Nhiều dự báo khác nhau về bão HaiYan

20:12, 09/11/2013
|

(VnMedia) - Bão số 14 vừa rất mạnh, lại di chuyển rất phức tạp. Hiện có nhiều dự báo khác nhau về khu vực đổ bộ của nó, trong đó Nhật và Mỹ còn có dự báo ngược hẳn nhau. Nhật nhận định bão ra phía Bắc, trong khi Mỹ cho rằng bão sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi...

>>Bão đổi hướng, dự báo lan rộng ra phía Bắc
 
Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, bão HaiYan là một cơn bão mạnh có sự di chuyển hết sức phức tạp, diễn biến liên tục thay đổi gây khó khăn cho công tác dự báo. Thậm chí, nhiều nước còn có những nhận định trái ngược nhau.

Ảnh minh họa

Hình ảnh các bản tin dự báo của Nhật


Theo ông Tăng, dự báo của Nhật từ ngày hôm qua đến nay cũng liên tục thay đổi. “Bản tin tối ngày 8/11, bản tin đêm hôm qua, bản tin 7 giờ sáng ngày hôm nay và bản tin lúc 10 giờ trưa đều có sự điều chỉnh. Tối qua Nhật cho là sẽ đổ bộ vào phía Nam Đèo Ngang, đến đêm họ cho là ra phía Bắc Đèo Ngang, sáng nay 7 giờ họ dự báo tâm bão vào bờ ở Thanh Hóa… Sự điều chỉnh dựa theo các thông tin mới nhất” – ông Tăng dẫn chứng.

Ảnh minh họa

Hình ảnh dự báo từ các bản tin của Mỹ

 
Còn về dự báo của Mỹ, ông Tăng cho rằng còn còn phức tạp hơn. Theo đó, lúc 19 giờ tối qua, Mỹ nhận định tâm bão sẽ đổ bộ vào giữa Huế và Đà Nẵng. Sau đó nửa đêm họ lại điều chỉnh ngược ra giữa Huế và Đông Hà. Sáng nay, Mỹ lại nhận định bão cập bờ vào Quảng Ngãi, ngược hẳn với Nhật Bản.
 
“Trong cơn bão này, nếu nói là tham khảo các nhận định của nước ngoài là vô cùng khó khăn, không biết theo ai, bởi trong khi Nhật nhận định lên phía Bắc, ra đến Thanh Hóa thì ngược lại, Mỹ nhận định kéo xuống Quảng Ngãi.” – ông Bùi Minh Tăng nói.
 
Trên thực tế, dự báo bão của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng liên tục thay đổi. Bản tin mới nhất cho rằng, phạm vi ảnh hưởng lan rộng ra phía Bắc, trong khi sức gió lại yếu đi so với nhận định ban đầu. Trong khi đó, mưa cũng được nhận định lan rộng hơn ở phía Bắc.

Ảnh minh họa

Hình ảnh trong các bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương


Chính vì sự phức tạp nói trên nên công tác phòng chống bão ở tất cả các địa phương đều phải được tiến hành một cách quyết liệt. Hiện nay, dù dự báo bão đi chệch ra phía bắc nhưng các tỉnh nam Trung bộ vẫn rất cảnh giác.
 
Theo bản tin mới nhất phát đi lúc 17h30 chiều nay, do ảnh hưởng của bão, vùng biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa đã có gió mạnh cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 14 - 15, giật cấp 16, cấp 17. Biển động dữ dội.
 
Dự báo, khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) từ đêm nay (9/11) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 - 14, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội.
 
Khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ từ ngày mai (10/11) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh.
 
Từ đêm nay (9/11) các tỉnh từ Bình Định đến Nghệ An có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 12 - 13, giật cấp 14, cấp 15. Ở các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8 - 9.
 
Từ đêm nay (9/11) ở khu vực Trung Trung Bộ và các tỉnh Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
 
Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Ngãi - Nghệ An cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3 – 5,5 m. Sóng biển 3 – 6m, vùng gần tâm bão 8 - 10m.

Liên quan đến cột xoáy trên biển, trong khu vực âu thuyền Phú Hải – Huế, ông Tăng cho biết, cột xoáy này có quy mô rất nhỏ, chỉ nhìn thấy bằng mắt thường của những người dân ở khu vực gần đó, còn trên vệ tinh không quan sát được.



Ngọc Quỳnh

Ý kiến bạn đọc