1 tỷ đồng cho mỗi ngày họp Quốc hội

14:38, 05/11/2013
|

(VnMedia) - Phát biểu tại phiên họp Quốc hội sáng 4/11 để góp ý cho Luật Thực hành, tiết kiệm, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho biết, mỗi phút họp Quốc hội tiêu tốn 2 triệu đồng và như vậy, mỗi ngày họp, nhà nước phải chi khoảng 1 tỷ đồng…

Ảnh minh họa

Quốc hội chỉ nên bàn những vấn đề cực kỳ quan trọng


Góp ý cho Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho biết, trong Chương III của dự thảo luật có quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như trách nhiệm của Bộ Tài chính, trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp… trong chương này chưa nêu trách nhiệm của Quốc hội.
 
‘Tôi đặt vấn đề này bởi vì tôi có tiếp cận với nhiều đại biểu Quốc hội và các đại biểu đều có ý kiến cho rằng hiện nay trong Quốc hội chúng ta còn nhiều vấn đề chúng ta cần phải xem xét, có thể dẫn đến lãng phí.” – đại biểu Trần Quốc Tuấn nhận định.
 
Đại biểu tỉnh Trà Vinh phân tích: Kỳ họp Quốc hội hàng năm kéo dài hơn so với các nội dung thực chất cần giải quyết, đặc biệt kỳ họp cuối năm. “Qua nghiên cứu nội dung kỳ họp, tôi và nhiều đại biểu Quốc hội thấy chúng ta có thể rút ngắn thời gian của mỗi kỳ họp xuống từ 5 - 10 ngày, điển hình như tại kỳ họp này chúng ta có thể thay vì chúng ta họp 41 ngày chúng ta có thể rút ngắn xuống còn trên dưới 30 ngày. Có như vậy thì chúng ta sẽ tiết kiệm vừa về thời gian, ngân sách của nhà nước bằng cách chúng ta có thể sắp xếp, bố tri thời gian một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt là trước mỗi kỳ họp chúng ta có thể phát huy quyền và trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cho Quốc hội.” – đại biểu Trần Quốc Tuấn góp ý.
 
Đối với các dự án luật được nêu ở trong các kỳ họp, hoặc những vấn đề mang tính chất không quan trọng lắm, đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng có thể giao quyền mạnh hơn cho Ủy ban thường vụ Quốc hội họp vào giữa các kỳ họp Quốc hội, hoặc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đại biểu chuyên trách ở địa phương hay là các cơ quan chuyên trách của Quốc hội.
 
“Chúng ta chỉ đưa ra Quốc hội bàn những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mang tính chất cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng đến quốc gia, còn những vấn đề khác chúng ta có thể giao, ủy quyền cho Ủy ban thường vụ Quốc hội. Có như vậy thì chúng ta sẽ rút ngắn được thời gian họp tại mỗi kỳ họp, đặc biệt là kỳ họp cuối năm” – đại biểu Tuấn đề xuất.
 
Mỗi phút họp mất 2 triệu

Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn, cách đây 1 năm, trong một buổi tập huấn ông có được nghe một chuyên gia cung cấp một thông tin rằng nếu mỗi một phút các đại biểu Quốc hội ngồi tại hội trường này thì nhà nước phải bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để chi cho hoạt động của Quốc hội. Như vậy, bình quân mỗi một kỳ họp, một ngày mất khoảng 1 tỷ đồng.
 
“Một tỷ đồng nó không phải là lớn nếu chúng ta ngồi đây chúng ta đưa ra thảo luận và đi đến quyết định, giải quyết các vấn đề quan trọng mang lại lợi ích cho nhân dân, mang lại lợi ích cho quốc gia. Nhưng 1 tỷ đồng cho một ngày họp nó rất lớn nếu chúng ta không làm được những việc đó.” – đại biểu Trần Quốc Tuấn phân tích.
 
Đại biểu Trần Quốc Tuấn cũng nói thêm: “Đó là chưa kể đến vấn đề là trong số các đại biểu Quốc hội của chúng ta ngồi đây có rất nhiều đại biểu đang giữ những vai trò trọng trách của các tỉnh, thành phố và cuối mỗi năm có công việc rất quan trọng. Nếu tham gia kỳ họp kéo dài như thế này thì công việc ở nhà rất khó giải quyết, nếu về thì phải tốn rất nhiều chi phí, vé máy bay, xe đưa, xe đón. Còn nếu ở lại thì công việc sẽ bị đình trệ.”
 
Vấn đề thứ hai mà đại biểu tỉnh Trà Vinh nêu ra, đó là hiện nay trong các tổ chức hội nghị, hội thảo, các chuyên đề liên quan đến Quốc hội còn lãng phí.
 
“Thực chất có những hội nghị, hội thảo bị hoãn hoặc những nội dung chúng ta tổ chức cũng không đi sát, không phù hợp lắm với nhu cầu của đại biểu nhưng các đại biểu cũng phải tốn thời gian, tốn chi phí để chúng ta đi tham dự các buổi này.” – đại biểu Tuấn khẳng định đề nghị Quốc hội xem xét đưa ra các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn để rút ngắn thời gian của mọi kỳ họp để kỳ họp Quốc hội chất lượng và hiệu quả hơn.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc