(VnMedia) - Quảng trường Ga Hà Nội đầy người bán hàng rong, taxi dù, xe ôm, cò mồi dẫn khách; nhà vệ sinh trong ga xuống cấp; giao thông trước cửa ga thường xuyên ùn tắc… là những vấn đề đang diễn ra ở Ga Hà Nội...
Khu Ga Hà Nội đã được UBND Thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Liên hiệp đường sắt Việt Nam (nay là đường sắt Việt Nam) từ năm 2000, nhưng không cấp phần diện tích quảng trường Ga |
Ga Hà Nội là Ga liên vận quốc tế, đầu mối kết nối các loại hình giao thông quan trọng cảu ngành đường sắt và của Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là một di tích lịch sử cách mạng, một địa danh đến thăm quan, du lịch của khách quốc tế và trong nước. Trung bình một ngày đêm, Ga Hà Nội đón, tiễn khoảng 16.000 đến 20.000 lượt hành khách quan lại. Đặc biệt trong các dịp lễ, tết, hè… thì nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao.
Từ tháng 8/2007, Đường sắt Việt Nam được quản lý chung khu vực quảng trường Ga Hà Nội. Tuy nhiên, qua thời gian qua, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị khu vực quảng trường Ga Hà Nội vẫn còn nhiều tồn tại.
Quảng trường ga Hà Nội có diện tích khoảng 2.500m2 , trên mặt bằng này hiện tại đang bố trí 02 khu vực dành cho xe ô tô. Ở hai đầu quảng trường Ga có 2 nhà vệ sinh, phía Bắc quảng trường Ga có 1 điểm trông giữ xe đạp, xe máy và 1 Kios sắt. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội đồng Thành viên Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành, hiện nay, những người đến ga để làm ăn như bốc vác, bán hàng rong, taxi dù, xe ôm, cò mồi dẫn khách mua bán vé…, gây nên tình trạng mất an ninh, trật tự khu vực quảng trường Ga.
Phía trước khu vực quảng trường Ga với đường Lê Duẩn chưa có dải phân cách cứng, công tác phân luồng giao thông chưa rõ ràng... |
Đặc biệt, về giao thông, phía trước khu vực quảng trường Ga với đường Lê Duẩn chưa có dải phân cách cứng, công tác phân luồng giao thông chưa rõ ràng, số lượng xe ôm nhiều, dẫn đến việc chèo kéo khách hàng, làm giá, xe ô tô vào đón trả khách dừng đỗ không đúng nơi quy định, điểm trông giữ xe đạp, xe máy chật hẹp… gây nên tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông quảng trường Ga và đường Lê Duẩn vào những giờ cao điểm, đặc biệt là vào buổi tối và buổi sáng khi có nhiều chuyến tầu về Ga.
Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng, đó là hiện nay khu vực quảng trường Ga đang có 2 nhà vệ sinh phía Bắc và Nam quảng trường đã xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, dễ dẫn đến là nơi cho các đối tượng nghiện hút tụ tập, gây mất an ninh trật tự, đồng thời còn làm hạn chế mặt bằng bố trí cho các phương tiện giao thông dừng đỗ.
Hơn nữa, theo ông Trần Ngọc Thành, khu Ga Hà Nội đã được UBND Thành phố cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Liên hiệp đường sắt Việt Nam (nay là đường sắt Việt Nam) từ năm 2000, nhưng không cấp phần diện tích quảng trường Ga vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên nên việc quản lý Quảng trường Ga như hiện nay là rất phức tạp.
Xe ô tô dừng đỗ chật cứng và điểm trông giữ xe máy chật hẹp là những bất cập của Ga Hà Nội |
Trước thực trạng trên, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung toàn bộ diện tích quảng trường Ga (khoảng 2.500m2) vào khu ga Hà Nội để Đường sắt Việt Nam chủ động quản lý, xây dựng phương án đầu tư đồng bộ sử dụngmặt bằng quảng trường Ga; tổ chức điều hành giao thông, vệ sinh môi trường…, nhằm đưa quảng trường ga Hà Nội vào sử dụng một cách khoa học, hợp lý, hài hòa cảnh quan kiến trúc khu vực.
Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Đường sắt Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực quảng trường Ga Hà Nội.
Trước đề nghị này của Đường sắt Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi vừa giao Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với Đường sắt Việt Nam trong việc đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thành phố chưa có ý kiến về việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung toàn bộ diện tích quảng trường Ga như đề nghị của Đường sắt Việt Nam.
Ý kiến bạn đọc