Cuối 2015, người Hà Nội mới được đi tàu điện trên cao

19:01, 02/01/2014
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch, tháng 9/2015 tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) mới được đưa vào vận hành, chạy thử và đến tháng 12/2015 khai thác thương mại. Như vậy, nếu đúng tiến độ, phải cuối 2015, người Hà Nội mới có thể được đi tàu điện trên cao.

>>Từ 2015, người Hà Nội sẽ đi tàu điện trên cao
 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 3) tuy được triển khai sớm nhất so với các tuyến khác và đã thực hiện được nhiều khối lượng công việc nhưng đến nay lại đang chậm 1 năm so với tiến độ điều chỉnh.

Theo kế hoạch được điều chỉnh giữa năm 2013,
bắt đầu từ ngày 1/3/2015, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào vận hành chạy thử. Sau đó, sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại từ 1/6/2015. Tuy nhiên, hiện nay do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở một số ga nên tiến độ chạy thử hệ thống đường sắt đô thị số 3 lại bị lùi lại.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ xử lý nhanh các vướng mắc để hoàn thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đúng tiến độ.

Theo đó, để đạt được mục tiêu đến tháng 9/2015 vận hành, chạy thử và đến tháng 12/2015 khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND các quận, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng thầu EPC và các đơn vị thi công phải xác định rõ trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, chủ động, tích cực, khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các điểm chưa hoàn thành.

Ảnh minh họa

                     Nếu đúng tiến độ, cuối năm 2015, người Hà Nội mới được đi lại
                          trên tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, trong tháng 1/2014 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các nhà ga Thái Hà, Láng và chợ tạm Ngã Tư Sở; đoạn qua khu dân cư phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân; đoạn qua khu dân cư phường Thịnh Quang, quận Đống Đa. Trong tháng 3/2014, các đơn vị phải hoàn thành giải phóng mặt bằng tại các nhà ga Cát Linh, La Thành.  Các nhà ga Thanh Xuân 3, bến xe Hà Đông, Văn Khê, bến xe Yên Nghĩa phải hoàn thành trong tháng 2/2014…

Để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với tiến độ nêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội phải trực tiếp chỉ đạo, giao ban thường xuyên hàng tuần với UBND quận Đống Đa để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, tuyên truyền, vận động người dân chủ động lựa chọn phương án để di dời đúng tiến độ. 

Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc bồi thường 100% đối với ki ốt của chợ tạm Ngã Tư Sở trên cơ sở xác định giá nguyên vật liệu, nhân công theo đúng quy định của Nhà nước.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, chủ đầu tư dự án phải làm việc ngay với Sở Xây dựng Hà Nội để làm rõ và xử lý dứt điểm các việc liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Đối với công tác thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu, chủ đầu tư phải tăng cường giám sát chặt chẽ, yêu cầu Tổng thầu EPC đẩy nhanh công tác thi công và có giải pháp khắc phục các góp ý của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để bảo đảm chất lượng. Bố trí thời gian tổ chức thi công những hạng mục công trình cấp thiết cần hoàn thành sớm nhằm bảo đảm tiến độ Dự án, kể cả thời gian nghỉ Tết âm lịch…

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 3 Cát Linh-Hà Đông, có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao. Tuyến đường được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
 
Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến...


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc