Sau miền Trung, các tỉnh miền Nam thoát bão

08:02, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Sau khi các tỉnh miền Trung thoát bão số 12 bởi cơn bão này đã suy giảm nhanh thành thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền thì tối qua, các tỉnh phía nam cũng đã thoát cơn bão số 13 khi cơn bão này chưa kịp hình thành đã suy yếu thành một vùng áp thấp.
 
Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, tối qua (6/11), sau khi đi vào khu vực các tỉnh Khánh Hòa – Bình Thuận, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp và như vậy, cơn bão số 13 mà các tỉnh phía nam lo lắng đã không hình thành.
 
Hồi 23 giờ đêm qua, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,3 độ Vĩ Bắc; 108,2 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Khánh Hòa – Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là từ dưới 39 km một giờ).
 
Cơn áp thấp này tuy không mạnh lên thành bão nhưng do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, ở các tỉnh Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ ngày hôm nay (7/11) còn có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Đây cũng chính là điều mà rất đáng lo ngại bởi nó có thể gây nên tình trạng ngập lụt rất nặng nề.
 
Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, đây là tin cuối cùng về áp thấp nhiệt đới này.

Ảnh minh họa

Hình ảnh dự báo đường đi của cơn bão mới


Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống bão chiều 5/11, ông Bùi Minh Tăng, giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cho biết với tốc độ di chuyển nhanh, muộn nhất thì khoảng 19-20g ngày 6/11, bão số 13 sẽ đổ bộ vào bờ.
 
Vì lo ảnh hưởng của bão nên thành phố Hồ Chí Minh đã cho học sinh nghỉ học ngày 6/11. Chiều qua, nhiều cơ quan công sở cũng cho nhân viên nghỉ sớm để tránh bão. Cũng tại thành phố Hồ Chí Minh, 2000 dân đã được di dời đến nơi an toàn để tránh bão. Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã thông báo các trường cho học sinh nghỉ học trong buổi chiều ngày 6/11.
 

Ảnh minh họa

Người dân tại đảo Thạnh An (TP. Hồ Chí Minh) được tập trung đến nhà văn hóa để tránh bão - ảnh: VNN


Trước đó, cơn bão số 12 được dự báo sẽ đổ bộ vào miền Trung trong đêm 4/11, tuy nhiên sau đó nó bất ngờ giảm cường độ khi tiến gần bờ và chỉ còn là một vùng áp thấp khi đi vào đất liền.

Trong khi đó, cơn bão mạnh được dự báo vẫn đang di chuyển nhanh vào Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 7/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,4 độ Vĩ Bắc; 133,6 độ Kinh Đông, cách đảo Min - Đa - Nao (Philippin) khoảng 780km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (tức là từ 202 đến 221 km một giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km. Đến 04 giờ ngày 08/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 10,7 độ Vĩ Bắc; 127,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Nam Philippin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 17 (tức là từ 202 đến 221 km một giờ), giật trên cấp 17.

Biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân khiến cho bão và áp thấp nhiệt đới những năm gần đây không phải lúc nào cũng hoạt động theo quy luật, gây khó khăn cho công tác dự báo.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc