Hà Nội: Án giết người giảm, án cướp của tăng

10:31, 01/12/2013
|

(VnMedia) - Theo nhận định của Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Đức Bình, năm 2013, nhiều loại tội phạm hình sự tại Hà Nội được thụ lý đã giảm so với năm 2012 như: Tội giết người, Tội phạm về ma túy… nhưng tội phạm cướp tài sản lại gia tăng…
 
Cụ thể, về án hình sự, tổng số vụ án hình sự thụ lý trong năm qua của ngành tòa an Hà Nội là 9.425 vụ với 16.440 bị cáo (giảm 129 vụ so với năm trước). Hà Nội cũng đã xét xử 9.317 vụ với 16.158 bị cáo, đạt tỷ lệ 99,3 % tổng số vụ án đã thụ lý.
 
Theo nhận định của Chánh án Nguyễn Đức Bình, nhiều loại tội phạm hình sự được thụ lý giảm so với năm 2012 như: Tội giết người, Tội phạm về ma túy, đánh bạc, mại dâm, tội chống người thi hành công vụ. Trong khi đó, một số ít tội phạm gia tăng như: tội cướp tài sản, tội cướp giật tài sản, Tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ, đáng chú ý là tội cố ý gây thương tích tăng 163 vụ, bằng 53% so với năm 2012.
 
Ông Bình nhận định, công tác xét xử án hình sự đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước, tập thể và công dân, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền và nhân dân. Không có vụ án nào xử oan người vô tội, không có trường hợp bỏ lọt tội phạm.
 
Trong khi đó, kết quả công tác năm 2013 của ngành Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho thấy, số vụ án hành chính được thụ lý năm 2013 lại tăng đột biến, tới trên 50%. Cụ thể, toàn ngành thụ lý 737 vụ (tăng 271 vụ, tương đương 58,1% so với năm 2012), giải quyết 684 vụ, đạt tỷ lệ 92,8%. 
 
Các khiếu kiện hành chính tập trung chủ yếu là khiếu kiện các việc liên quan đến đất đai, về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc buộc tháo dỡ công trình trái phép…
 
Theo giải thích của Chánh án Toàn án Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Bình, số vụ án hành chính tăng đột biến trong hai năm trở lại đây do một số dự án thu hồi đất giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều hộ dân. Qua quá trình giải quyết các vụ án hành chính, ông Bình cho rằng, nguyên nhân của các khiếu kiện hành chính là do các cấp chính quyền trong quá trình ban hành các quyết định cá biệt đã chưa tuân thủ đầy đủ và đúng các trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.
 
Một trong những lĩnh vực cũng tăng khá mạnh trong năm qua là án hôn nhân và gia đình. Theo đó, toàn ngành tòa án Hà Nội năm 2013 đã thụ lý 11.058 vụ (tăng 9,72% so với năm 2012), giải quyết 10.822 vụ, đạt tỷ lệ 98,4% số vụ án đã thụ lý.
 
“Các tranh chấp về hôn nhân và gia đình chiếm tỷ lệ cao trong các vụ án mà ngành Tòa án thành phố Hà Nội thụ lý, giải quyết, riêng án hôn nhân và gia đình chiếm 42,5% tổng số án đã thụ lý” - Chánh án Nguyễn Đức Bình nêu rõ.
 
Theo ông Bình, trong quá trình giải quyết án hôn nhân gia đình, Thẩm phán luôn đề cao tinh thần hòa giải, tạo mọi điều kiện để các cặp vợ chồng về đoàn tụ gia đình. Vì vậy, tỷ lệ công nhận hòa giải và hòa giải đoàn tụ thành chiếm tỷ lệ cao, với 7.312 vụ/10.822 vụ, chiếm tỷ lệ 68%.

Ảnh minh họa

Trong khi án giết người tại Hà Nội trong năm qua giảm thì án cướp tài sản lại gia tăng - ảnh minh họa


Án hủy, sửa chưa giảm

Một trong những vấn đề tồn tại của năm 2013, theo Chánh án Nguyễn Đức Bình là tỉ lệ án hủy, sửa, án quá hạn còn chưa giảm, thậm chí còn tăng so với năm 2012.

"Số vụ án bị huỷ của toàn ngành là 286 vụ, bằng 1,13% số án đã giải quyết, tăng 107 vụ so với năm 2012. Trong khi đó, số án bị sửa toàn ngành 510 vụ, bằng 2,1% số án đã giải quyết, tăng 108 vụ so với năm 2012. Ngoài ra, toàn ngành còn 125 vụ án quá hạn, tăng 32 vụ so với năm 2012." ." - ông Bình nêu rõ.

Ông Bình cũng cho biết, vẫn còn có cán bộ vi phạm quy định bị xử lý hành chính và bị bắt giữ hình sự. 

Nhận định về nguyên nhân, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, một số Thẩm phán và Hội đồng xét xử chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, chưa chú trọng đến công tác tranh tụng tại phiên tòa; chưa áp dụng đúng các quy định của pháp luật về việc cho hưởng án treo; chưa tích cực tác động hồ sơ để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết vụ án.

Trong khi đó, số lượng các loại án phải thụ lý và giải quyết tăng nhiều so với năm 2012, tính chất các vụ án ngày càng phức tạp; nhiều vụ án phải chờ kết quả xác minh chứng cứ, kể cả phải chờ kết quả ủy thác xác minh chứng cứ ở nước ngoài nên một số vụ án bị quá hạn, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết xét xử các loại án.

Ngoài ra, số lượng Thẩm phán, cán bộ công chức còn thiếu không được bổ sung so với yêu cầu nhiệm vụ công tác.Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng công tác quản lý cán bộ ở một số đơn vị còn chưa chặt chẽ, sát sao dẫn đến việc cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật; Cơ sở vật chất còn khó khăn và kinh phí để đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế....

Theo Viện trưởng Viện KSND TP Nguyễn Quang Thành, năm qua, tội phạm về trật tự, an toàn xã hội đã khởi tố 2.106 vụ/5.437 bị can (tăng 189 vụ, 123 bị can so với cùng kỳ 2012). Đáng lưu ý là các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe của công dân như: Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm, Hiếp dâm trẻ em vẫn tiếp tục gia tăng, hành vi của các đối tượng hết sức táo tợn, manh động; Tội Giết người đã khởi tố 113 vụ (tăng 20 vụ) với tính chất, mức độ nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn trong sinh hoạt, giết người với mục đích cướp tài sản, gây bức xúc trong dư luận;… Tội phạm liên quan tới các tệ nạn xã hội như Đánh bạc, Tổ chức đánh bạc, Chứa, Môi giới mại dâm vẫn xảy ra nhiều, nhiều vụ đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc dưới hình thức chọi gà, trò chơi điện tử…Tội phạm sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và các hành vi phạm tội khác gia tăng. Các tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khởi tố 248 vụ (tăng 41 vụ so với cùng kỳ năm 2012), số người bị chết do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao (470 người chết và 632 người bị thương).

Về tội giết người có tính chất nghiêm trọng,Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội Nguyễn Quang Minh dẫn chứng: Trần Mạnh Hà (tức Sơn), trú tại Hoàng Mai, Hà Nội đã dùng đèn khò (loại bình ga mini có đầu khò), dựng dao díp màu trắng rạch nhiều nhát vào bụng và đốt vào vùng mặt cháu Trần Văn Bình - sinh tháng 2/2012 (con trai Hà). Sau đó, Hà cho xác cháu Bình vào bao tải và vác ra sau nhà thờ họ gần nhà để chôn.

Hay như vụ Nguyễn Văn Quang (SN 28/3/1999, trú tại Chương Mỹ, HN) vì muốn chiếm đoạt sợi dây chuyền trên cổ của cháu Hà Văn Thọ (SN 2007, ở cùng thôn) nên đã cầm gạch đập vào đầu Thọ và tiếp tục dùng tay bóp cổ Thọ đến chết. Sau đó, Quang ném Thọ xuống ao, cướp dây chuyền và sáng hôm sau mang sợi dây đi bán.

Vụ làm chết người tại thẩm mỹ viện Cát Tường cũng được ông Nguyễn Quang Minh dẫn ra trong báo cáo gửi HĐND TP Hà Nội vào kỳ họp sẽ diễn ra từ đầu tuần này.


Tuệ khanh

Ý kiến bạn đọc