Bắt đầu tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp

20:34, 10/01/2014
|

(VnMedia) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Theo đó, về việc phổ biến Hiến pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan chủ trì, phối hợp với Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp theo hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Thời gian thực hiện Hội nghị trực tuyến là sáng ngày 8/1/2014.
 
Chính phủ sẽ là cơ quan tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên về Hiến pháp. Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ phối hợp với Ủy ban Pháp luật thực hiện từ ngày 16/1 đến ngày 30/1/2014.
 
Việc tổ chức tuyên truyền, giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp sẽ do Chính phủ chủ trì, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, các viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương là những cơ quan được phân công thực hiện trong năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
Chính phủ cũng sẽ tổ chức rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, cập nhật các quy định mới của Hiến pháp để có kế hoạch biên soạn lại sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu nghiên cứu, giảng dạy về Hiến pháp. Việc thực hiện sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư pháp, các viện nghiên cứu, trường đại học, học viện và các cơ sở giáo dục và đào tạo khác có liên quan đến nghiên cứu, giảng dạy về Hiến pháp và pháp luật. Thời gian thực hiện trong năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
Việc phổ biến, tuyên truyền Hiến pháp phục vụ công tác đối ngoại sẽ do Chính phủ  chủ trì. Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban đối ngoại, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các hội hữu nghị Việt Nam, cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình ở Trung ương được phân công thực hiện trong năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
Đối với việc rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản pháp luật phù hợp với Hiến pháp, Thường vụ Quốc hội phân công như sau:
 
Các văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Quốc hội và bầu cử do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì. Cơ quan thực hiện là Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Pháp luật, các Ủy ban khác của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ phối hợp thực hiện, trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015).
 
 
Các văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Chủ tịch nước do Chủ tịch nước chủ trì, Văn phòng Chủ tịch nước thực hiện. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan được phân công phối hợp thực hiện, trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015).
 
Các văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Chính phủ và chính quyền địa phương sẽ do Chính phủ chủ trì và giao cho các cơ quan khác thực hiện, phối hợp với Ủy ban Pháp luật và các cơ quan hữu quan, trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015).
 
Các văn bản pháp luật về tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân do Tòa án nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015).
 
Các văn bản pháp luật về tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân do Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các cơ quan hữu quan, trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015).
 
Các văn bản pháp luật về tổ chức và hoạt động của Kiểm toán nhà nước do Kiểm toán nhà nước chủ trì, phối hợp với Ủy ban Tài chính, Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan, trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2015).
 
Văn bản về tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận chủ trì, phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và các cơ quan hữu quan, trình Quốc hội thông qua chậm nhất vào kỳ họp thứ 7 (tháng 5 năm 2014).
 
Các văn bản pháp luật về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân do Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện từ năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
Các văn bản pháp luật về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường do Chính phủ chủ trì phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận. Các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan thực hiện từ năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
 
Các văn bản pháp luật về bảo vệ Tổ quốc do Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc phòng và An ninh, các Ủy ban có liên quan của Quốc hội giao các cơ quan thực hiện từ năm 2014 và các năm tiếp theo.
 
Các văn bản pháp luật về đối ngoại và hợp tác quốc tế sẽ do Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Đối ngoại, các Ủy ban có liên quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc