục bị giảm, phanh bị mất tác dụng đã làm xe chạy nhanh và mất lái khi đang xuống dốc ôm cua rồi tông vào vách núi bên đường.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ chìm tàu cao tốc ở Cần Giờ khiến 9 người chết. Ảnh: Internet

Xe đi lễ chùa lao xuống vực, 7 người tử nạn, 29 người bị thương

Vào hồi 18h30 phút ngày 25/10, xe ô tô khách BKS 15B-01076 chở 47 người từ Hải Phòng lên lễ đền Bảo Hà (Bảo Yên, Lào Cai), đã bị mất phanh, lao xuống vực sâu hơn 30 mét. Vụ tai nạn khiến 7 người chết và 29 người bị thương.
 
Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do tài xế lái xe vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Tai nạn xảy ra tại đoạn cua và khó đi, lái xe lại không quen đường nên trong lúc đang xuống dốc, chiếc xe khách chở 46 người (có 1 trẻ em) đã bị mất phanh, mất lái và lao xuống vực sâu.
 
Xe đông lạnh gây tai nạn, 6 người chết thảm

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h ngày 9/6, trên tỉnh lộ 44 thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi xe đông lạnh BKS 2354 loại 5 tấn đã tông mạnh vào 3 xe máy đi ngược chiều.

Hậu quả, 5 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu. Đáng chú ý, trong những nạn nhân tử vong có 3 người cùng một gia đình.

Xe qua đập tràn bị nước cuốn, 5 người chết thảm
 
Chiếc xe Innova chở theo 7 người băng qua đập tràn đã bị nước lớn cuốn trôi, trong cơn hoảng loạn chỉ có 2 người may mắn thoát nạn còn 5 người khác (trong đó có 2 trẻ em) bị lũ nhấn chìm cùng xe. Vụ tai nạn nói trên xảy ra vào khoảng 18h chiều 19/9, tại đoạn đập tràn Khe Ang, đoạn chảy qua xã Nghĩa Hồng ( huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An).
 
Điều đáng nói trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này là người lái xe đang làm cán bộ của Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đã phớt lờ cảnh báo lũ nguy hiểm cấm đi lại và cố tình cho xe chạy qua đập tràn khi nước lũ đang dâng cao và chảy siết.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường vụ xe ô tô bị lũ cuốn làm 5 người thiệt mạng. Ảnh: VnE

 Xe Fortuner đâm chết 3 người ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, tài xế Nguyễn Mạnh Chí (54 tuổi, ở huyện Thanh Trì) lái xe (chở 2 người) hướng từ thị xã Sơn Tây về Hà Nội. Đến cụm 9 xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, ôtô lấn làn tông vào xe Dream chạy ngược chiều do anh Trần Trung Kiên chở chị gái Trần Thị Vở (35 tuổi) và bé Nguyễn Đức Trường (6 tuổi, con chị Vở).
 
Cú tông mạnh đã hất mẹ con chị Vở văng lên nắp capô. Húc gãy cột đèn, xe tiếp tục lao đi và hất chị Vở bắn lên mái tôn cao 3 mét của một ngôi nhà cách đó hơn 10m. Anh Kiên bị cuốn theo ôtô, thi thể nằm cách vị trí xe lật khoảng 3m. Còn cháu trai 6 tuổi bay vào cửa nhà dân, cách vị trí tai nạn khoảng 30m.

Xe máy chở 3 người bị hư hỏng nặng, một xe máy của người dân dựng trước cửa nhà bị chiếc xe gây tai nạn đâm bay vào trong nhà. Còn 3 người trên ôtô chỉ bị thương nhẹ đã trốn khỏi hiện trường, sau đó mới ra trình diện.
 
Thay lời kết
 
Trên đây chỉ là một số những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng nhất trong năm 2013. Mặc dù theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, năm 2013 vừa qua, tình hình tai nạn giao thông ở nước ta đã được kìm chế trên cả ba tiêu chí: giảm cả về số người chết, bị thương và số vụ tai nạn giao thông nhưng qua các vụ tai nạn chúng tôi vừa điểm trên cho thấy, tai nạn giao thông vẫn còn hết sức nghiêm trọng và khó lường.
 
Từ lâu, những cái chết vì tai nạn giao thông được nhiều người ví von với hình ảnh những chiếc “quan tài bay” bất thình lình dáng xuống người vô tội. Vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi khi lưu thông ra ngoài đường, mỗi người tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông, chú ý quan sát, đi đúng làn đường, nhường đường cho các phương tiện khác để hạn chế những tai nạn không đáng có.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc