Nhà vệ sinh tiền tỷ: Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu minh bạch

11:11, 23/11/2013
|

(VnMedia) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu việc đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh công cộng phải đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch và tiết kiệm, tránh lãng phí…

>>Hà Nội: Chi tiền tỷ xây nhà vệ sinh công cộng
 
Liên quan đến việc Hà Nội sẽ chi khoảng 15 tỷ để xây xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố mà VnMedia đã đưa tin, gày 22/11, Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành thừa lệnh Chủ tịch UBND Tahfnh phố thông báo đến Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Tài chính; Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng Ban Quản lý Chỉnh trang đô thị và Chủ tịch UBND các quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên và Đông Anh.


Ảnh minh họa

Một nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội


 
Theo đó, ngày 31/10, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định về việc cho phép chuẩn bị đầu tư xây dựng một số nhà vệ sinh công cộng bằng thép trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở đó,, một số báo, phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải, phản ánh thông tin nhiều chiều.
 
Tiếp thu những thông tin do báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành rà soát hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã xây dựng để khai thác, sử dụng một cách hiệu quả nhất; đồng thời lập kế hoạch tổng thể đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn Thành phố, nhất là tại địa bàn các quận nội đô, trình UBND Thành phố xem xét phê duyệt trong năm 2013. Trên cơ sỏ đó, từng bước đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch và khả năng ngân sách, ưu tiên khuyến khích xã hội hóa.
 
“Việc đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh công cộng phải đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch và tiết kiệm, tránh lãng phí” – Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.
 
Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, theo Quyết định do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Khôi ký ngày 31/10, Thành phố sẽ cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án Đầu tư xay dựng một số nhà vệ sinh công cộng bằng thép trên địa bàn Hà Nội, do Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội là chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án là xây dựng bổ sung nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, văn minh, sạch đẹp, có hình thức kiến trúc phù hợp với cảnh quan khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, phục vụ cộng đồng dân cư và khách vãng lai. Quy mô đâu tư dự kiến là 14 nhà vệ sinh công cộng bằng thép, trong dó có 10 nhà loại 2 buồng và 4 nhà loại 4 buồng.

Kinh phí để thực hiện dự án được lấy từ ngân sách Thành phố, với tổng kinh phí dự kiến là 15 tỷ.
 
Sau khi VnMedia đưa tin, nhiều ý kiến phản hồi của độc giả đã được gửi đến tòa soạn, trong đó đa số đều rất ủng hộ việc Hà Nội cần có thêm nhiều nhà vệ sinh cộng cộng, đặc biệt là tại các khu nội đô, khu phố cổ và các điểm du lịch. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị xem xét lại hiệu quả của các nhà vệ sinh đã đầu tư (việc khóa cửa ngoài giờ hành chính; thu tiền dịch vụ…), trong đó có những ý kiến về giá thành đầu tư các nhà vệ sinh này.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc