Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Giả mạo hài cốt là vi phạm pháp luật

07:38, 01/11/2013
|

(VnMedia) - Việc một số người lợi dụng làm giả nhà ngoại cảm, làm giả hài cốt là vi phạm pháp luật. Nhà nước phải có biện pháp xử lý hình sự đối với những người như thế này.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 31/10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng, việc một số người lợi dụng làm giả nhà ngoại cảm, làm giả hài cốt là vi phạm pháp luật. Nhà nước phải có biện pháp xử lý hình sự đối với những người như thế này.

Theo Bộ trưởng, Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ quy tập tìm kiếm các hài cốt liệt sĩ ở trong nước và nước ngoài (chiến trường Lào và Campuchia). Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục tìm và tìm đến khi nào hết hài cốt liệt sĩ mới ngừng.

Cũng theo ông Thanh, Bộ Quốc phòng đang thực hiện đề án tìm hài cốt liệt sỹ nhưng hoàn toàn không có chuyện Bộ Quốc phòng phối hợp nhà ngoại cảm để đi tìm hài cốt liệt sĩ.

“Tôi đề nghị, không nên tin vào lời của các nhà ngoại cảm, bởi vừa qua có không ít trường hợp lợi dụng danh nghĩa ngoại cảm trục lợi. Nếu có thông tin về liệt sỹ, người dân nên chủ động thông báo với Bộ Quốc phòng để tìm kiếm, bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa hài cốt liệt sĩ về với địa phương, gia đình. Hiện nay, Nhà nước cho phép giám định ADN, các cơ sở của Bộ Y tế cũng có cơ sở pháp y để giám định. Những trường hợp gia đình tự tìm thấy, nếu họ cũng có văn bản đề nghị với cơ quan địa phương  xác minh,  nếu yêu cầu giám định thì quân đội sẵn sàn tham gia vào. Nên có quy định bắt buộc giám định ADN hài cốt liệt sĩ.  Đây là phương pháp chính xác nhất” – Ông Thanh cho biết.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc