Quận thừa nhận “quên” kiểm tra thẩm mỹ Cát Tường

06:55, 06/11/2013
|

(VnMedia) - Theo lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, 10 tháng đầu năm 2013, đơn vị này đã kiểm tra 8/10 cơ sở thẩm mỹ. Tuy nhiên, do thiếu sót, chưa sâu sát trong chỉ đạo nên đã để cơ sở thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không có giấy phép từ tháng 5/2013.

>>Vụ nạn nhân thẩm mỹ: Quận rút kinh nghiệm, phường kiểm điểm!
 

Như VnMedia đã đưa tin, sau chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, mới đây, UBND quận Hai Bà Trưng đã có văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm trong công tác quản lý nhà nước về hành nghề y dược tư nhân đối với cơ sở thẩm mỹ Cát Tường.
 
Ngoài việc tập thể UBND quận Hai Bà Trưng và ông Cáp Sỹ Phong, Phó Chủ tịch- người được giao phụ trách quản lý lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn đều “bị” nhận hình thức kỷ luật là “rút kinh nghiệm sâu sắc”; báo cáo của quận này còn chỉ ra một số số liệu làm nhiều người cảm thấy rất xót xa và rất đáng tiếc cho thân phận người bị hại, vì nếu việc kiểm tra được làm quyết liệt hơn, có lẽ sẽ không xảy ra vụ án ném xác phi tang rúng động dư luận ở thẩm mỹ viện Cát Tường thời gian qua.

 Ảnh minh họa

 Thẩm mỹ Viện Cát Tường hôm xảy ra sự việc ném xác nạn nhân.


Theo báo cáo này, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng có 17 bệnh viện Trung ương, thành phố, tư nhân và ngành. Có hơn 555 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà thuốc; trong đó có 10 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ trải rộng trên địa bàn quận, trọng tâm là đường Giải Phóng.
 
10 tháng đầu năm 2013, các lực lượng chức năng của quận này đã thực hiện kiểm tra được 320/555 lượt cơ sở khám bệnh, nhà thuốc; 8/10 cơ sở thẩm mỹ, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính nhiều cơ sở hành nghề y dược tư nhân… Tuy nhiên, do thiếu xót và chưa sâu sát trong chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra nên đã để cơ sở thẩm mỹ viện Cát Tường hoạt động không có giấy phép từ tháng 5/2013 nhưng chưa bị kiểm tra nhắc nhở hoặc xử phạt vi phạm hành chính.
 
Rõ ràng đây là một điều rất đáng tiếc. Vì theo số liệu trên, toàn quận có 10 cơ sở thẩm mỹ thì đã kiểm tra tới 8 cơ sở. Tuy nhiên, do sơ suất nhỏ là “quên” không chỉ đạo sát sao việc kiểm tra nốt 2 thẩm mỹ viện còn lại nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc ở thẩm mỹ viện Cát Tường thời gian vừa qua.
 
Đây rõ ràng là lời cảnh tỉnh đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện chức năng kiểm tra và giám sát ngành của mình. Từ vụ việc trên có thể thấy, nếu các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng sát sao hơn nữa trong việc thực hiện vai trò quan lý nhà nước của mình trong việc kiểm tra, giám sát… thì có lẽ đã không xảy ra hậu quả đau lòng không đáng có như thời gian vừa qua.
 
Trước đó, sáng 19/10, chị Lê Thị Thanh Huyền đến thẩm mỹ viện Cát Tường hút mỡ bụng, nâng ngực. Chủ cơ sở thẩm mỹ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trực tiếp làm phẫu thuật trong 4 tiếng. Sau đó, chị Huyền 2 lần rơi vào trạng thái sùi bọt mép, cơ thể tím tái, co giật...

Thay vì đưa cấp cứu, bác sĩ Tường bơm một liều thuốc Diafegam 10mg (thuốc an thần), cho thở oxy... nhưng chị Huyền vẫn không qua khỏi. 23h cùng ngày, Tường cùng nhân viên bảo vệ Đào Quang Khánh (17 tuổi) đưa xác chị Huyền ra ôtô chở đến cầu Thanh Trì, vứt xuống sông Hồng. 

Ông Tường là bác sĩ Khoa ngoại Bệnh viện Bạch Mai, mở Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường khoảng 6 tháng song chưa được cấp phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.  Bệnh viện Bạch Mai đã đình chỉ công tác của bác sĩ này.

Sau hành động ném xác nạn nhân trên, đã gần 20 ngày nay, gia đình nạn nhân, lực lượng cảnh sát và các tổ chức xã hội vẫn đang cố gắng tìm kiếm thi thể người bị hại dọc sông Hồng nhưng đều bất thành.

 
Hiện chủ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường đã bị bắt giam và khởi tố với 2 tội danh xâm phạm thi thể, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các luật sư, tội danh của Nguyễn Mạnh Tường có thể sẽ thay đổi nếu tìm được xác nạn nhân.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc